Từ hốt hết 'sâu' đến cú đấm vào tham nhũng

Thời sựThứ Tư, 08/01/2014 02:06:00 +07:00

Các vụ đại án xét xử công khai Dương Chí Dũng, bầu Kiên sẽ là “cú đấm” mở màn cho cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng đã khởi xướng.

Các vụ đại án xét xử công khai Dương Chí Dũng, bầu Kiên sẽ là “cú đấm” mở màn cho cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng đã khởi xướng.

Cách đây đúng 1 năm, ông Nguyễn Bá Thanh khi đó vừa nhậm chức Trưởng Ban Nội chính TƯ đã tuyên bố "cho hốt liền" tội phạm tham nhũng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì đúc kết cuối 2013 "còn quyền lực là còn tham nhũng".


Các vụ xử Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, Huỳnh Thị Huyền Như đã và đang diễn ra, cũng như bầu Kiên sắp nối tiếp chính là những đại án tham nhũng được Tổng bí thư và Trưởng Ban Nội chính TƯ nhiều lần nói đến suốt thời gian qua.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Còn quyền lực là còn tham nhũng. Ảnh: M.Thăng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Còn quyền lực là còn tham nhũng. Ảnh: M.Thăng
Ngày 6/12/2013, trò chuyện với cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội sau kỳ họp QH, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thừa nhận: "Các vụ án lớn phát hiện chậm, kéo dài, lúc đầu to bằng voi rồi xử bé như chuột. Tham nhũng vặt vẫn như ngứa ghẻ, đi đâu cũng phải bôi trơn, lót tay... Tệ nhất là tham nhũng ngày càng phổ biến, thành đường dây, chứ không phải từng người ăn mảnh".

Ông cũng nói: "Còn quyền lực là còn tham nhũng".

Tổng bí thư, đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng, cũng cam kết: Sắp tới sẽ xử nhiều vụ lớn, bà con hãy chờ xem.

Hồi cuối tháng 9, khi gặp cử tri quận Ba Đình, Tổng bí thư đã thừa nhận có một số khâu có thể tiêu cực như nhận định "có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng". Biết rằng nói nhiều mà không xử được cái gì thì ảnh hưởng lòng tin của dân, Tổng bí thư cho biết Ban chỉ đạo muốn tập trung làm một số vụ cụ thể, không để lâu.

Cũng trả lời cử tri sau kỳ họp QH nhưng ở Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh, người từng tuyên bố từ tháng 1/2013 là sẽ "hốt hết, hốt liền" những con sâu tham nhũng, khẳng định các vụ đại án xét xử công khai Dương Chí Dũng, bầu Kiên sẽ là “cú đấm” mở màn cho cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng đã khởi xướng.

"Chúng ta sẽ không để tham nhũng hoành hành" - ông Bá Thanh quả quyết.

Tại diễn đàn QH và Thường vụ QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng từng đặt câu hỏi hồi tháng 9: "Có tham nhũng trong lực lượng phòng, chống tham nhũng không?". Ông cũng đánh giá: Không tham nhũng thì lấy tiền đâu mà nhậu này nhậu kia, chạy chức vụ này chức vụ kia…

Trong khi đó, đại biểu QH tỉnh Quảng Trị Lê Như Tiến liên tiếp có những phát biểu sắc nhọn chĩa vào tham nhũng. Ngày 21/11, ông chất vấn Thủ tướng "đã cắt được bao nhiêu ung nhọt tham nhũng". Tác giả của những ví von như "hỏa lực hùng hậu, giặc tham nhũng vẫn chưa bị sát thương" cũng từng đề nghị trao "thượng phương bảo kiếm" cho cơ quan chống tham nhũng.

“Nợ xấu về tài chính, tiền tệ đáng lo ngại, song lo ngại nhất là “nợ xấu” lòng tin và tồn đọng trách nhiệm trong phòng chống tham nhũng", ông Tiến từng phát biểu.

» 'Đại án' chấn động lịch sử Ngân hàng: Siêu lừa thoát tội tham nhũng?
» Ông Nguyễn Bá Thanh đến theo dõi tòa xử Dương Chí Dũng
» Dương Chí Dũng 'lệnh' chi tiền 'lại quả' các sếp Vinalines thế nào?


Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn