TT Syria: 'Tôi không việc gì phải cảm thấy tội lỗi'

Thế giớiThứ Năm, 08/12/2011 08:21:00 +07:00

(VTC News) - "Không một chính phủ nào trên thế giới giết hại chính nhân dân của mình, trừ khi nó được một kẻ điên lãnh đạo." - Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

(VTC News) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, ông không hề ra lệnh cho lực lượng vũ trang dùng bạo lực đàn áp người biểu tình như những gì được nêu trong báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với trang ABC của Mỹ mới đây, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, ông không sở hữu lực lượng an ninh và càng không sở hữu đất nước Syria.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Barbara Walters về việc đàn áp tàn bạo người biểu tình, nhà lãnh đạo này khẳng định:
"Tôi đã làm hết sức mình để bảo vệ người dân, vì thế tôi không cảm thấy tội lỗi. Tất nhiên, người ta xót xa khi thấy những sinh mạng mất đi, nhưng chẳng vì thế mà bạn cảm thấy day dứt lương tâm, khi bạn không hề giết người.

Chúng tôi không giết hại nhân dân của chúng tôi. Không một chính phủ nào trên thế giới đi giết hại chính nhân dân của mình, trừ khi nó được một kẻ điên khùng lãnh đạo."

 

"Không có mệnh lệnh nào rằng hãy tiêu diệt đi, hay hãy tàn bạo đi!"
- Tổng thống Bashar al-Assad nhấn mạnh - "Tôi không sở hữu lực lượng vũ trang, tôi đơn giản là Tổng thống, không phải là ông chủ của đất nước này, và vì thế đừng nói rằng họ là lực lượng của tôi."

Nhà lãnh đạo Syria đổ lỗi cho các loại tội phạm, các phần tử cực đoan và khủng bố tôn giáo ủng hộ al-Qaeda đã trà trộn và gây ra bạo lực đối với những người biểu tình hòa bình. Theo ông, hầu hết những người thiệt mạng là thành phần ủng hộ chính phủ, trong đó có tớ 1100 binh sĩ và cảnh sát.

"Những nhân viên an ninh có hành vi vượt quá quyền hạn của mình đều đã bị trừng phạt. Các bạn cần nhận thức sự khác biệt rất lớn giữa việc đưa ra một chính sách đàn áp với những sai lầm cục bộ, cá nhân của một số quan chức."

Nhắc tới những báo cáo của Liên Hợp Quốc về việc hơn 4000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, cùng những cuộc bắt bớ tràn lan, trong đó có cả trẻ em, nhà lãnh đạo này khẳng định những số liệu đó là không đáng tin cậy:
"Chúng ta đã ở đây, quan sát và chúng ta không hề thấy những điều đó. Vì vậy, đừng tin vào những gì bạn chỉ đơn giản là nghe được."

 

Ông cũng cho rằng Liên Hợp Quốc,  tổ chức đã cáo buộc chính phủ của ông phạm vào tội ác chống lại loài người, là không đáng tin cậy, và tư cách thành viên của Syria tại tổ chức này chẳng qua cũng chỉ là một trò chơi.

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định, ông không sợ có một kết cục như cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hay Tổng thống Ai Cập bị hạ bệ Hosni Mubarak; nỗi lo sợ duy nhất của ông là đánh mất sự ủng hộ của người dân.

Cuộc phỏng vấn diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ tuyên bố đưa Đại sứ nước này tại Syria Robert Ford trở lại Damascus sau khi bị triệu hồi hồi tháng 10 do những quan ngại an ninh. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney khẳng định:
"Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đều biết rõ những gì đang xảy ra tại Syria và ai là người chịu trách nhiệm cho tất cả những gì đang xảy ra."

Đ.L
Theo bạn, sau Libya, mục tiêu quân sự tiếp theo của Mỹ và phương Tây sẽ là:Thăm dò ý kiếnXem kết quả

Bình luận
vtcnews.vn