TTCK tuần tới: Dòng tiền sẽ tăng nhưng rủi ro vẫn cao

Kinh tếChủ Nhật, 06/03/2011 09:41:00 +07:00

Trong vài ngày tới, sẽ có nhiều công ty trả cổ tức bằng tiền mặt và dòng tiền lớn sẽ về tài khoản NĐT. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong vài ngày tới, sẽ có nhiều công ty trả cổ tức bằng tiền mặt và dòng tiền lớn sẽ về tài khoản NĐT. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi phiên cuối tuần, chứng khoán hồi phục nhưng một phần là do khối ngoại đẩy giá ở 2 mã BVH và MSN.

Phiên giao dịch cuối tuần, Vn – Index đóng cửa không chỉ đảo chiều tăng mà mức điểm tăng còn cao nhất trong tuần. Đáng chú ý, lực cầu hôm 4/3 đã được cải thiện đáng kể ở khá nhiều mã. Hai bluechips là BVH và MSN sau nhiều ngày giảm mạnh đã tăng kịch trần phiên hôm nay, là tác nhân chính kéo Vn – Index lên điểm ấn tượng.

Sự tăng điểm của Vn – Index phiên chốt tuần như một liều thuốc an ủi nhà đầu tư trong lúc họ đã quá buồn phiền và mất dần sinh lực sau chuỗi ngày giảm điểm của chứng khoán.

Tuần sau Vn – Index khả năng xuất hiện thêm các đợt hồi phục kỹ thuật sau giai đoạn giảm sâu. Ảnh: Đan Thanh

Tất nhiên còn quá sớm để có thể đoán biết được đây đã là đáy của thị trường hay chưa, hay chỉ là một đợt phục hồi kỹ thuật. Song nhiều nhà đầu tư đã hy vọng vào một cơ hội đầu tư dài hạn, vì nhiều lý do.

Theo lãnh đạo một công ty chứng khoán có thị phần lớn tại Hà Nội, thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang xem xét vào chiến lược đầu tư dài hạn, mua cổ phiếu để hưởng cổ tức. Trong vài ngày tới, sẽ có nhiều công ty trả cổ tức bằng tiền mặt và dòng tiền sẽ về tài khoản của nhà đầu tư. Như vậy, dòng tiền vào thị trường tuần tới sẽ dồi dào hơn, và có thể là một yếu tố để vực thị trường dây. Theo thống kê, hai tháng đầu năm 2010, tổng lượng cổ tức các doanh nghiệp niêm yết đã trả bằng tiền là 5.249 tỷ đồng. Tổng lượng cổ tức bằng tiền doanh nghiệp đã chốt quyền và sẽ chi trả cổ tức trong tháng 3 đạt 2.191 tỷ đồng, một con số đáng kể trong thời buổi thị trường mỗi phiên giao dịch chỉ trên dưới 30 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, việc mệnh giá cổ phiếu đang ở mức rất thấp càng thu hút các nhà đầu tư mua dài hạn. Yếu tố này có thể khiến lượng cung giá thấp được hấp thụ tối đa và thị trường sẽ cân bằng hơn.

Còn theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, phiên cuối tuần Vn – Index tăng điểm, song nhiều người lo ngại tới kịch bản chứng khoán “xanh vỏ đỏ lòng” từng diễn ra trước đó, khi BVH và VIC liên tục tăng trần. Tuy nhiên phiên này, áp lực cắt lỗ, chốt lời nhanh T+ đã không còn mạnh như trước. Giá nhiều cổ phiếu, đặc biệt là blue-chip chỉ điều chỉnh nhẹ trong thời gian ngắn rồi phục hồi trở lại những phút cuối đợt hai.

Có lẽ những thông tin xấu trên thị trường đã xuất hiện ít dần, và các nhà đầu tư bắt đầu an tâm hơn khi các biện pháp điều hành, quản lý tỷ giá, lạm phát, lãi suất được tung ra mạnh hời gian gần đây, đặc biệt là việc Ngân hàng Nhà nước sau khi bị khiển trách đã quyết tâm chấn chỉnh thị trường ngân hàng. Chưa thể nói được các nhà đầu tư đã bắt đầu thực sự lạc quan hay chưa, song hôm nay lực bán đã giảm nhiều.

Tuy nhiên, tiến sĩ Dương khuyến cáo, phiên tăng điểm cuối tuần của Vn - Index lại xuất hiện tình trạng khối ngoại đẩy giá, khi chiếm tới 85% giao dịch của BVH và 87% giao dịch của MSN. Trong khi đó, thanh khoản không có dấu hiệu đột biến. “Vì vậy, qua tuần sau, nhà đầu tư cần thận trọng với tín hiệu hồi phục này”.

Còn theo nhận định của Công ty CP chứng khoán Trí Việt (TVSC), thị trường chứng khoán trong tháng 3 nhìn chung vẫn trong xu thế giảm giá, nhưng tiến trình giảm sẽ chậm lại. Các thông tin tiêu cực trước đó đã được phản ánh vào giá cổ phiếu khi được công bố nhưng mức độ ảnh hưởng tới nền kinh tế và các doanh nghiệp trong giai đoạn này vẫn cần tiếp tục theo dõi và đánh giá lại. “Hiện có một số cổ phiếu tốt có khả năng đi ngược khi thị trường giảm điểm, và tuần sau nhiều khả năng xuất hiện các cơ hội đầu cơ ngắn hạn vào những cổ phiếu này, hoặc dưới dạng phục hồi kỹ thuật”, TVSC cho hay.

Đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng, tuần sau Vn – Index khả năng xuất hiện thêm các đợt hồi phục kỹ thuật sau giai đoạn giảm sâu. Bởi vì quá trình điều chỉnh của thị trường chứng khoán dù trong trung hạn nhưng vẫn luôn luôn xuất hiện các đợt hồi phục kỹ thuật theo nguyên lý lò xo (giảm sâu – bật mạnh) như đã từng thấy trong các giai đoạn suy giảm từ năm 2008 đến 2010. Với mức suy giảm của VNIndex tính từ đỉnh 525 điểm xuống vùng dưới 500 điểm có duy trì khá nhiều các mức hỗ trợ nhạy cảm như 480 – 460 – 440 – 420. Các đợt hồi phục có thể xuất hiện ở các mốc này với các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào thông tin cụ thể trên thị trường vào từng thời điểm và tương quan cung cầu. Mặc dù vậy các đợt hồi phục này cũng hàm chứa khá nhiều rủi ro cho các nhà đầu cơ ngắn hạn khi dòng tiền chảy vào thị trường tương đối yếu so với lực cung trong tương quan so với các năm trước đây.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn