Truyền thông quốc tế quan tâm tàu Kilo Hà Nội thế nào?

Thời sựThứ Sáu, 03/01/2014 11:44:00 +07:00

(VTC News) - Sự kiện tàu ngầm Kilo Hà Nội của Việt Nam được đưa về cảng Cam Ranh đã thu hút sự quan tâm của báo giới cả trong và ngoài nước.

(VTC News) - Sự kiện tàu ngầm Kilo Hà Nội của Việt Nam được đưa về cảng Cam Ranh đã thu hút sự quan tâm của báo giới cả trong và ngoài nước.
Ngay sau khi tàu chuyên dụng Rolldock Sea (quốc tịch Hà Lan) chở theo tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội về tới cảng Cam Ranh thì Tân Hoa xã ngày 1/1 đưa tin với tiêu đề “Việt Nam nhận tàu ngầm đầu tiên do Nga chế tạo” với nội dung đăng tải về việc tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở theo Kilo Hà Nội đã vào cảng Cam Ranh sau chuyến hành trình kéo dài một tháng rưỡi từ St Petersburg (Nga).

Kilo Hà Nội, tàu ngầm, truyền thông, Cam Ranh, Hải quân
Sự kiện tàu ngầm Kilo Hà Nội về cảng Cam Ranh thu hút sự quan tâm của báo giới trong và ngoài nước
Chưa dừng lại, các thông tin về thông số tàu cùng khả năng vận hành và tính năng của Kilo Hà Nội cũng được hãng thông tấn này đăng tải cùng với dự báo về một tàu ngầm nữa trong đơn hàng 6 chiếc mà Nga sản xuất cho Việt Nam sẽ về trong tháng 3/2014 tới.

Ngoài ra, trên các báo trong nước cũng đăng tải các nhận định của các tạp chí, báo giới và hãng tryền thông nước ngoài về sự kiện Việt Nam nhận chiếc tàu ngầm đầu tiên với nhưng tính năng vượt trội. 

Chuyên san Kanwa Defense Review nhận định trên tờ Thanh Niên rằng tàu ngầm Kilo của Việt Nam được trang bị kính tiềm vọng, hiện đại hơn tàu ngầm cùng lớp của một số nước đã trang bị trước đây.

Đặc biệt, một số trang mạng nước ngoài cũng đã dẫn một số nguồn tin tiết lộ tàu HQ186 Khánh Hòa và HQ187 Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ được nâng cấp hơn nữa trong dự án Kilo 636 với những tính năng vượt trội hơn các thế hệ cũ về hệ thống động lực và điều hành tác chiến.

Kilo Hà Nội, tàu ngầm, truyền thông, Cam Ranh, Hải quân
Các động thái liên quan đến tàu ngầm Kilo Hà Nội đều được báo giới trong và ngoài nước quan tâm.
Trước đó, một loạt các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài như: Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ báo Interfax-AVN (Nga) cũng đã đăng tải thông tin về hành trình đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội, tàu ngầm đầu tiên trong số 6 chiếc theo đơn hàng của Việt Nam đến Cam Ranh.

Kilo Hà Nội, tàu ngầm, truyền thông, Cam Ranh, Hải quân
Sáng 3/1, tàu Rolldock Sea đã tự chìm để đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội ra ngoài
Hay hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua theo sát thông tin tàu vận tải hạng nặng đã chở tàu ngầm đầu tiên do Nga sản xuất cho Việt Nam đến cảng Cam Ranh vào cuối ngày 31/12/2013.

Trong một diễn biến mới hồi cuối tháng 12/2013, Hãng thông tấn IANS của Ấn Độ cũng đã giới thiệu các thông số kỹ thuật cũng như sức mạnh của tàu ngầm Kilo Hà Nội khi đưa ra nhận định “Đây là lựa chọn tốt nhất cho việc trinh sát và tuần tra biển”. Bên cạnh đó hãng này cũng nhận xét, sự kiện tiếp nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng Việt Nam.

Còn Hãng DPA dẫn lời ông Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á, thuộc Viện Quốc phòng Australia với nhận định: "Sự kiện chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Kilo hiện đại cập vịnh Cam Ranh đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển năng lực quốc phòng của Việt Nam".
Xuân Mai (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn