Từ đáy xã hội trở thành ông chủ đế chế sở hữu 170 công ty con

Kinh tếThứ Sáu, 19/06/2015 12:37:00 +07:00

Sau hơn 30 năm kinh doanh, từ một công ty nhỏ, hiện Mohed Altrad sở hữu một đế chế gồm 170 công ty con, với 17.000 nhân viên, doanh thu hàng năm 2 tỷ USD và lợi nhuận 200 triệu USD.

Sau hơn 30 năm kinh doanh, từ một công ty nhỏ, hiện Mohed Altrad sở hữu một đế chế gồm 170 công ty con, với 17.000 nhân viên, doanh thu hàng năm 2 tỷ USD và lợi nhuận 200 triệu USD.

Tỷ phú Mohed Altrad - Ảnh: MLACTU.
Tỷ phú Mohed Altrad - Ảnh: MLACTU. 
Ông cũng vừa tăng quy mô công ty lên gấp đôi sau khi mua lại một đối thủ của Hà Lan. Những người quanh ông đều nhận xét Altrad là một người kiệm lời và là một nhà lãnh đạo chu đáo, theo BBC.

“Tôi cố gắng để những người làm thuê cho tôi cảm thấy vui vẻ. Khi họ vui vẻ, họ làm việc hiệu quả hơn, và có cuộc sống tốt hơn”, ông nói.

Khác với đa số doanh nhân, Mohed Altrad không tin vào phương thức huy động vốn trên thị trường tài chính: “Nếu bạn dựa vào thị trường tài chính, bạn sẽ trở thành tù nhân của các ngân hàng. Họ sẽ tái đầu tư các khoản lợi nhuận của bạn”.

Bản thân là tỷ phú kiêm tác giả nhiều cuốn sách, nhưng Mohed Altrad không biết mình bao nhiêu tuổi, vì không có giấy tờ nào ghi lại ngày sinh thực tế của ông. Nhìn ông, người ta đoán ông hiện khoảng 65 tuổi.

Cuộc đời của Altrad là hành trình từ một một cậu bé chăn cừu ở sa mạc Syria trở thành tỷ phú ở châu Âu. Cha ông là người đứng đầu bộ lạc, mẹ ông xuất thân trong một gia đình nghèo. Người anh trai của ông bị chính cha ông giết chết, còn người mẹ qua đời vào ngày ông ra đời, khi mới ở tuổi thiếu niên.

Altrad được bà ngoại nuôi dưỡng và sống trong cảnh nghèo đói. Người bà nghĩ đứa cháu rồi sẽ làm nghề chăn cừu nên cũng không cần đến học hành. Nhìn trộm đám trẻ con bằng tuổi học trong trường, cậu bé Mohed Altrad đòi bà cho đi học bằng được, và người bà phải nhượng bộ. Cậu bé học giỏi và luôn đứng đầu lớp. Một gia đình sau đó nhận nuôi Mohed Altrad và cậu bé chuyển đến sống ở Raqqa, Syria.

Lớn lên, Mohed Altrad được gửi đến học ở một trong những trường đại học lâu đời nhất của châu Âu tại Montpellier, Pháp, dù chưa biết một từ tiếng Pháp nào.

Nhưng điều này cũng không gây nhiều khó khăn cho Altrad. Ông hoàn thành chương trình tiến sĩ ngành công nghệ thông tin, vào làm việc cho một số công ty công nghệ hàng đầu của Pháp, nhập quốc tịch Pháp, rồi vào làm việc cho một công ty dầu khí tại Abu Dhabi, một công việc đáng mơ ước đối với nhiều người.

Nhưng Altrad có tham vọng tự quyết định vận mệnh của mình hơn là làm thuê cho các công ty. Trở lại Pháp, ông đồng sáng lập một công ty sản xuất máy tính, và sau đó cùng một đối tác mua lại một công ty chuyên kinh doanh giàn giáo đang thua lỗ với giá 1 franc cùng rất nhiều nợ nần.

Tình hình công ty khá dần lên và bắt đầu sinh lời. Tiếp đó, ông mở rộng kinh doanh, mua thêm nhiều công ty khác và cơ cấu lại. Altrad chủ trương đối xử thật tốt với nhân viên, đồng thời yêu cầu họ tuân thủ các nguyên tắc mà công ty đưa cho họ ngay từ khi bắt đầu vào làm. Ông bắt đầu mở rộng ra nước ngoài trong khi vẫn gắn với những ngành đang kinh doanh và các nguyên tắc làm việc vốn có.

Công ty mang tên ông, Altrad, đã liên tục tham gia vào việc tái cơ cấu ngành kinh doanh giàn giáo và các thiết bị phụ trợ cho xây dựng, một ngành vốn rất rời rạc và mang tính địa phương. Altrad để cho các công ty ông mua lại giữ nguyên tên và bản sắc cũ.

“Một công ty là một cá thể, một mảnh ghép của lịch sử. Xu hướng chung của các doanh nghiệp lớn trong việc tái cơ cấu là định hình lại các công ty đã mua và nắn chúng theo chuẩn mực của mình. Cách làm này trái ngược hẳn với cách của tôi”.

Ông dành nhiều thời gian để viết sách, cả sách kinh tế và tiểu thuyết tự thuật, trong đó có cuốn đã được chọn để giảng dạy trong trường học. Câu chuyện cuộc đời ông được nhiều người biết đến ở châu Âu, nơi nhập cư đang ngày càng trở thành một vấn đề lớn.

Nguồn: VnEconomy
Bình luận
vtcnews.vn