Tử hình 2 hung thủ sát hại dã man 5 phu trầm

Pháp luậtThứ Năm, 04/09/2014 02:34:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 4/9, TAND tối cao Đà Nẵng đã tuyên án tử hình 2 hung thủ ra tay sát hại dã man 5 phu trầm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

(VTC News) - Sáng 4/9, TAND tối cao Đà Nẵng đã tuyên án tử hình 2 hung thủ ra tay sát hại dã man 5 phu trầm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Hồ Văn Thành (40 tuổi) và Hồ Văn Công (39 tuổi) cùng trú Hướng Hóa, Quảng Trị là hung thủ trong vụ trọng án giết chết năm phu trầm hồi tháng 3/2013 đã bật khóc, cầu xin HĐXX giảm án.

Tuy nhiên, với hành vi mạn rợ của 2 đối tượng, HĐXX vẫn giữ nguyên quan điểm và tuyên án tử hình đối với 2 hung thủ trên. Dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng… nhưng hành vi của Công và Thành là đặc biệt nghiêm trọng.
Giết người, dã man, phu trầm, tử hình, tuyên án, man rợ, bắn chết
Sáng 4/9, Tòa án ND tối cao Đà Nẵng đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Hồ Văn Thành và Hồ Văn Công vì hành vi giết người man rợ (Ảnh: Pháp luật TPHCM) 
Hành vi giết nhiều người với hình thức man rợ, mất hết tính người không thể cải tạo được. Hơn nữa, tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để có thể giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Công và Thành.

Cụ thể, Hồ Văn Thành lãnh án tử hình về tội giết người; 10 năm tù về tội cướp tài sản; 8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là tử hình; Bị cáo Hồ Văn Công lãnh án tử hình về tội giết người; 8 năm tù về tội cướp tài sản; 7 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp chung hình phạt là tử hình.

HĐXX cũng tuyên buộc Công và Thành phải bồi thường 880 triệu đồng cho thân nhân các gia đình bị hại, chu cấp 800.000 đồng/người/tháng cho 3 con của anh Trần Văn Trị; chu cấp 600.000/tháng cho con anh Trương Thanh Hiền đến khi trưởng thành (18 tuổi).

Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2013, Hồ Văn Nguyên (quốc tịch Lào) cùng Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành chuẩn bị vũ khí (1 khẩu súng AK cùng 5 viên đạn và 2 con dao đi rừng), lương thực rồi vào vùng rừng biên giới Việt - Lào (địa bàn tỉnh Quảng Trị) để tìm những người đi tìm trầm nhằm cướp tài sản.

Đến trưa 22/3/2013, cả 3 đến khe núi Tà Rụi, thuộc bản Tà Poọng, huyện Se Pôn, tỉnh Savanakhet (Lào) thì nghe tiếng đào đất của một nhóm tìm trầm. Ngay lập tức, Nguyên, Công, Thành liền xông đến dùng súng khống chế và bắt trói 3 phu trầm quê ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) là Nguyễn Thanh Liêm, Hoàng Lê Dũng và Trần Minh Tuấn rồi lấy hết đồ đạc, tài sản của các nạn nhân.

Trong lúc khống chế các phu trầm, Hồ Văn Thành đã sơ ý để 3 người này chạy thoát. Đến 10h trưa hôm sau (ngày 23/3/2013), cả 3 đối tượng tiếp tục đi tìm “con mồi” để ra tay thì bắt gặp 7 phu trầm (quê ở xã Quảng Minh và Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) gồm Trần Văn Trị, Nguyễn Văn Sáu, Hoàng Văn Hà, Đỗ Văn Hiền, Nguyễn Văn Thắng, Đinh Xuân Thân và Trương Thanh Hiền đang ngủ trong lán tại khe Cha Lỳ, bản Cợp, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Thấy vậy, Nguyên, Công và Thành đã dùng dùng súng khống chế, trói số phu trầm này lại và thả cho Hoàng Văn Hà về nhà lấy tiền lên chuộc với giá 15 triệu đồng/người. Đến khoảng 2h sáng ngày 24/3/2013, Nguyên, Công và Thành lần lượt đem 5 phu trầm ra ngoài rồi dùng gậy đánh chết từng người, riêng anh Đỗ Văn Hiền tự nới được dây trói chạy thoát.

Thực hiện hành vi giết người xong, Nguyên, Công và Thành đẩy xác các nạn nhân xuống hố rồi lấp đất lại. Riêng anh Đỗ Văn Hiền thoát nạn đã về quê trình báo sự việc lên cơ quan công an. Đến chiều ngày 2/4/2013, sau thời gian lẫn trốn, Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành bị bắt giữ. Riêng hung thủ Hồ Văn Nguyên, do mang quốc tịch Lào nên được bàn giao cho tòa án Lào xét xử theo luật định.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30/5, xét thấy hành vi của Thành và Công là man rợ, đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự và cần phải loại bỏ khỏi xã hội nên TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Thành và Công hình phạt tử hình về các tội giết người, cướp tài sản, bắt cóc, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Sau khi TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án tử hình, 2 bị cáo đã làm đơn kháng cáo, xin giảm án vì cho rằng mức án trên là quá nặng

PV

Bình luận
vtcnews.vn