Truyền thông Mỹ nói Tổng thống Trump rất yêu quý Tổng thống Putin

Thế giớiThứ Tư, 04/04/2018 16:17:00 +07:00

Việc Điện Kremlin tiết lộ thông tin Tổng thống Trump người đồng cấp Nga thăm Washington trở thành chủ đề được truyền thông Mỹ đặc biệt quan tâm.

Cựu chuyên viên ngoại giao cấp cao của Mỹ Eric Edelman bình luận trên Washington Post: "Điện Kremlin tiết lộ lời mời của Tổng thống Trump đến Tổng thống Putin vào đúng thời điểm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước là có mục đích rõ ràng.

Điều này có ích cho ông Putin trong đối nội, đặc biệt là thời điểm người Nga cảm thấy họ bị cộng đồng quốc tế lạnh nhạt sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal".

Trong khi đó, cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul nói với New York Times: "Việc ông Putin một lần nữa được xuất hiện tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng sẽ là mục tiêu có tính biểu tượng cho nhà lãnh đạo Nga".

Capture

Tổng thống Nga và Mỹ tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng.

Theo RIA Novosti, Tổng thống Trump từng phớt lờ lời khuyên từ các cố vấn về việc không nên chúc mừng ông Putin tái đắc cử.

Trong điện chúc mừng nhà lãnh đạo Nga ngày 20/3, ông Trump mong muốn Nga - Mỹ sẽ phối hợp kiểm soát tình trạng chạy đua vũ trang, đảm bảo sự ổn định chiến lược và chống khủng bố toàn cầu, giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Syria và Ukraine.

Theo RT, lời mời của Tổng thống Trump với Putin chưa được xác thực về thời gian nhưng nó khiến các đồng minh thêm bối rối về chính sách của Mỹ với Nga. Ông Trump nhiều lần đưa ra hành động mạnh mẽ chống lại Nga nhưng ông thường tránh việc chỉ trích trực tiếp ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga lần cuối cùng đến Nhà Trắng vào năm 2005, khi ông George W. Bush làm tổng thống. Trong suốt hai nhiệm kì cầm quyền của ông Obama, nhà lãnh đạo Nga chưa từng được mời đến Nhà Trắng.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn