Truyền thông Triều Tiên hé lộ nội dung cuộc hội đàm bất ngờ của ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in

Thế giớiChủ Nhật, 27/05/2018 11:55:00 +07:00

Sau một tháng hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bất ngờ tiếp tục có cuộc hội đàm tại Bàn Môn Điếm, truyền thông Triều Tiên đánh giá cao ý nghĩa lịch sử và tích cực của hội đàm lần này.

Ngày 26/5, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in có cuộc gặp gỡ đột ngột tại Nhà Thống nhất, thuộc khu vực phi quân sự biên giới liên Triều. Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 này là sự kiện đột ngột mang tính lịch sử.

Trước cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có ghi trong sổ lưu bút của Nhà Thống nhất như sau: “Hòa bình và thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên, cùng với Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Ngày 26/5/2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in”.

Mặc dù nội dung chi tiết của cuộc họp không được công bố, tuy nhiên KCNA cho biết hai nhà lãnh đạo trao đổi nhiều ý kiến nhằm nhanh chóng thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4, cũng như khẳng định rằng việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và việc đạt được hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực là những vấn đề 2 miền Triều Tiên phải giải quyết.

7

 Ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm. (Ảnh: KCNA)

“Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in nhất trí rằng 2 miền cần tin tưởng và chăm sóc lẫn nhau, cũng như có nỗ lực chung để đảm bảo rằng tuyên bố Bàn Môn Điếm, vốn phản ánh nguyện vọng của tất cả người dân trên bán đảo Triều Tiên phải được thực hiện”, KCNA tuyên bố.

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in cũng đồng ý sẽ tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao liên Triều vào ngày 1/6, đồng thời thúc đẩy các cuộc hội đàm trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có sự tham gia của các cơ quan quân sự và Hội Chữ thập đỏ.

Đồng thời, ông Kim Jong-un cảm ơn nỗ lực của ông Moon Jae-in dành cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được lên kế hoạch sẽ diễn ra ngày 12/6. Mặc dù các tuyên bố mâu thuẫn của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến tương lai của hội nghị Mỹ - Triều trở nên mơ hồ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn bày tỏ thiện chí không đổi của ông trong trường hợp người Mỹ muốn ngồi xuống đối thoại và đàm phán.

Video: Ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm, ngày 26/5

"Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, nhưng thực sự cởi mở và lắng nghe ý kiến của nhau về những vấn đề đang chờ đợi giải quyết”, theo KCNA.

“Cuộc gặp này mang đến cơ hội có tính lịch sử khác để mở ra chương mới trong việc phát triển quan hệ liên Triều. Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 được tổ chức tại Bàn Môn Điếm, được ghi lại trong lịch sử với tư cách là biểu tượng cho sự hòa giải, sự đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng, sẽ mang đến cho người dân 2 miền Triều Tiên hy vọng và luồng sinh khí mới”, KCNA tuyên bố.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn