Từ danh ca thành oshin

Tổng hợpThứ Ba, 06/11/2012 10:54:00 +07:00

Từ một ngôi sao, Kim Vỹ Linh phải đi làm giúp việc với số tiền công tương đương 50 nghìn đồng cho mỗi giờ. Nhưng bà không từ bỏ giấc mơ ca hát.

Từ một ngôi sao, Kim Vỹ Linh phải đi làm giúp việc với số tiền công tương đương 50 nghìn đồng cho mỗi giờ. Nhưng bà không từ bỏ giấc mơ ca hát.

Câu chuyện về nữ ca sĩ Kim Vỹ Linh trên Cztv khiến nhiều độc giả Trung Quốc ngậm ngùi xúc động. Năm 2012, bà lần lượt xuất hiện trên một số show truyền hình như China's Got Talent, The Voice of China, Super Diva, Chinese Dream Show. Giọng hát của Kim Vỹ Linh một lần nữa lay động người nghe đồng thời câu chuyện đời của bà, lý do bà vắng bóng trên sân khấu ca nhạc được làm rõ.

Kim Vỹ Linh là ca sĩ được cả Thượng Hải biết đến những năm 1980. Thời đó, đi mua đồ, bà không bao giờ phải xếp hàng. Năm 1987, Vỹ Linh vượt qua rất nhiều gương mặt nổi tiếng hiện nay của làng nhạc Hoa ngữ để giành chiến thắng trong một cuộc thi âm nhạc lớn. Theo quy định, quán quân của cuộc thi này sẽ đại diện Trung Quốc tham gia so tài ở nước ngoài.

vy-jpeg-1352105246_500x0.jpg
Kim Vỹ Linh vẫn giữ được phong thái của một ca sĩ lớn. Ảnh: Ifeng.

Tuy nhiên, người được đi nước ngoài biểu diễn lại không phải Kim Vỹ Linh mà là Mao A Mẫn - người về nhì cuộc thi nhưng là học trò của một nhạc sĩ nổi tiếng.

Kim Vỹ Linh cảm thấy bất công và cho rằng Mao A Mẫn cướp vị trí của bà. Từ đó, Vỹ Linh chán ghét và hoài nghi làng giải trí. Cùng với một số lý do cá nhân khác, bà rời bỏ sân khấu ca nhạc Thượng Hải.
  
Rời Thượng Hải, Kim Vỹ Linh bắt đầu cuộc sống nay đây mai đó. Bà đi đến nhiều địa phương của Trung Quốc, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á ca hát kiếm tiền. Lúc ở Tô Châu, Vỹ Linh gặp và cưới người đàn ông kém bà 15 tuổi và quyết định ở lại Tô Châu kinh doanh.

vy3-jpg-1352105246_500x0.jpg
Kim Vỹ Linh trong vai trò người giúp việc. Ảnh chụp màn hình.

Mọi việc không thuận buồm xuôi gió. Làm ăn thua lỗ, bất hòa với chồng, Kim Vỹ Linh ly dị rồi trở về Thượng Hải với hai bàn tay trắng. Ở đây, bà bị chính người thân hắt hủi. “Em trai nói rằng tôi như ngày nay là do bản thân tự chuốc lấy, nó trách tôi ngày xưa nổi tiếng sao không lấy một người có tiền. Em dâu thì bảo tôi về Thượng Hải để cướp nhà”, Kim Vỹ Linh chia sẻ.

Không những vậy, Vỹ Linh còn bị em trai ngược đãi. Cậu này đánh đập chị ruột. Mỗi ngày đối với Kim Vỹ Linh dài như cả năm, bà rơi vào tình trạng trầm uất đến nỗi hai lần tìm đến cái chết. “Nhưng đứa con gái 11 tuổi đã níu tôi lại”, Kim Vỹ Linh nói.
  
Có cô con gái là nghị lực sống, Kim Vỹ Linh cố vực dậy. Bà đi làm người giúp việc với số tiền công 15 nhân dân tệ (khoảng 50 nghìn đồng) một tiếng.

Áp lực kiếm tiền không dập tắt mơ ước tìm lại bản thân của Kim Vỹ Linh, bà bắt đầu gửi đơn tham gia các cuộc thi ca hát ở Trung Quốc. Năm 2010, Vỹ Linh dự cuộc thi China's Got Talent mùa đầu tiên nhưng bị cho là “không phù hợp với sân khấunày".

Đến The Voice Of China, Kim Vỹ Linh cũng không nhận được đánh giá cao của bốn vị giám khảo. “Lẽ ra tôi có thể hát tốt hơn, ban đầu tôi chọn bài phù hợp với bản thân nhưng đạo diễn yêu cầu tôi hát bài khác”, ca sĩ tiết lộ.

Đến chương trình Super Diva, Kim Vỹ Linh nhận được tán thưởng của giám khảo, Ban tổ chức có ý định tổ chức một liveshow nhỏ, gợi lại ký ức của người Thượng Hải về ca sĩ nức danh một thời.

Đến ngày 2/11, xuất hiện trong chương trình Chinese Dream Show phát trên đài Chiết Giang, giọng hát và câu chuyện đời của Kim Vỹ Linh khiến nhiều người rơi nước mắt. Vỹ Linh cho biết, ước mơ của bà là làm một album dành tặng con gái.

vy2-jpg-1352105247_500x0.jpg
Kim Vỹ Linh trong chương trình Chinese Dream Show của đài Chiết Giang.

“Tôi muốn tìm lại sân khấu của mình nhưng đâu đâu cũng là trở ngại. Tại sao mọi người lại chê tôi quá tuổi. Tuổi tác không liên quan đến chuyện ca hát. Tại sao tuổi tác lại gây trở ngại cho con đường tìm lại bản thân của tôi?”, Kim Vỹ Linh ngậm ngùi. Hiện bà ở tuổi 55.

Điều quý giá nhất đối với Kim Vỹ Linh là cô con gái và ca hát là động lực cho ca sĩ nổi tiếng một thời sống tiếp. “Tôi không mơ tưởng nổi tiếng, chỉ mong muốn có một sân khấu - dù thật nhỏ thôi - để được cất tiếng ca. Tôi yêu ca hát, vì thế làm ơn hãy để tôi được hát”, ca sĩ Thượng Hải khẩn cầu trước báo giới.

Kim Vỹ Linh xuất hiện trong chương trình Chinese Dream Show hôm 2/11. Bà bước ra sân khấu, giám khảo Châu Lập Ba bước lên sân khấu bắt tay bạn cũ. Khi Vỹ Linh là ngôi sao sáng trong làng nhạc, Châu Lập Ba được bà quan tâm giúp đỡ. Trong chương trình, vị giám khảo nhắc lại một số kỷ niệm của hai người như: hát chung ca khúc trong phim, Kim Vỹ Linh mua quà vặt cho Lập Ba...

Kim Vỹ Linh thể hiện ca khúc dự thi. Sau đó, con gái bà, nay 17 tuổi, bước ra sân khấu. Cô bé chia sẻ câu chuyện từng thuyết phục mẹ không tự tử, khiến người xem rơi nước mắt. 

Kim Vỹ Linh chia sẻ ước mơ thu một album riêng để làm kỷ vật trong đời và để dành lại cho con gái.

Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn