Truyền thông Nhật chỉ đích danh nơi Triều Tiên nguỵ trang để làm giàu hạt nhân

Thế giớiThứ Tư, 18/07/2018 16:10:00 +07:00

Theo Diplomat, tờ tin tức quốc tế tại Nhật Bản ngày 13/7 đăng những hình ảnh vệ tinh của cơ sở được cho là Triều Tiên nguỵ trang để làm giàu uranium.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân do Jeffrey Lewis dẫn đầu phân tích những bức ảnh vệ tinh chụp nơi được cho là cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên từ năm 2001.

Theo Diplomat, một nguồn tin chính phủ Mỹ xác nhận nơi được phát hiện trùng với cơ sở làm giàu hạt nhân ngụy trang mà cộng đồng tình báo Mỹ xác định cuối tháng 6 vừa qua là Kangson. 

vu-khi-hat-nhan

Nơi được cho là cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên. (Ảnh: Chosun Ilbo)

Theo Chosun Ilbo, các cơ sở làm giàu uranium dễ che giấu hơn các lò phản ứng tái chế plutonium.

Washington Post ngày 30/6 đưa tin các quan chức tình báo Mỹ biết về sự tồn tại của Kangson, nơi họ tin rằng sản xuất ra gấp hai lần uranium cấp vũ khí so với cơ sở Yongbyon vốn được biết đến rộng rãi.

Có những dự đoán cho rằng Kangson nằm ở Chollima, phía nam sông Daedong, Bình Nhưỡng, nhưng đây là lần đầu tiên vị trí được xác định cụ thể.

Cơ sở này được cho là chỉ cách 1 km từ đường cao tốc Bình Nhưỡng – Nampo, điều này giúp quá trình vận chuyển uranium hexafluoride và chất thải uranium dễ dàng hơn.

Kangson được bao quanh bằng một bức tường, ở giữa là tòa nhà chính được cho là chứa hàng nghìn máy ly tâm, tỏa nhiệt ra xung quanh.

Theo Chosun Ilbo, Kangson chưa bao giờ xuất hiện trong các bản tin của truyền thông trung ương Triều Tiên. Tòa nhà đầu tiên được nhìn thấy ở khu vực này vào tháng 4/2002. Triều Tiên được cho là nhập khẩu công nghệ làm giàu uranium và máy ly tâm từ Pakistan vào những năm 1998 đến 2002.

Chính phủ Mỹ biết đến Kangson vào năm 2007 nhưng không nghi ngờ nó liên quan đến sản xuất giàu uranium cho tới năm 2010. Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ ước tính lượng uranium được làm giàu ở Kangson và Yongbyon tăng 12%/năm và Triều Tiên sản xuất vật liệu phân hạch trong năm 2017 đủ để chế tạo ít nhất 60 vũ khí hạt nhân.

Video: Tình báo Mỹ tố Triều Tiên gia tăng sản xuất vũ khí hạt nhân

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn