TT điện máy: Sôi động cuộc chiến giá trị gia tăng

Kinh tếThứ Năm, 10/03/2011 10:42:00 +07:00

VTC News) - Thị trường điện máy năm 2011 đang chuyển dịch từ cuộc chiến giá rẻ, quy mô lớn sang cuộc chiến về dịch vụ.

(VTC News) - Thị trường điện máy năm 2011 đang chuyển dịch từ cuộc chiến giá rẻ, quy mô lớn sang cuộc chiến về dịch vụ với việc đem đến ngày càng nhiều giá trị tăng thêm cho khách hàng – Phó GĐKD phụ trách Marketting của siêu thị Điện máy – Máy tính Trần Anh nhận định.

 

Đột phá mảng dịch vụ

 

Theo các chuyên gia, nếu thị trường điện máy năm 2010 là cuộc chiến giá rẻ với quy mô lớn thì năm 2011, sự cạnh tranh sẽ không chỉ tập trung ở quy mô, năng lực quản trị, tiềm lực tài chính mà còn quyết liệt ở mảng dịch vụ trước - trong - sau bán hàng.

 

Điều dễ nhận thấy nhất là ngay từ đầu năm 2011, các siêu thị điện máy đã tập trung đột phá mảng dịch vụ.

 

 
Bên cạnh việc duy trì khuyến mại hàng tuần, hầu hết các siêu thị điện máy lớn đều chấp nhận thanh toán bằng các loại thẻ visa, qua hệ thống ví điện tử, qua nhiều kênh thanh toán khác nhau nhằm tạo thuận lợi tối ưu cho khách hàng. Chính sách dùng thử và đổi lại hàng hóa trong thời hạn nhất định bắt đầu được áp dụng rộng rãi. Tại Nguyễn Kim, khách hàng có thể dùng thử và đổi lại sản phẩm trong vòng 5 ngày trong khi đó tại Trần Anh, thời hạn này là 1 tuần.

 

Ông Ngô Thành Đạt, Phó GĐKD phụ trách Marketing của Trần Anh cho biết: Tại Mỹ, thời gian dùng thử và đổi lại đối với mặt hàng điện máy và IT có thể dài đến cả tháng. Trong tương lai ở Việt Nam thời hạn dùng thử sản phẩm sẽ ngày càng dài ra. Đây cũng là một thách thức về tiềm lực tài chính cũng như chính sách quản trị đối với các siêu thị điện máy.

 

Một số siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart xây dựng hệ thống thẻ hội viên hướng tới chăm sóc những khách hàng quen và mua sắm nhiều. Còn Pico Plaza, Trần Anh lại hướng tới phát triển dịch vụ mà đa số khách hàng đều được hưởng lợi như việc giao hàng miễn phí. Nếu như trước đây, chính sách giao hàng miễn phí chỉ được áp dụng trong phạm vi nội thành Hà Nội rồi trong 100km thì nay, Pico Plaza tuyên bố giao hàng miễn phí trong phạm vi 200km, Trần Anh còn mạnh tay hơn với phạm vi áp dụng là toàn miền Bắc (tương đương 300km).

 

Một chuyên gia thị trường nhận định, năm 2011 là năm bản lề cho cuộc đua trụ hạng của các công ty bán lẻ IT và điện máy bởi cung đã vượt quá cầu. Việc các siêu thị chuyển dịch sang cạnh tranh về dịch vụ là điều tất yếu. Nó cho thấy thị trường đã bắt đầu phát triển theo chiều sâu, hướng tới lợi ích của khách hàng nhiều hơn.

 

Siêu thị điện máy vào mùa tri ân

 

Bắt đầu từ tháng 3/2011, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai chương trình “hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” với nhiều hoạt động phong phú và sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn…

 

 
Là một kênh bán hàng duy nhất đến nay hoàn toàn thuộc về người Việt, các siêu thị điện máy càng tích cực trong chương trình vì người tiêu dùng này.

 

Hướng tới tuần lễ vì người tiêu dùng cũng như nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 13 năm vào 11/3/2011 tới đây, siêu thị điện máy Trần Anh đã tung ra hàng loạt dịch vụ đột phá như: vận chuyển miễn phí toàn miền Bắc, dùng thử sản phẩm 01 tuần, phòng khám máy tính miễn phí (áp dụng cho cả khách hàng không mua hàng tại Trần Anh). Bên cạnh đó, Trần Anh còn chuẩn bị tới 10.000 phần quà dành cho khách tới bảo dưỡng miễn  phí laptop và PC.

 

Pico Plaza bắt đầu chương trình khuyến mại đợt 1 trong hoạt động vì người tiêu dùng từ 18/2-28/2/2011. Siêu thị Điện máy - Nội thất Việt Long cũng tổ chức chương trình “Tháng bán hàng vì người tiêu dùng” bắt đầu từ 25/2/2011 với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng.

 

Vào mùa tri ân, những hoạt động tặng quà, miễn phí, trợ giá… của các siêu thị điện máy cũng thêm phần đặc biệt. Những giá trị tăng thêm này là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực thấu hiểu thị trường và những sự đầu tư khôn ngoan vào các giá trị cốt lõi mà người tiêu dùng mong muốn.

 

4 dịch vụ đột phá tại Trần Anh

• Dùng thử sản phẩm trong vòng 1 tuần: trong 1 tuần đầu sử dụng sản phẩm, nếu khách hàng không ưng ý sẽ được đổi sang sản phẩm khác;

• Giao hàng miễn phí toàn Miền Bắc: dịch vụ vận chuyển hoàn hảo chưa từng xuất hiện tại Việt Nam và sẽ được công bố vào ngày 30/3/2011;

• Mua hàng trả góp: Trần Anh sẽ phối hợp thực hiện cùng Công ty TNHH một thành viên Tài chính Việt (SGVF) hỗ trợ tài chính cho khách hàng có nhu cầu mua hàng trả góp tại công ty.

• Phòng khám máy tính miễn phí: áp dụng cho cả sản phẩm máy tính không mua tại Trần Anh.

 

Huyền My

 

Bình luận
vtcnews.vn