TS Nguyễn Hòa Anh – nhà khoa học tâm huyết với lĩnh vực sinh học phân tử

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 21/11/2017 14:20:00 +07:00

Làm thế nào để các kết quả nghiên cứu không chỉ là kết quả ở trên giấy tờ, mà có thể được chuyển giao, ứng dụng là mục tiêu mà các nhà khoa học luôn hướng tới.

anh2

TS Nguyễn Hòa Anh (bên trái) đại diện công ty Anabio kí kết hợp đồng chuyển giao Công nghệ với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Hòa Anh là một trong số ít những nhà khoa học đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học của mình, không chỉ thành công ở trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Chuyên ngành nghiên cứu của anh là sinh học phân tử, và hiện nay TS Nguyễn Hòa Anh đang là Giám đốc công ty cổ phần Anabio R&D - công ty chuyên sản xuất men vi sinh và các chế phẩm sinh học.

Có thể nói, các hoạt động của TS Nguyễn Hòa Anh đều gắn liền với Công ty Anabio. Anh từng chia sẻ: “Công ty Anabio là công ty sản xuất probiotics - đây là những lợi khuẩn rất tốt có liên quan đến sức khỏe. Công ty được thành lập bởi một số nhà sinh học với mục đích ban đầu là triển khai ứng dụng những kết quả nghiên cứu nổi bật của Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzyme và Protein (KLEPT) thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHTN, ĐHQG).

Hiện nay, Anabio đã trở thành nhà sản xuất duy nhất trên thế giới sản xuất nguyên liệu và cung cấp ra thị trường trên 5 loại men vi sinh dạng bào tử siêu bền, với chất lượng vượt trội so với men vi sinh truyền thống. Anabio cũng là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất từ khâu nguyên liệu và cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước sản phẩm men vi sinh bào tử dạng lỏng mật độ cao trên 5 tỷ bào tử/5ml”.

Phóng viên VTC News đã có buổi gặp mặt và phỏng vấn TS Nguyễn Hòa Anh để tìm hiểu thêm về nhà khoa học tâm huyết với lĩnh vực sinh học phân tử này.

- Anh từng chia sẻ rằng Công ty Anabio là công ty sản xuất probiotics, vậy probiotics là gì? Chúng có tác dụng, ưu điểm gì trong y học, sinh học?

Probiotics được hiểu đơn giản đó là những vi sinh vật sống, có lợi cho sức khỏe. Tác dụng phổ biến nhất của probiotic là có lợi cho tiêu hóa. Gần đây các nhà khoa học phát hiện ra probiotic có nhiều tác dụng mới như có lợi cho sinh lý, chuyển hóa, hô hấp, thần kinh…Ngoài ra Probiotic còn có tác dụng phòng và hỗ trợ chữa bệnh liên quan đến viêm nhiễm.

- Cơ duyên nào đã đưa anh đến với những nghiên cứu về probiotic? Lý do chính thôi thúc anh bắt tay vào nghiên cứu về probiotic là gì?

Tôi đến với probiotic và bắt tay vào nghiên cứu cũng bắt nguồn từ việc tham gia làm việc tại Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein của trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐH KHTN)

Video: Kết nối chuyển giao công nghệ: Tinh chất nghệ Nacumin

- Có thành tựu nào đặc biệt trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm liên quan đến probiotics không?

Đặc biệt nhất có lẽ là lần đầu tiên chúng tôi tạo ra được sản phẩm Probiotic giải quyết vấn đề tiêu chảy cấp tính chỉ trong 30 phút, thay vì 3 ngày như các sản phẩm Probiotic khác trên thị trường. Đây là một kết quả vượt ngoài sự mong đợi và hiện vẫn đang là công nghệ độc quyền của Anabio, chưa có bất cứ sản phẩm probiotic nào trên thế giới xử lý tiêu chảy cấp nhanh như vậy được.

- Trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng probiotics thành các sản phẩm cụ thể, anh đã gặp phải những khó khăn (hoặc thuận lợi) gì?

Tôi cho rằng, thuận lợi mà chúng tôi có được đó là về điều kiện nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở trường ĐH KHTN (KLEPT, Phòng TN Trọng điểm Công Nghệ Enzym và Protein).

Bên cạnh đó, khó khăn lại xuất hiện trong việc phân phối, tiếp thị sản phẩm trong nước cũng như xuất khẩu, do một số vấn đề như: thị trường trong nước vẫn chưa có quy định chặt chẽ để quản lý chất lượng sản phẩm, nên người tiêu dùng dễ bị mua nhầm phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng, dẫn đến mất lòng tin vào sản phẩm sản xuất trong nước. Ở thị trường nước ngoài thì thủ tục xin giấy tờ lại phức tạp, đặc biệt trong việc cấp các giấy tờ chứng nhận theo yêu cầu của khách hàng khiến doanh nghiệp rất khó khăn khi xuất khẩu sản phẩm.

- Được biết, anh hoạt động trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các sản phẩm probiotics đã lâu, hiện nay còn tích cực thực hiện thương mại hóa các bộ KIT chẩn đoán bệnh bằng công nghệ sinh học phân tử. Việc ứng dụng các kết quả khoa học công nghệ vào đời sống thực tiễn không chỉ cần nỗ lực của phía nhà khoa học, cá nhân doanh nghiệp, mà còn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nhà nước. Vậy anh có kiến nghị gì với các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và các Quỹ trong việc hỗ trợ ứng dụng các sản phẩm KH&CN vào thực tiễn?

Cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, chúng tôi không có đủ khả năng tài chính để thực hiện các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ như các công ty lớn. Vì vậy, cơ hội để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng không cao. Nếu như có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý và các Quỹ để đẩy mạnh hoạt động truyền thông thì chắc chắc sẽ có nhiều sản phẩm KH&CN được đưa vào thực tiễn hơn.

- Vượt qua những khó khăn đó, hiện nay, anh đã phát triển được những dòng sản phẩm nào dựa trên các nghiên cứu về probiotic? Các dòng sản phẩm đó hướng tới những đối tượng khách hàng nào?

Về công dụng thì ANABIO đã có ba dòng sản phẩm: Một là sản phẩm Spobio, là dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe đường tiêu hóa, hai là dòng sản phẩm Fresh - dòng sản phẩm liên quan đến viêm nhiễm khác (ngoài tiêu hóa) như viêm da, mắt, hô hấp, phụ khoa… Thứ ba là dòng sản phẩm BeSpo, đây là dòng sản phẩm làm đẹp.

Tôi hướng tới phục vụ mọi lứa tuổi, cho cả nam và nữ nhưng đặc biệt là khách hàng quan tâm đến sản phẩm an toàn tuyệt đối, tác dụng rõ ràng. Vì vậy tất cả các sản phẩm của Anabio đều an toàn cho cả trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú.

- Việc triển khai sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường như thế nào?

Những kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm được chuyển xuống công ty Anabio để tiếp tục hoàn thiện, tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường hoặc theo đơn đặt hàng của đối tác. Việc phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường do các công ty phân phối phụ trách. Do sản phẩm mang tính trị liệu cao nên không bán tràn lan trên thị trường mà chỉ tập trung vào những kênh phân phối uy tín như: nhà thuốc, bệnh viện, phòng khám và các spa.

anh3

TS Nguyễn Hòa Anh (hàng thứ nhất, bên tay trái) tại hội nghị quốc tế Ấn Độ - Anh Quốc về “nuôi trồng tôm: thách thức và các giải pháp sáng tạo”năm 2015.

- Theo anh, thị trường dành cho sản phẩm về probiotics của mình sẽ có tương lai ra sao?

Thị trường cả trong nước và nước ngoài cho các sản phẩm lợi khuẩn Probiotic rất tiềm năng vì người tiêu dùng ngày càng biết đến những công dụng tuyệt vời của lợi khuẩn đối với sức khỏe. Khi người tiêu dùng quan tâm, họ sẽ chọn lựa để tìm được sản phẩm thực sự hiệu quả và an toàn. Vì vậy tôi tin tưởng rằng sản phẩm lợi khuẩn Probiotic của Anabio sẽ vượt qua những yêu cầu khắt khe của thị trường để có được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

- Hiện nay, anh có thực hiện chuyển giao công nghệ/ thương mại hóa sản phẩm với dự án nào không?

Có 02 dự án mà hiện nay chúng tôi đang thực hiện đó là: kết hợp lợi khuẩn Probiotic với prebiotic để tạo ra Synbiotic và kết hợp lợi khuẩn với đường miễn dịch để tạo ra sản phẩm kích thích miễn dịch cho bệnh nhân ung thư, HIV.

- Trong tương lai, anh có dự định hợp tác với các công ty / doanh nghiệp khác để phát triển sản phẩm, thương mại hóa thêm nhiều mặt hàng, dịch vụ, và chuyển giao công nghệ hay không? Nếu có, đó là những công ty/ doanh nghiệp như thế nào?

Như đã nói ở trên, chúng tôi phát triển sản phẩm mới dựa các kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm kết hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, hướng phát triển sản phẩm và hợp tác với các công ty khác rất rộng mở. Ví dụ chúng tôi đang hợp tác với một số công ty sản xuất thực phẩm (sữa, bánh kẹo hoặc thức ăn cho người ăn kiêng…). Điểm quan trọng là các doanh nghiệp cần có hệ thống phân phối tốt, đó là điều kiện tiên quyết để tôi cân nhắc hợp tác cùng với các doanh nghiệp khác.

- Anh có kỳ vọng gì trong thời gian tới về phát triển sản phẩm ứng dụng các nghiên cứu về probiotic?

Slogan mới của công ty là “A Future Without Antibiotics” (Một tương lai không dùng thuốc kháng sinh)

Chúng tôi muốn các sản phẩm probiotic với công dụng truyền thống về tiêu hóa sẽ được người tiêu dùng ưu tiên do tuyệt đối an toàn và công dụng rõ ràng. Ngoài ra sản phẩm probiotic sẽ phát triển rộng rãi công dụng khác tiêu hóa, như công dụng liên quan đến kích thích miễn dịch, chống viêm nhiễm đường ruột, hô hấp, da liễu… để khách hàng gần như không phải dùng đến kháng sinh. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn và phổ biến các sản phẩm chất lượng này.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn