Video trực tiếp: Tổng thống Donald Trump nhắc đến Hai Bà Trưng

VideoThứ Sáu, 10/11/2017 13:28:00 +07:00

VTC News truyền hình trực tuyến Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng chiều 10/11.

Video trực tiếp Donald Trump phát biểu tại APEC 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào khán phòng, bắt đầu bài phát biểu. Ông nêu lại các điểm dừng chân đã qua trong chuyến công du châu Á trước khi đến Việt Nam, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

"Tôi muốn đề cập đến những người bị ảnh hưởng bởi bão Damrey. Người dân Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn khôi phục trong những tháng tiếp theo. Trái tim chúng tôi hướng về những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cơn bão khủng khiếp này", ông Trump nói.

"Những luồng gió lạc quan mới đã tràn qua nước Mỹ. Tăng trưởng kinh tế đã đạt 3,2% và sẽ còn tăng. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 17 năm qua, thị trường chứng khoán đạt mức cao và cả thế giới được nâng lên bởi sự đổi mới của nước Mỹ", ông Trump thông báo.

Bất cứ nơi nào tôi đi qua trong chuyến công du này, tôi rất vui lòng được chia sẻ những tin vui từ nước Mỹ. Nhưng quan trọng hơn, tôi có vinh dự được chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ -  Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các quốc gia có thể cùng nhau thịnh vượng trong hòa bình.

Tôi rất cảm động khi có mặt ở APEC hôm nay, bởi tổ chức này được thành lập để đạt được mục đích đó. Nước Mỹ tự hào là một thành viên của cộng đồng này, và chúng tôi đã là một phần tích cực của khu vực Thái Bình Dương kể từ khi giành được độc lập.

Tổng thống Trump cho biết vào những năm 1990, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Ông mô tả Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Sinh viên Việt Nam đứng trong hàng ngũ những sinh viên xuất sắc nhất trên thế giới.

Ông Trump nhắc đến việc Hàn Quốc từ một nước nghèo trở thành một nước người dân có thu nhập cao. Ông cũng nhắc đến thành tựu của kinh tế Trung Quốc. Tổng thống Mỹ nhắc đến việc ông vừa rời Trung Quốc và có cuộc gặp hiệu quả với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cũng nhắc đến Nhật Bản và những phát triển về kinh tế và học thuật của nước này.

"Khi toàn khu vực nổi lên như chòm sao, mỗi nước sẽ là một ngôi sao sáng - mỗi người, mỗi nền văn hóa, mỗi lối sống, mỗi ngôi nhà. Các bạn, những người đi qua sự chuyển mình này hiểu được giá trị của những gì bạn đạt được. Đất nước của các bạn là di sản của bạn", ông Trump nói.

Ông nhấn mạnh quan hệ thương mại với các nước khác và các đối tác tên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. "Khi chúng tôi tham gia vào thương mại với các quốc gia khác, chúng tôi mong đợi các đối tác tuân thủ các quy tắc giống như chúng tôi. Thị trường mở cửa công bằng cho ở cả hai bên".

Ông Trump cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) "đối xử không bình đẳng" với các thành viên.

"Bất bình đẳng thương mại, gây tổn hại cho tất cả chúng ta", ông Trump nói. "Chúng ta dám làm, sáng tạo. Họ lên kế hoạch. Chúng ta bảo vệ tài sản trí tuệ. Họ bán phá giá, trợ cấp.... Họ phớt lờ các quy tắc".

Theo ông Trump, những hành động như vậy gây tổn hại đến "người dân, việc làm, các nhà máy của chúng ta và nhiều nước khác".

Ông Trump cho biết đã trao đổi về các hành động bất bình đẳng thương mại của Bắc Kinh và thâm hụt thương mại khổng lồ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên và muốn các nước khác cũng làm như vậy. Ông cho biết Mỹ sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Tổng thống Trump nhắc đến Hai Bà Trưng, nói rằng họ đã thức tỉnh tinh thần người dân Việt Nam. "Những người yêu nước trong lịch sử chúng ta nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta ta là ai, nhắc nhở những gì chúng ta làm", ông nói.

Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay. Ông gửi lời chúc tới khán giả, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nước Mỹ và người dân Mỹ.

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn