TT Nhật Shinzo Abe: Đến Việt Nam, tôi thấy rất gần gũi

Thời sựThứ Năm, 17/01/2013 08:05:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 16.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

(VTC News) - Chiều 16.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ 20 ngày sau khi ông nhậm chức.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe. Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các Bộ ngành; không ngừng phát huy vai trò của các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa hai bên.
Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều 16.1. Ảnh BTA 

 Tràn ngập sự kiện giao lưu Việt - Nhật 2013
Nhiều hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kinh tế... tổ chức tại VN đang được phía Nhật Bản lên lịch cho năm kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật. Trong lĩnh vực văn hóa có chương trình biểu diễn nhạc jazz Soil & pimp, nhạc kịch Yuzuru, chương trình biểu diễn văn hóa truyền thống Nhật Bản, biểu diễn nhạc rock “Go! Go! Japan” và nhạc jazz của nhóm Unit Asia, triển lãm nghệ thuật đương đại “Khu vườn mùa đông”, biểu diễn dàn trống, hội chợ món ngon Nhật Bản, lễ hội phim Nhật... Các lĩnh vực như thiết kế thời trang, đồ họa, y học, nha khoa... cũng được đưa vào kế hoạch giao lưu. Triển lãm ngành công nghiệp phụ trợ Việt - Nhật lần 5 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9 và dự kiến sẽ có hội thảo nhìn lại 20 năm quan hệ ODA song phương.

Thủ tướng Abe khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Hai bên cùng cho rằng, tất cả các nước cần hợp tác chặt chẽ với nhau và đóng góp tích cực, mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh tại khu vực, giải quyết mọi tranh chấp và vấn đề nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản. Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên tầm cao mới, phát triển toàn diện và ngày càng thực chất.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013” và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư chúc mừng Ngài Shinzo Abe vừa được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng Nội các; đánh giá cao việc Thủ tướng  Abe chọn Việt Nam để thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ngay sau khi mới nhậm chức. Tối 16.1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Shinzo Abe.

 

Cho đến nay và trong tương lai, Nhật Bản luôn coi trọng và đồng hành cùng các nước ASEAN. Tôi quyết định thăm ba nước Việt Nam (VN), Thái Lan và Indonesia, những nước đóng vai trò quan trọng là “trung tâm phát triển” của thế kỷ 21"

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
 
Trước đó, trả lời trên Tuổi trẻ, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay, hiện nay tình hình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có những thay đổi lớn. Cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo được sự hòa bình và phồn vinh của khu vực. Trong bối cảnh như vậy, các nước ASEAN đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 xây dựng cộng đồng ASEAN và phát triển khu vực hơn nữa như một “liên minh kinh tế”.

"VN là nước đầu tiên tôi đến thăm kể từ khi nhậm chức thủ tướng. Nhật Bản và VN có những mối quan tâm chung trong vấn đề của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời VN là một trong những nước có quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản", ông Shinzo Abe nói.
Đã hai năm trôi qua tôi mới lại sang thăm VN. VN với sức sống và bầu nhiệt huyết của mình đang có những bước phát triển to lớn so với thời điểm tôi sang thăm lần trước. Tôi rất mong chờ được sang VN để trực tiếp cảm nhận được bầu không khí và tận mắt chứng kiến sự biến đổi đó.

"Trong bối cảnh như vậy, sự quan tâm lẫn nhau giữa hai nước Nhật Bản và VN đang ngày càng được nâng cao, quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ngày càng trở nên sâu sắc. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần sang thăm VN và cảm thấy rất gần gũi với VN", ông Shinzo Abe chia sẻ. 

PV (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn