TT Võ Minh Trí: “Drogba, hay Anelka cũng thường thôi"

Thể thaoChủ Nhật, 14/10/2012 06:45:00 +07:00

“Họ là những người đặc biệt nếu tôi là khán giả. Nhưng khi tôi là trọng tài, ông Lippi, Drogba, hay Anelka cũng bình thường như bao HLV, cầu thủ khác trên sân…”

“Họ là những người đặc biệt nếu tôi là khán giả. Nhưng khi tôi là trọng tài, ông Lippi, Drogba, hay Anelka cũng bình thường như bao HLV, cầu thủ khác trên sân…”, trọng tài (TT) Võ Minh Trí nói về cuộc giáp mặt với những ngôi sao thế giới sau khi trở về từ Trung Quốc.

Đặc biệt trong những trận đấu... đặc biệt

 
PV:  Người ta nói TT Võ Minh Trí có cơ hội đặc biệt vì được “nắn gân” chiến lược gia hàng đầu thế giới Marcelo Lippi (Quảng Châu Evergrande), và những siêu sao như Drogba, Anelka (Thân Hoa Thượng Hải)?

TT Võ Minh Trí: Với tôi đó cũng là trận đấu bình thường như bao trận đấu khác. Nhiệm vụ của tôi là tập trung cao độ, xử lí tình huống thật tốt, điều khiển trận đấu chính xác. Thế thôi!

- Bây giờ nhìn lại, hẳn ông vẫn còn cái cảm giác lâng lâng khi  được mời tham gia điều khiển một số trận đấu tại Chinese Super League?

Vâng, đó là vinh dự không dễ có được. Tôi ý thức được mình đang mang trọng trách và danh dự của các TT Việt Nam trên đất nước bạn, và cả những đồng nghiệp nước ngoài làm việc ở giải đấu này. Thế nên, phải nỗ lực hết mình để không phụ lòng mong mỏi của các đồng nghiệp và lãnh đạo.

- Những ấn tượng mà cặp đôi Drogba và Anelka để lại trong ông là gì, thưa ông?

Đẳng cấp vượt trội, ứng xử chuyên nghiệp, họ đúng là những siêu sao của bóng đá thế giới.

- Ông có một vài tấm hình rất đẹp với Drogba trước giờ ra sân. Ông và anh ấy đã nói gì với nhau trước trận đấu?

Tôi đề nghị Drogba chụp với tôi một tấm hình làm kỉ niệm. Anh ấy vui vẻ nhận lời. Thế là tôi có thêm một kỉ niệm rất đẹp trong nhiều kỉ niệm của sự nghiệp làm trọng tài. Vượt lên tất cả, là tôi có “sản phẩm” để báo cáo với cơ quan chủ quản (cười).

- Không biết các cầu thủ của Chinese Super League có “diễn tuồng” và “bẫy” trọng tài hay không, thưa ông?

Bóng đá như sân khấu, kiểu gì cũng xẩy ra chuyện này chuyện kia… Khi phát hiện, tôi tặng thẻ ngay cho cầu thủ đó.

- Còn khán giả ở Chinese Super League thì sao? Nghe nói họ cổ vũ sung lắm?

Ôi! Họ sung lắm. Họ cổ vũ rất chuyên nghiệp, khán đài luôn nóng. Các CĐV chỉ chỏ, la hét inh ỏi... Tuy nhiên, khi hết giờ thì mạnh ai nấy về, nhìn chung họ cổ động khá văn hóa.

Chuyện về những chiếc thẻ đỏ

- Ở vòng 25 Chinese Super League, ông đã rút đến 6 thẻ vàng, đuổi 2 cầu thủ. Cũng chính vì thế mà Quảng Châu Evergrade đã thất thủ trước Thân Hoa Thượng Hải với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà. Nghe nói HLV Marcello Lippi  đã phản ứng rất dữ dội, ông có thể tiết lộ nhà cầm quân người Italia đã nói gì với ông không?

Ông ấy chỉ phản ứng tại sao lại bắt như thế? Sau đó, ông ấy lầm bầm câu gì đó tôi không nghe rõ…

- Từ 2 chiếc thẻ đỏ ông rút tặng học trò của HLV Lippi, chúng tôi lại nhớ đến việc ông rút 2 thẻ đỏ phạt cầu thủ V.HP trên sân Cao Lãnh (vòng 17 V-League 2012) dẫn đến việc bị HLV Lê Thụy Hải lẫn cầu thủ và CĐV Hải Phòng đòi hành hung. Dường như đó là 2 kiểu phản ứng khác nhau…

Ồ, bóng đá mỗi nơi một điều kiện đặc thù, bạn không thể so sánh Chinese Super League với V-League được. Nói chung, cá nhân tôi nghĩ rằng, khi đã ra sân, được tin tưởng giao nhiệm vụ là phải cố gắng làm tốt nhất những gì mình có thể. Còn chuyện này, chuyện kia đã có BTC, có khán giả họ đánh giá.

 Trọng tài Võ Minh Trí nhắc nhở Drogba 

- Nhưng đã nhiều lần ông nói rằng ông sợ phải bắt một số trận đấu vì khán giả V-League “hung dữ” quá, sau những tiếng còi mà họ cho là “ép” đội nhà…

Không vơ đũa cả nắm được, có CĐV chân chính, nhưng cũng có những người “đội lốt” vào sân làm càn. Làm gì thì làm, tôi thổi theo đúng luật, đúng thì ai nói gì mặc kệ.

Điều khiển World Cup, Olympic... tại sao không?

- Theo tôi, ông là một ví dụ điển hình trong câu chuyện đã rất cũ: Các TT Việt Nam luôn thổi rất tốt khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài, nhưng thật lạ, cũng là các TT đó, khi về điều khiển giải quốc nội lại “không vượt qua được chính mình”. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

Khó có thể đánh giá, nhận xét được vấn đề này, bởi để điều khiển thành công một trận đấu cần có nhiều yếu tố cộng hưởng. Cá nhân tôi cho rằng, vấn đề tâm lí, tư tưởng… luôn là quan trọng nhất để đem đến thành công cho các TT.

- Ông có nghĩ tới, một ngày nào, ông và các đồng nghiệp Việt Nam sẽ được cầm còi tại các kỳ World Cup, Olympic, hay những giải đấu lớn của bóng đá thế giới hay chưa?

Tại sao lại không nhỉ? Bởi chúng ta đã có những TT có chuyên môn rất vững vàng rồi mà.

- Chúng tôi được biết, hiện nay chỉ có khoảng 80 TT trên thế giới nằm trong danh sách TT Elite. Cho đến nay, ông là TT đạt chuẩn Elite duy nhất của Việt Nam. Vậy theo ông, các TT Việt Nam cần những yếu tố gì để đạt chuẩn?

Cá nhân tôi được biết, để đạt chuẩn Elite, các TT cần phải đăng ký với AFC. Từ đây, họ sẽ đánh giá, rồi mới cử đi học và phân công làm nhiệm vụ ở các nơi. Các TT đủ chuẩn sẽ được xếp loại dựa trên chuyên môn, ngoại ngữ và những yếu tố khác….

- Xin cám ơn ông và chúc ông tiếp tục gặt hái thêm những thành công!

HLV Marcello Lippi và 2 học trò bị kỉ luật nặngVới hành vi đụng vào người TT Võ Minh Trí, 2 cầu thủ của Quảng Châu Evergrande đã dính án kỷ luật của LĐBĐ Trung Quốc. Theo đó, một người bị treo giò 4 trận và người còn lại là 6 trận. Riêng HLV Lippi bị truất quyền chỉ đạo 1 trận vì lỗi phản ứng với TT trên sân. Rõ ràng, TT Võ Minh Trí đã để lại những “ấn tượng khó phai” với ông Lippi và các học trò. Bởi cũng chính vì trận thua Thân Hoa Thượng Hải mà Quảng Châu Evergrande đánh mất lợi thế trong việc bảo vệ ngôi đầu.

Đức Nguyễn(Bongdaplus.vn)

Bình luận
vtcnews.vn