TTCN Hè 2010: 5 vụ bom tấn và bom xịt

Tổng hợpThứ Năm, 02/09/2010 10:15:00 +07:00

(VTC News) - Kẻ đến người đi, mùa hè 2010 đã kết thúc với sự sôi động... nửa chừng, không chỉ bởi những thương vụ đình đám, mà còn bởi sự vỡ mộng

(VTC News) – Một mùa hè sôi động kẻ đi người đến đã khép lại. Kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi suy thoái, nhưng đó có lẽ không hẳn là nguyên nhân vì sao hè 2010 không có nhiều siêu thương vụ xuất hiện.


Tổng quan thị trường: Man xanh bá chủ, La Liga ồn ào

Trong bối cảnh tiền không còn là vỏ hến dễ nhặt, rất hiêm hoi khi xuất hiện một cái tên làm mưa làm gió trên thị trường bằng những bản hợp đồng đắt giá. Đó là Manchester City. Nhưng đó là điều mà tất cả đã dự báo từ trước: 1 năm trước, họ cũng mua sắm rất đình đám với tổng chi lên tới 123,5 triệu bảng, một con số mà kể từ ngày 1/9/2010 đã trở thành dĩ vãng khi Man xanh phá vỡ chính kỷ lục cũ của mình, đồng thời chiếm tới 1/3 số tiền bỏ ra của tất cả các CLB Premier League.

Với 500 tỷ bảng, chợ hè 2010 là đất diễn của riêng Man City 


Top 5 đội bạo chi nhấtMan City: 146
Real Madrid: 81
Barcelona: 72
Juventus: 50
Zenit 48
*Đơn vị: triệu euro

Mặc dù vậy, The Citizens cũng chỉ là một vệt sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của mua sắm tại Anh. Big Four tập trung giữ các ngôi sao là chính phần vì vấn đề tiền bạc, phần do tác động của luật 8/25 do FA ban hành. Sự trầm lắng đó trái ngược với Serie A, nơi bận rộn nhất trên thị trường mùa hè này với Robinho, Ibrahimovic, Milos Krasic, Alberto Aquilani cùng nhiều tên tuổi khác xuất hiện tại xứ mỳ ống.

Nhưng tiêu điểm của những vụ đình đám nhất vẫn nằm tại bán đảo Iberia, với Barcelona và Real Madrid tiếp tục “làm cỏ” với những thương vụ ồn ào: Mascherano và David Villa cập bến Nou Camp, trong khi đó Mesut Ozil, Angel Di Maria và Ricardo Carvalho phục vụ dưới trướng Jose Mourinho. Dù vậy , tổng cộng cả hai ông lớn của xứ bò tót đã chi ra 153 triệu euro cho chiến dịch mua sắm, một con số tuy lớn nhưng không bằng nổi một mình Man City.

Top 5 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất

1) David Villa (từ Valencia đến Barcelona): 40 triệu euro

5 mùa giải chơi cho Bầy dơi là 5 mùa mà cầu thủ có cái tên như người Anh này leo lên hàng top những chân sút xuất sắc nhất La Liga với thành tích đáng ngạc nhiên: 107 bàn sau 166 trận (tỷ lệ 0,64 bàn/trận). Huyền thoại Quini, người 5 lần giành danh hiệu Pichichi và là cựu cầu thủ của Barca đã nhận xét Villa “như một hiện tượng”, “xuất sắc nhất châu Âu”. Số tiền 40 triệu euro mà Barca bỏ ra kể ra cũng là quá hời so với tài năng và khả năng cống hiến của El Guaje.

David Villa là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Pichichi mùa này 


2) David Silva (từ Valencia đến Manchester City): 32 triệu euro

“David đệ nhị” cùng với “cạ cứng” Villa là những thượng vụ béo bở nhất giúp Valencia trở thành CLB lời lãi nhất nhờ bán cầu thủ trong mùa hè này. Mới 24 tuổi nhưng đã sớm khẳng định được tài năng tại Tây Ban Nha, Cuco đã nhận được sự chú ý từ Roberto Mancini. Với hầu bao không đáy, Man City đã biến Silva thành cầu thủ đắt giá thứ 2 trên thị trường chỉ sau người đồng đội cũ Villa. Tuy nhiên, Silva sẽ cần thêm thời gian để

Silva (áo sậm) cần thời gian để tỏa sáng tại Anh 


3) James Milner (từ Aston Villa đến Manchester City): 30 triệu euro

Người Anh duy nhất trong 6 bản hợp đồng mới của Man City. Nổi danh trong màu áo của Newcastle và sau này là Aston Villa, Milner đã có 8 năm kinh nghiệm tại Premier League (là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Premier League khi mới 16 tuổi) và được đánh giá cao nhờ lối chơi đầy sức mạnh nhưng không kém phần thông minh. Dù dư luận cho rằng anh được đánh giá cao hơn so với khả năng thực sự (điều thường xảy ra với các cầu thủ Anh), nhưng Milner thực sự là một tiền vệ đầy hứa hẹn của bóng đá xứ sương mù trong tương lai khi mới chỉ 24 tuổi.

