Từ cái khoanh tay ngạo nghễ của Văn Thanh đến niềm kiêu hãnh của cả dân tộc

Thể thaoThứ Tư, 24/01/2018 08:40:00 +07:00

Nếu phải chọn ra hình ảnh biểu tượng cho chiến thắng hào hùng của U23 Việt Nam hôm qua, còn hình ảnh nào thuyết phục hơn cái khoanh tay đầy ngạo nghễ của Vũ Văn Thanh sau khi thực hiện thành công lượt sút luân lưu quyết định?

U23 Việt Nam vừa mang đến thêm một đêm khó ngủ với người hâm mộ bóng đá nước nhà. Hành trình kỳ diệu của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo tại giải U23 châu Á vừa được nối dài với chiến thắng nghẹt thở trước U23 Qatar để chính thức có mặt trong trận chung kết. Hai lần bị dẫn trước, cũng là hai lần U23 Việt Nam có được bàn thắng gỡ hòa để viết nên trang sử oai hùng khi hồi còi mãn cuộc vang lên.

Khi Văn Thanh sút vào quả đá luân lưu quyết định, bình luận viên hét lên: "Thật không thể tin nổi, thật không thể tin nổi",... Cả châu Á ngỡ ngàng với chiến thắng của U23 Việt Nam, khi trước ngày lên đường, đội bóng nhỏ bé đến từ Đông Nám Á chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là "có điểm".

VN-1 4

Văn Thanh ăn mừng sau cú sút 11m quyết định, mang tấm vé chung kết về cho U23 Việt Nam.

Báo thế giới gọi kỳ tích của U23 Việt Nam là phép lạ, nhưng thực sự, chẳng có phép lạ nào trong chiến thắng lịch sử của Quang Hải cùng các đồng đội.

U23 Việt Nam thắng bằng sự tự tin, lòng kiêu hãnh và ngọn lửa khí thế hừng hực của cả dân tộc phía sau. U23 Việt Nam thắng, bởi họ dám đặt niềm tin vào những điều khó tin và bất ngờ nhất.

Ai dám tin U23 Việt Nam ngược dòng thành công sau hiệp một bị áp đảo hoàn toàn và phải chịu quyết định gây tranh cãi từ trọng tài? Với nền tảng thể lực bị bào mòn nghiêm trọng sau những trận đấu căng thẳng, U23 Việt Nam gần như chỉ biết kháng cự trước sức ép của một trong những đội bóng sở hữu lối chơi kỹ thuật và nhuần nhuyễn bậc nhất châu lục.

Ai dám tin U23 Việt Nam gượng dậy sau bàn thua "chí mạng" ở phút 87, dù cả đội đã làm tất cả những gì có thể để giữ quả bóng không lăn qua vạch vôi?

Video: Văn Thanh sút thành công quả 11m định mệnh

Ai dám tin U23 Việt Nam một lần nữa vượt qua thử thách trên chấm luân lưu, sau khi đã vượt qua loạt "đấu súng" đầy căng thẳng trước U23 Iraq và bị đối thủ nghiên cứu rất kỹ cách đá phạt đền?

Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam là tập hợp đầy đủ của những điều khó tin, nhiệm màu như vậy. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã bị đẩy vào tận cùng khó khăn trong tất cả các trận tại vòng chung kết U23 châu Á. Thất bại đáng tiếc trước U23 Hàn Quốc, sức ép khủng khiếp từ U23 Australia, U23 Syria hay đẳng cấp vượt trội đến từ U23 Iraq, U23 Qatar,... đủ sức đánh gục ý chí chiến đấu của bất kì đối thủ châu Á nào.

u23vn-2

U23 Việt Nam là tập thể xuất sắc nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam.

Nên nhớ, U23 Việt Nam từng trắng tay ở giải đấu cách đây hai năm trên đất Qatar. Vẫn bộ khung ấy, vẫn những cái tên trở về từ kỳ SEA Games thất bại toàn diện, song U23 Việt Nam hôm nay làm nên kỳ tích oai hùng bởi niềm kiêu hãnh từ trong biển lửa khó khăn. Cái khoanh tay đầy ngạo nghễ của Vũ Văn Thanh sau cú sút quyết định là minh chứng cho điều đó. 

Không còn hình ảnh đội bóng yếu tâm lý khi bước ra đấu trường... Đông Nam Á ngày nào. Từ một đội bóng run sợ trước Thái Lan, U23 Việt Nam đã lột xác hoàn toàn để trở thành tập thể bản lĩnh, không sợ hãi trước mọi đối thủ. Không phải U23 Qatar hay U23 Iraq, mà U23 Việt Nam mới là đội rắn rỏi hơn trên chấm phạt đền dù mới có lần đầu đi xa như vậy.

Không còn hình ảnh đội bóng mắc những sai lầm ngớ ngẩn trong bối cảnh sức ép bủa vây tứ phía. Chính U23 Việt Nam là đội gây áp lực buộc đối thủ hoảng loạn, mắc sai lầm, dù phần lớn đội hình của U23 Qatar được ăn tập bài bản ở châu Âu để chuẩn bị cho kỳ World Cup sau đây bốn năm.

U23 Việt Nam hiện nay không khác biệt nhiều về mặt nhân sự so với U23 Việt Nam năm tháng trước với thảm bại ở SEA Games, và những điều kỳ diệu hôm nay được tạo ra khi các cầu thủ tin vào bản thân, tin vào khả năng đánh bại những đối thủ mạnh dù phải gặp tình thế vô cùng bất lợi.

Cái khoanh tay của Văn Thanh là hình ảnh biểu trưng cho sự ngang tàng của tuổi trẻ và sự trưởng thành vượt bậc về bản lĩnh của các cầu thủ.

park hang seo

HLV Park Hang Seo đã truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cho các học trò U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam hôm nay đã khác. Khí phách, cứng rắn và xứng đáng trở thành niềm cảm hứng của năm, khi đã mang đến niềm tự hào tạo cảm hứng cho người hâm mộ cả nước. Khí phách ấy là đại diện cho niềm kiêu hãnh của cả dân tộc, không bao giờ chịu khuất phục trước bất cứ khó khăn nào.

Khi người Việt đoàn kết lại thành khối thống nhất, họ sẽ tạo nên sức mạnh khủng khiếp. U23 Việt Nam như vậy, và cổ động viên Việt Nam cũng vậy.

Video: Xem lại loạt luân lưu căng thẳng trận U23 Việt Nam vs U23 Qatar

Ai cũng vui, dù không phải ai cũng xem bóng đá, nên không quá khi nói: Chiến thắng của U23 Việt Nam đã vượt xa khuôn khổ bóng đá để trở thành niềm vui của cả dân tộc. Chiến thắng ấy rất Việt Nam, mang hồn cốt, hình hài Việt Nam - dân tộc luôn biết cách vượt qua khó khăn, trở lực để tới với thành quả cuối cùng.

Hãy tận hưởng cảm giác này, vì những phút giây chúng ta đang sống, chính là lịch sử.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn