Tử hình "thủ lĩnh" băng nhóm chuyên cướp, giết xe ôm

Pháp luậtThứ Sáu, 11/03/2011 07:35:00 +07:00

(VTC News) – Nhóm cướp dưới sự chỉ huy của Khiêm đã thực hiện hàng loạt vụ cướp xe ôm táo tợn trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh.

(VTC News) – Từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2009, nhóm này dưới sự chỉ huy của Khiêm đã thực hiện hàng loạt vụ cướp xe ôm táo tợn bằng hung khí trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh. Trong đó, “đầu lĩnh” Đỗ Văn Khiêm một mình thực hiện 4 vụ cướp, giết chết một người

 Đỗ Văn Khiêm và đồng bọn tại phiên xét xử
Trong 3 ngày (9 đến 10/3), TAND Tp.Hà Nội mở phiên xét xử bị cáo Đỗ Văn Khiêm (33 tuổi, ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Khiêm từng bị TAND tỉnh Hà Tây (cũ)xử phạt 40 tháng tù về tội cướp tài sản. Năm 2008, mãn hạn tù nhưng “ngựa quen đường cũ”, Khiêm bỏ mặc hai con nhỏ ở nhà, tiếp tục lao vào con đường tội lỗi.

Trưa 4/12/2008, Khiêm mang theo dao nhọn đến bến xe bus chợ Phùng Khoang, Trung Văn, huyện Từ Liêm để thuê xe ôm rồi cướp. Ông Nguyễn Phú Việt (53 tuổi, ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên) được gã thuê chở đi “có việc”. Khi đến đoạn đường vắng, Khiêm dùng dao đâm ông Việt nhiều nhát. Nạn nhân tử vong tại chỗ, hung thủ lấy xe bỏ trốn.

Khiêm điều khiển xe về Nam Định gặp Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi, ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định), bạn cùng trại giam trước đó nhờ Thành đặt xe lấy tiền. Do hết thời gian cầm đồ mà Khiêm không lấy lại đồ đặt, chủ cầm đồ đã bán lại cho người khác sử dụng. Từ chiếc xe này, cơ quan tìm ra hung thủ và đồng phạm của Khiêm trong nhiều vụ cướp liên tỉnh từ Hà Nội, Nam Định đến Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tại cơ quan điều tra, Khiêm khai nhận, sau khi cầm được xe cướp được của ông Việt, gã đã rủ thêm Thành và Nguyễn Trọng Nam (27 tuổi, cùng quê với Thành) lập thành băng nhóm cướp táo tợn. Từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2009, nhóm này dưới sự chỉ huy của Khiêm đã thực hiện hàng loạt vụ cướp xe ôm táo tợn bằng hung khí trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo truy tố, tính đến thời điểm bị bắt giữ, Khiêm và đồng bọn đã gây ra 12 vụ cướp. Trong đó, riêng “đầu lĩnh” Đỗ Văn Khiêm một mình thực hiện 4 vụ cướp, giết chết một người. Sau khi cướp được xe máy, các đối tượng nhờ Bùi Văn Bính (25 tuổi, Vụ Bản, Nam Định) và Phạm Mạnh Hùng (25 tuổi, ở Nghi Lộc, Nghệ An) bán.

Các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội trước Hội đồng xét xử.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Khiêm 15 năm tù tội cướp tài sản, tử hình tội giết người, tổng hợp hình phạt bị cáo này nhận án tử hình. Các bị cáo Thành và Nam mỗi người nhận lần lượt 14 và 12 năm tù vì tội cướp tài sản; hai bị cáo Bính và Hùng lần lượt nhận 12 và 18 tháng tù cho tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hải Phong

Bình luận
vtcnews.vn