4) Mario Balotelli (từ Inter Milan đến Manchester City): 28 triệu euro

James Milner và Mario Balotelli 


Tuổi 20 đầy hứa hẹn nhưng Balotelli đã nhanh chóng nổi tiếng không chỉ bởi chơi cho nhà ĐKVĐ Champions League mà còn bởi bản tính ngỗ ngược của tiền đạo này khi còn ở Giuseppe Meazza. Không chấp nhận ngồi ghế dự bị dù tài năng chưa chắc đã bằng nổi Diego Milito hay Goran Pandev, Super Mario cả gan “bật” Jose Mourinho và công khai mặc chiếc áo của kình địch cùng thành phố AC Milan trên truyền hình. Lắm tài nhưng cũng nhiều tật như vậy, Balotelli lại được Man City chiêu mộ đơn giản chỉ bởi vì anh là học trò ruột của Roberto Mancini.

5) Angel Di Maria (từ Benfica đến Real Madrid): 25 triệu euro

Cực kỳ đa năng trong phòng thủ cũng như tấn công, Di Maria là một trường hợp hiếm hoi có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau thậm chí ghi bàn trong bóng đá hiện đại. Một tài năng thực sự được chính “thánh sống” Diego Maradona thừa nhận: “Siêu sao mới của bóng đá Argentina”.

"Thiên thần" sẽ tỏa sáng? 


... Và top 5 quả bom “xịt”

1) Cesc Fabregas (Arsenal)

“Đứa con tha phương” được Barcelona liên hệ trong suốt 1 năm qua và thậm chí đã 3 lần công khai xin được ra đi nhưng rốt cuộc vẫn tiếp tục ở lại Emirates. Arsene Wenger tỏ ra khá cương quyết không để mất cậu học trò cưng, còn Barca thì không biết tận dụng cơ hội khi lòng kiên nhẫn của “F4” đã cạn (chỉ bỏ có 38 triệu bảng ra để đàm phán với Wenger). Có điều, câu chuyện Barca – Fabregas – Arsenal có lẽ chưa kết thúc, nếu các Pháo thủ lại trắng tay mùa này.

F4 vẫn ở lại Emirates ít nhất cho đến hè năm sau 


2) Fernando Torres (Liverpool)

Chelsea cũng như Man City đều rắp tâm cướp El Nino khỏi Anfield sau khi Liverpool kết thúc mùa giải trong khủng hoảng. Thế nhưng sức ép đối với The Kop đã giảm đi nhiều do 2 sự kiện: World Cup 2010, giải đấu mà Torres đã chơi thất vọng và chấn thương mà anh gặp phải sau khi trở về CLB. Cũng may cho Roy Hodgson, ông rất cần Torres và cả Steven Gerrard ở lại để tái thiết đội bóng.

Fernando Torres 


3) Maicon (Inter Milan)

Vụ chuyển nhượng này cũng có số lượng tin đồn nhiều không thua gì vụ Cesc Fabregas, thậm chí đã có lúc mọi việc được cho là vấn đề thời gian. Thế nhưng cuối cùng Real và Inter đều không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, còn Maicon thì tiếc hùi hụi vì không được theo chân ông thầy cũ Jose Mourinho, dù đã khẩn thiết xin được ra đi bằng cách giảm lương.

Maicon


4) Neymar (Santos)

Tài năng “nóng” nhất của bóng đá ở Tân thế giới. “Pele mới” là một trong số ít những mục tiêu Chelsea dám chi tiền tấn để chiêu mộ. Thế nhưng cứ lần lượt 17 triệu, 20 triệu, 22 triệu và cuối cùng là 28 triệu, Neymar và cả Santos đều lắc đầu từ chối. Thậm chí The Blues còn suýt bị Santos kiện vì tội “đi đêm”, tội danh mà họ đã từng phải lãnh khi chiêu dụ Ashley Cole vài năm trước.

5) David Luiz (Benfica)

Một trường hợp “xịt” điển hình vì vấn đề tiền nong. Tháng 4, MU tiếp cận cầu thủ này nhưng bị “dội nước” với con số 45 triệu. Tháng 5, Real ra mặt và cũng chịu cảnh bị ép giá tương tự như MU nên chuyển sang Di Maria. Tháng 8, Chelsea tìm người thay thế Ricardo Carvalho nên hỏi mua trung vệ người Brazil, nhưng cuối cùng cũng rút lui do khoảng cách 6 triệu (Chelsea đặt 27 triệu, Benfica đòi 33 triệu).


Hoàng Quân

Bình luận
vtcnews.vn