TS Vũ Thu Hương: Giáo viên tham gia thi dạy giỏi hầu hết do nhà trường 'bắt ép'

Giáo dụcThứ Hai, 14/01/2019 18:28:00 +07:00

Nhiều giáo viên không muốn thi giáo viên dạy giỏi nhưng vì nhà trường bắt ép nên buộc phải tham gia.

Vụ việc giáo viên thi dạy giỏi, cấm học sinh kém đến lớp tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Tiểu học Chu Văn An (có địa chỉ tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) khiến dư luận lo lắng về câu chuyện bệnh thành tích của ngành giáo dục.

Theo tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục độc lập, hiện tượng giáo viên chọn một nhóm học sinh giỏi để tham gia cùng trong tiết dự thi giáo viên giỏi không có gì lạ.

Trò gọi nhầm tên cô, cô không nhớ tên trò

Nhiều lần là giám khảo cuộc thi giáo viên dạy giỏi, nữ tiến sĩ từng chứng kiến cảnh sau tiết học, học sinh từ nơi khác kéo vào lớp và học sinh từ trong lớp chạy sang lớp khác. Điều này cho thấy có sự lựa chọn học sinh tham gia.

Có trường hợp các cháu gọi nhầm tên cô giáo hoặc mỗi bạn có một biển tên trước ngực. Nếu là học sinh đã theo học cả kỳ hoặc một năm, chắc chắn cô sẽ nhớ tên vì tiểu học chỉ có một cô dạy chính. Cô sẽ ở với các con gần như suốt cả ngày. Vì thế, chuyện không nhớ tên rất hiếm khi xảy ra.

"Biển tên trước ngực trẻ chỉ nói lên rằng, cô giáo đã chọn những trẻ học giỏi ở các lớp khác nhau về dạy trong tiết dự thi nên không thể nhớ tên chúng", tiến sĩ Hương cho hay.

ts-vu-thu-huong-3-0715260

 TS. Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục độc lập. (Ảnh: Tienphong)

Giáo viên tham gia dạy giỏi do ban giám hiệu chỉ định

Cũng theo TS Hương, thực chất, cuộc thi nhằm tạo ra bảng vàng thành tích cho giáo viên để dựa vào đó, các cấp đánh giá giáo viên cũng như ngôi trường. Nếu trường nào nhiều giáo viên tham gia cuộc thi dạy giỏi và đoạt giải thì đó là ngôi trường danh tiếng, là niềm mơ ước của nhiều gia đình và học sinh.

Giáo viên tham gia cuộc thi hầu hết là do chỉ định của ban giám hiệu. "Cô ruột của tôi vốn là giáo viên tiểu học. Cô nhiều lần chia sẻ thật sự không muốn nhưng vì nhà trường bắt ép nên buộc phải tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi và đạt giải", tiến sĩ Hương nói.

Không những thế, cả trường sẽ dốc sức soạn bài, chuẩn bị cơ sở vật chất và mọi điều kiện để giáo viên dự thi hoàn thành tốt nhất. Thậm chí, rất nhiều vị hiệu trưởng và giáo viên tuyên bố thẳng: "Giải thưởng giáo viên dạy giỏi là công sức của cả trường!".

Hội thi giáo viên giỏi cũng là một trong những tiêu chí để chọn trường chuẩn quốc gia. Như vậy, giải thưởng này ảnh hưởng đến toàn trường, giáo viên được giao đi thi gần như phải dốc mọi sức lực để đạt thành tích cao nhất.

anhtin

Nếu ngôi trường nào nhiều giáo viên tham gia cuộc thi dạy giỏi và đoạt giải thì đó là ngôi trường danh tiếng. (Ảnh: Giaoduc.net)

Cho rằng giáo viên giỏi phải là người có khả năng làm cho học sinh tiến bộ và trưởng thành nhanh nhất, nên theo bà Hương cuộc thi giáo viên dạy giỏi không thể hiện được hình ảnh thật sự của người giáo viên giỏi.

Trong cuộc thi, giáo viên tạo ra tiết dạy hay nhất sẽ được giải. Tiêu chí này phụ thuộc rất nhiều vào cảm quan của người chấm. Vì thế, đôi khi giải thưởng không thật sự thuyết phục", chuyên gia cho hay.

Trước đó, một số phụ huynh học Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Tiểu học Chu Văn An (có địa chỉ tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) phản ánh nhiều ngày nay một số học sinh được nhà trường cho nghỉ học để phục vụ cho việc thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp tiểu học tại 2 trường. Trong đó phụ huynh cho rằng giáo viên chỉ chọn học sinh giỏi tham dự, còn học sinh kém cho ở nhà.

Trong khi đó, trả lời VTC News, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng khẳng định không có chuyện để học sinh yếu kém ở nhà, học sinh khá giỏi mới được đến lớp, thậm chí có 2 học sinh Toán điểm 10, Văn điểm 10 vẫn ở nhà. Các trường lấy ngẫu nhiên học sinh tham dự hội thi này.

"Trong tin nhắn nhà trường gửi cho phụ huynh học sinh không có nội dung yêu cầu học sinh yếu kém ở nhà, có thể do phụ huynh hiểu lầm tin nhắn đó”, ông Trường nói và cho biết đây chỉ là đợt sinh hoạt chuyên môn để nâng cao tay nghề chứ không phải là hội thi giáo viên dạy giỏi để cấp bằng cấp.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn