Từ 1/1/2015, dán nhãn tiêu thụ năng lượng ôtô dưới 7 chỗ

Kinh tếThứ Tư, 31/12/2014 02:09:00 +07:00

Các hãng ô tô sẽ phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng trước khi lưu hành ra thị trường Việt Nam với xe ô tô dưới 7 chỗ được sản xuất mới hoặc nhập khẩu từ 1/1/2015

(VTC News) - Các hãng ô tô sẽ phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng trước khi lưu hành ra thị trường Việt Nam với xe ô tô dưới 7 chỗ được sản xuất mới hoặc nhập khẩu từ 1/1/2015.

Từ 1/1/2015, ô tô dưới 7 chỗ bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải dán tem tiêu thụ năng lượng
Từ 1/1/2015, ô tô dưới 7 chỗ bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải dán tem tiêu thụ năng lượng - Ảnh: minh họa internet 
Đó là nội dung thông tư 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT của Liên bộ Giao thông - Vận tải và Tài chính.

Theo đó, các loại tem được yêu cầu dán nhãn dưới 2 mẫu: màu xanh lá cây và màu vàng. Tương ứng với mẫu tem màu xanh lá cây là sự thể hiện số liệu về tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe đã được cơ quan quản lý nhà nước (mà ở đây là Cục Đăng kiểm) tiến hành thử nghiệm và cấp xác nhận; Còn tem màu vàng, tuy cũng thể hiện các số liệu tiêu thụ nhiên liệu của xe, nhưng lại do doanh nghiệp tự công bố.

Cục Đăng kiểm chỉ kiểm tra mức độ hợp lệ của hồ sơ được nộp và phương pháp thử nghiệm được sử dụng, chứ không tiến hành bất cứ thử nghiệm nào để kiểm chứng mức tiêu thụ nhiên liệu mà doanh nghiệp công bố trên tem màu vàng.

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm, đến thời điểm hiện nay, cơ quan này mới nhận được 95 bộ hồ sơ của các kiểu loại xe do 9 doanh nghiệp (Toyota, Hyundai, Honda, Suzuki, Ford, Nissan, Audi, BMW và Kia) gửi tới để cơ quan này kiểm tra và xác nhận cấp nhãn năng lượng.

Tuy nhiên chỉ có 1 trong số 9 doanh nghiệp nói trên là Công ty Hyundai Thành Công nộp hồ sơ đề nghị thực hiện dán tem màu xanh lá cây, các doanh nghiệp còn lại đều nộp hồ sơ để thực hiện dán nhãn màu vàng. Cơ quan Đăng kiểm đã xem xét được 88 bộ hồ sơ.

Được biết, đến thời điểm này, Hyundai Thành Công là đơn vị đầu tiên và duy nhất (tính đến thời điểm 1/1/2015) nộp hồ sơ đề nghị thực hiện dán tem màu xanh lá cây – nhãn năng lượng thể hiện số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe do Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành thử nghiệm và cấp xác nhận đảm bảo.

Ông Lê Ngọc Đức – Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công chia sẻ: “Do có sự khác nhau về máy móc, kĩ thuật, các tiêu chuẩn thử nghiệm nên sẽ có sự chênh lệch giữa số liệu hãng công bố và số liệu do Cục Đăng kiểm kiểm định.

Thông thường số liệu do Cục kiểm định theo điều kiện thực tế tại Việt Nam cao hơn từ 10-25% số liệu tiêu chuẩn đo của các hãng xe.

Bởi thế, với mong muốn mang đến sự minh bạch nhất cho khách hàng, Hyundai Thành Công đã gửi hồ sơ tới Cục Đăng Kiểm đề nghị sử dụng tem màu xanh lá cây”.

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn