Truyền thông Trung Quốc 'nhận vơ' tứ đại phát minh thời hiện đại

Thế giớiThứ Tư, 16/08/2017 08:45:00 +07:00

Các cư dân mạng bóc mẽ bài viết khoe 4 phát minh mà Tân Hoa xã cho rằng là do Trung Quốc phát minh và khẳng định không phát minh nào trong số chúng "made in China".

Trước đó, Tân Hoa xã cho đăng tải bài viết ca ngợi những kỳ công sáng chói của Trung Quốc bao gồm tàu đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, ứng dụng chia sẻ xe đạp và mua sắm trên mạng và gọi đó là "tứ đại phát minh thời hiện đại".

Theo Shanghaiist, mặc dù Trung Quốc có thể đi đầu trong việc áp dụng những phát minh này vào đời sống nhưng việc nhận đó là sáng tạo của riêng mình có vẻ như hơi tham lam.

high_speed_train88

Đường sắt cao tốc bắt đầu xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản vào những năm 1960.  

Khó có thể nói đường sắt cao tốc được phát minh ở Trung Quốc khi mà các đoàn tàu chạy với tốc độ cao lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật vào những năm 1960. Tương tự, thanh toán điện tử đã được áp dụng ở Mỹ từ năm 90 và mua sắm trực tuyến cũng trở nên phổ biến từ rất lâu trước khi gã khổng lồ Alibaba phát triển.

Còn với xe đạp, Trung Quốc chỉ là quốc gia đang tiên thực hiện thành công dịch vụ xe đạp chia sẻ trong khi bản thân nó ra đời ở châu Âu từ những năm 60 nhưng không được thành công như mong đợi.

Không chỉ Tân Hoa xã, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng chia sẻ và tỏ ra tự hào về "tân tứ đại phát minh" này trên Twitter của mình để rồi kéo theo đó là rất nhiều những phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng mạng.

Video: Tai nghe chống ngáy độc đáo do Trung Quốc phát minh

Một cư dân mạng khẳng định có thể Trung Quốc không phải là nơi phát minh ra những sáng kiến này nhưng chắc chắn họ có những sao chép quy mô lớn nhất thế giới. 

Trước phản ứng không mong đợi này từ phía dư luận, CCTV phải xóa bài tweet này, dù vậy nó vẫn được lưu giữ trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.  

"Đối với tôi, có vẻ như các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang cho phần còn lại của thế giới biết về sự thiếu hiểu biết về quyền sỡ hữu trí tuệ", một người dùng Weibo bình luận.

Song Hy (Nguồn: Shanghaiist)
Bình luận
vtcnews.vn