TT Mexico "khoe" trên Twitter vì bắt được trùm ma túy

Thế giớiThứ Tư, 22/06/2011 04:13:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức Mexico tuyên bố đã bắt giữ thủ lĩnh của một trong những băng nhóm ma túy bạo lực nhất nước này vào hôm qua (21/6).

(VTC News) - Giới chức Mexico tuyên bố đã bắt giữ thủ lĩnh của một trong những băng nhóm ma túy bạo lực nhất đất nước - La Familia Michoacana vào hôm qua (21/6).


Phát ngôn viên an ninh quốc gia Mexico Alejandro Poire cho biết, cảnh sát liên bang đã bắt giữ Jose de Jesus Mendez Vargas, còn gọi là “Monkey”, thủ lĩnh của băng đảng khét tiếng La Familia Michoacana trong một cuộc tấn công ở bang Aguascalientes. Theo ông Alejandro Poire, đây là “cú đánh lớn nhất” của chính phủ liên bang nhằm vào băng nhóm tội phạm này.

"Việc bắt giữ thủ lĩnh của La Familia Michoacana đã phá vỡ hệ thống lãnh đạo của tổ chức bạo lực này", -ông Alejandro nói.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon cũng đã ca ngợi cuộc tấn công bắt giữ trên trang Twitter của mình: "Cảnh sát liên bang đã đánh một cú choáng váng vào tổ chức tội phạm. Một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất đã bị bắt giữ. Xin chúc mừng".

Tổng thống Filipe nhận định, vụ bắt giữ hôm thứ Ba đánh dấu sự thất bại của 21 kẻ bị tình nghi nằm trong danh sách “những tội phạm nguy hiểm nhất” tại Mexico. Ông cũng cho biết, không có thương vong hay xung đột bạo lực nào trong báo cáo ngày hôm qua.

 Hình ảnh các thành viên của băng nhóm La Familia Michoacana, bao gồm cả thủ lĩnh mới bị bắt Jose Mendez, trên một bảng thông cáo ở Morelia, Mexico

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico đã gửi tặng phần thưởng trị giá 2,5 triệu USD cho nguồn tin cung cấp giúp cuộc vây bắt thành công, đồng thời cho biết Mendez là kẻ chủ mưu đứng sau các hoạt động buôn bán ma túy, bắt cóc và giết người của La Familia.

La Familia bắt đầu hoạt động ở bang Michoacan từ hơn một thập kỷ trước. Băng nhóm này đã nổi lên khắp quốc gia vào năm 2006 sau khi ném năm đầu bị chặt, được cho là của các thành viên băng đảng đối thủ, vào một sàn nhảy. La Family còn được biết đến là một băng đảng bạo lực bởi các quy tắc áp đặt với thành viên trong nhóm. Những hoạt động phạm pháp như tống tiền người dân và thu phí cho hoạt động buôn bán ma túy trái phép tại Michoacan đã giúp băng đảng này vượt xa các băng nhóm đối thủ.

Công an Mexico cho biết, Mendez chịu trách nhiệm tuyên truyền các điều luật của băng nhóm cho các thế hệ thành viên mới. Cùng với các thủ lĩnh khác, y đã giúp mở rộng phạm vi hoạt động của La Familia sang các tiểu bang khác của Mexico.

Năm ngoái, cảnh sát liên bang Mexico đã tiêu diệt Nazario Moreno Gonzalez, kẻ được mô tả như một “lãnh đạo tinh thần” của băng nhóm này. Các quan chức Mexico cho hay, hệ tư tưởng của các lãnh đạo La Familia bao gồm cấm các thành viên tiêu thụ ma túy và rượu với mục đích lôi kéo tay chân.

"Việc truyền bá của băng đảng này gồm các khóa học cải thiện bản thân, giá trị, nguyên tắc đạo đức và phẩm chất phù hợp với mục đích của tổ chức. Mục tiêu của chúng là cấp dưới tuyệt đối không sử dụng ma túy và rượu; có mối liên kết chặt chẽ với băng nhóm” - Bộ Công an Mexico cho biết trong một tuyên bố năm 2009 sau khi các hoạt động đào tạo của La Familia bắt đầu.

Báo cáo tình báo cho biết, băng nhóm này chú trọng sản xuất methamphetamine (chất gây nghiện tổng hợp) để xuất khẩu sang Mỹ, bên cạnh các hoạt động phân phối cocaine và cần sa.

Phương Mai (Theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn