Truyền hình trực tiếp ủng hộ ngư dân Việt Nam

Tổng hợpThứ Tư, 23/11/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Chương trình ủng hộ ngư dân "Tấm lưới nghĩa tình" sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTC1, VTC16 vào ngày 25/11/2011.

(VTC News) - Chương trình ủng hộ ngư dân Việt Nam "Tấm lưới nghĩa tình" sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1, VTC 16 vào ngày 25/11/2011 nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm nhắn tin, hoặc những hành động thiết thực khác ủng hộ đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 15/09, Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN đã phát lời kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức lao động, bà con nông dân, học sinh sinh viên và đoàn thể, doanh nghiệp cả nước giúp ngư dân vượt khó khăn, bám biển sản xuất bằng hình thức nhắn tin từ thiện qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400, với nội dung nhắn tin: nd (chữ cái viết tắt của ngư dân) gửi đến tổng đài 1407. Mỗi tin nhắn chúng ta đã góp thêm 14.000 đồng vào Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” cho ngư dân nghèo mua ngư cụ, có phương tiện đi biển, ổn định cuộc sống. Phí gửi tin nhắn là 300đ/tin.

Nhiều ngư dân Việt Nam vẫn đang sống trong hoàn cảnh khó khăn và cần nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng - ảnh: Thành Lương 

Việt Nam có 28 tỉnh, thành phố có biển, với khoảng 4 triệu lao động trong ngành thủy sản; Trong đó, 1,3 triệu lao động thu nhập chính từ khai thác hải sản xa bờ, làm việc trên 130 nghìn tàu cá, đóng góp một phần không nhỏ vào kinh tế ngành và đất nước. Thế nhưng, nhiều năm qua, ngư dân vẫn làm ăn đơn lẻ theo cung cách làm thuê cho chủ tàu, bạn chài lưới v.v... Khi ra khơi, ngư dân buộc phải đối mặt với rủi ro thiên tai đơn độc chịu đựng tai nạn bất ngờ lúc hành nghề. Đã có biết bao người cả đời vật lộn với sóng lừng, gió biển, nhưng hai tay trắng vẫn hoàn trắng tay. Dẫu sao họ còn may mắn trở về từ biển khơi! Không ít người trong số họ vì mưu sinh, bị hoạn nạn bất thường đã lìa bỏ ông bà, cha mẹ, vợ con và gia đình, mãi mãi nằm lại trong lòng biển cả.

Nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng những lao động nghề cá, tập hợp ngư dân tham gia sinh hoạt đoàn thể để giúp đỡ, hỗ trợ nhau, khắc phục những tai họa rủi ro, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo thành lập các nghiệp đoàn nghề cá.Trước mắt là triển khai thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá ở một số địa phương, sau đó triển khai diện rộng. Vừa qua mới thành lập nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên tại xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã được thành lập. Sắp tới, việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá sẽ tiếp tục thực hiện ở tỉnh Phú Yên, Kiên Giang; Tiến tới các tỉnh, thành phố có biển đảo sẽ triển khai việc này.

Tổng Liên đoàn Lao động VN đã quyết định thành lập Ban điều hành chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” nhắm tổ chức quyên góp vận động và triển khai công tác hỗ trợ tới các đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân gặp khó khăn hoạn nạn được kịp thời, chính xác và đúng đối tượng sao cho xứng đáng với niềm mong mỏi của các nhà hảo tâm đã nhắn tin ủng hộ chương trình và sự hỗ trợ quý báu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Chương trình Tấm lưới nghĩa tình do Tổng Liên đoàn Lao động VN, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động, Báo Lao Động và TCty Truyền thông đa phương tiện (VTC) phối hợp tổ chức.

Chương trình được khởi động từ ngày 15.9.2011 đến nay (16.11) kết quả thu được qua tin nhắn ủng hộ là: 1,7 tỉ đồng.

Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tham gia nhắn tin ủng hộ việc làm ý nghĩa này nhắm giúp ngư dân bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền của đất nước. Thời hạn nhắn tin ủng hộ hết ngày 31.12.2011.
Thành Lương
Bình luận
vtcnews.vn