Tự bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa: Bộ Công an thông tin cảnh báo

Pháp luậtThứ Sáu, 01/02/2019 08:35:00 +07:00

Cá nhân mua pháo hoa về bắn trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi mua, bán pháo trái phép với mức tiền 5-10 triệu đồng.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an trả lời thắc mắc của người dân về việc loại pháo nào được phép sử dụng và tự mua pháo hoa về bắn trong đêm Giao thừa có phải là vi phạm pháp luật không.

Theo Bộ Công an, việc cấm mua bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc nổ... đã được quy định tại Điều 4 Nghị định số 36/2009/NĐ-CP.

Theo đó, các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa; pháo nổ, thuốc nổ từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng (dùng trong quốc phòng, an ninh) - công nghiệp, để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo... đều bị nghiêm cấm.

Đồng thời, tại Điều 7 Nghị định số 36/2009 quy định cụ thể các trường hợp được phép bắn pháo hoa do các tổ chức, địa phương thực hiện.

“Như vậy, theo quy định thì các tổ chức, cá nhân không được phép sử dụng pháo nổ, thuốc pháo nổ; chỉ các tổ chức, địa phương mới được phép tổ chức bắn pháo hoa theo các trường hợp quy định tại Điều 7 Nghị định số 36”- Bộ Công an nhấn mạnh.

Đối với trường hợp cá nhân mua pháo hoa về bắn trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán, thì sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi mua, bán pháo trái phép theo quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Và với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 có mức phạt từ 1-2 triệu đồng.

phao-hoa-1905314

 Các cá nhân, tổ chức tự ý bắn pháo hoa sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Bộ Công an cho biết quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo thì các loại pháo, sản phẩm pháo được phép sử dụng tại Việt Nam bao gồm:

Pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, nhập khẩu để tổ chức bắn pháo hoa đã được Thủ tướng cho phép;

Pháo hoa do tổ chức, cá nhân nước ngoài được Thủ tướng cho phép và được Bộ Công an cấp giấy phép mang vào Việt Nam để dự thi bắn pháo hoa;

Pháo hiệu dùng trong các hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải và hoạt động quân sự;

Các sản phẩm như pháo hoa lễ hội bằng giấy (trừ loại pháo hoa có chứa kim loại), pháo điện, pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, bằng tre, trúc, kim loại, que hương phát sáng;

Các sản phẩm phát tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ không gây nên tiếng nổ.

Lệ Duyên
Bình luận
vtcnews.vn