Từ chiến thắng của MU và Juventus: Bóng ma trọng tài

Thể thaoThứ Hai, 29/10/2012 01:14:00 +07:00

Từ Anh tới Italia, bóng đá châu Âu cuối tuần qua chứng kiến hàng loạt những sai lầm khó tin của trọng tài, khiến cục diện các trận đấu thay đổi hoàn toàn.

Từ Anh tới Italia, bóng đá châu Âu cuối tuần qua chứng kiến hàng loạt những sai lầm khó tin của trọng tài, khiến cục diện các trận đấu thay đổi hoàn toàn theo một hướng khác. 

Chính họ - các trọng tài – mới là những người định đoạt số phận của trận đấu chứ không phải các ngôi sao. Điều đáng nói là sự ưu ái của trọng tài lại dành cho M.U và Juventus – những đội vẫn luôn được cho là nhận được sự hậu thuẫn từ các “ông vua” áo đen.

Các cầu thủ và BHL Chelsea chắc chắn là những người cảm thấy cay đắng nhất vì tiếng còi bất công của trọng tài vào lúc này. Tại Stamford Bridge, Chelsea đã thi đấu quật cường để gỡ hòa sau khi sớm bị M.U dẫn trước 2-0. Nhưng những tiếng còi méo của trọng tài Mark Clattenburg đã khiến họ phải đón nhận thất bại theo một cách không thể cay đắng hơn. 

Đầu tiên là tình huống Ivanovic nhận thẻ đỏ trực tiếp khi trọng tài Clattenburg cho rằng hậu vệ của Chelsea đã cài ngã Young trong lúc cầu thủ của M.U đang thoát xuống. Tuy vậy, đây là một pha bóng không rõ ràng bởi ai cũng biết Young là một “kịch sĩ” đại tài và pha va chạm của Ivanovic chưa biết là có chủ ý hay không.


Trọng tài Clattenburg là "ngôi sao" ở trận Chelsea - M.U - Ảnh Getty

Dù vậy, chiếc thẻ đỏ của Ivanovic vẫn chưa gây tranh cãi bằng tình huống dẫn đến việc Torres bị đuổi chỉ 6 phút sau đó. Trong một pha dẫn bóng xuống sát vòng cấm M.U, Torres đã bị Evans lao ra ngăn cản bằng một cú xoạc bóng. Tiền đạo người TBN đã ngã xuống và trong khi tất cả chờ đợi một cú đá phạt cho Chelsea thì trọng tài Clattenburg lại rút thẻ vàng thứ hai với Torres. 

Rất khó để xác định Evans đã chạm vào Torres hay chưa, hơn nữa chiếc thẻ vàng thứ hai trong tình huống này là quá nặng khi mà nó diễn ra bên ngoài vòng cấm và phía trước mặt tiền đạo người TBN vẫn còn cầu thủ của M.U. 

Tuy vậy, tất cả tâm điểm sự chú ý phải nằm ở bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho M.U cuả Javier Hernandez. Đoạn băng chiếu chậm chỉ ra rằng tiền đạo người Mexico rõ ràng đã ở tư thế việt vị trước khi đón pha căng ngang của Rafael.

Nhưng Clattenburg vẫn lạnh lùng chỉ tay lên vòng tròn giữa sân. Chelsea cảm thấy họ đã bị đối xử một cách quá bất công và đó là lý do tại sao ngay sau trận đấu đội chủ sân Stamford Bridge đã đệ đơn lên ban tổ chức để phàn nàn về những tiếng còi méo của Clattenburg. Người ta càng có lý do để cho rằng Clattenburg có “ác cảm” với Chelsea bởi sau trận đấu, tiền vệ John Obi Mikel tố cáo rằng anh đã bị vị trọng tài này dùng lời lẽ phân biệt chủng tộc.

 Trọng tài là ngôi sao sáng nhất trận Catania-Juventus

Nhưng Chelsea không phải là “nạn nhân” duy nhất từ những quyết định sai lầm của trọng tài tại Premier League cuối tuần qua. Lẽ ra Liverpool đã phải giành trọn 3 điểm trước Everton nếu như trọng tài không sai lầm trong tình huống thổi việt vị đối với Luis Suarez. Trong pha ghi bàn ở phút bù giờ thứ 4 của trận đấu, Suarez rõ ràng chưa việt vị nhưng vị trọng tài biên vẫn phất cờ, khiến Liverpool bị tước chiến thắng một cách oan uổng.

Không chỉ ở Anh, nền bóng đá xứ sở mỳ ống cũng chứng kiến một scandal về trọng tài tại Serie A cuối tuần qua. Một tờ báo Italia đã giật ra cái tít "Catania 0-1 Gervasoni" để nói về thất bại của Catania trước Juventus ở trận đấu sớm nhất ngày hôm qua. Không cần nói gì nhiều hơn nữa, bởi vì người có cái họ Gervasoni ấy, trọng tài Andrea Gervasoni, chính là nguyên nhân làm nên chiến thắng cho Juventus. 

Cứu cho Juve một bàn thua hợp lệ và sau đó tặng cho đội bóng này một bàn thắng không hợp lệ, vị vua sân cỏ sinh năm 1975 này đã giúp Juve có một chiến thắng khiến ngay cả những tifosi chân chính của họ cũng cảm thấy khó chịu.

Cách đây 1 tháng, một nền bóng đá lớn khác của châu Âu là Liga cũng chứng kiến một cú sốc trong công tác trọng tài ở trận đấu giữa Sevilla và Barca. Ở trận đấu này, Barca đã có cuộc ngược dòng thành công trên sân của Sevilla sau khi Gary Medel bị trọng tài Mateu Lahoz đuổi khỏi sân vì va chạm với Cesc Fabregas. HLV Michel của đội chủ nhà cũng bị truất quyền chỉ đạo vì phản ứng với quyết định của trọng tài.

 Chưa hết, trọng tài Lahoz còn bỏ qua một lỗi rất nặng nữa trong tình huống Thiago chạm tay vào bóng trước khi David Villa ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho đội khách. Chính vì mắc nhiều lỗi nặng trong trận đấu này nên mới đây trọng tài Lahoz đã bị LĐBĐ TBN treo còi 1 trận.

Và bây giờ, người ta đang mong chờ một án phạt tương tự cho Clattenburg và Gervasoni.

Theo TTVH

Bình luận
vtcnews.vn