Truy tố Trầm Bê, Phạm Công Danh và 44 bị can tại TP.HCM

Pháp luậtThứ Sáu, 24/11/2017 18:38:00 +07:00

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM cho biết, đơn vị đã nhận được cáo trạng truy tố ông Trầm Bê, Phạm Công Danh cùng 44 bị can.

Ngày 24/11, ông Nguyễn Nhật Nam, Phó Viện trường Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM cho biết, đơn vị đã nhận được cáo trạng truy tố ông Trầm Bê, Phạm Công Danh cùng 44 bị can và toàn bộ hồ sơ trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sacombank), Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB; nguyên chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và các đồng phạm bị truy tố vì đã gây hậu quả nghiêm trọng tại 4 ngân hàng: Sacombank, TPBank (Ngân hàng TMCP Tiên Phong), BIDV (Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN) và VNCB.

pham-cong-danh-1-1485225253-1133480

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa ngày 9/9/2016. Ảnh: Ngọc Dương  

Hành vi sai phạm của các bị can trong vụ án đã khiến VNCB thiệt hại 6.000 tỷ đồng.

Vụ án sẽ do VKSND TP.HCM thụ lý, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TP.HCM.

Liên quan đến vụ án, tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu VNCB, ông Danh đã lợi dụng vị trí đứng đầu chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống vay vốn để rút tiền sử dụng. Trong khi đó, VNCB đang bị NHNN đưa vào diện kiểm soát, mọi giao dịch trị giá 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát NHNN.

Ông Trầm Bê, lúc này là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch hội đồng tín dụng Sacombank và thuộc cấp đã giúp sức cho ông Danh trong việc rút tiền của VNCB, thông qua việc gửi tiền của VNCB vào Sacombank. Mục đích để trả nợ thay cho 6 công ty do ông Danh thành lập và điều hành.

tram-be_iujt_thumb-1612260

 Ông Trầm Bê.

Với thủ đoạn lập và ký nhiều tài liệu giả, bảng cân đối số phát sinh năm 2012; báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh; lưu chuyển tiền tệ; chi tiết tài sản cố định; tổng hợp nợ cuối kỳ,... của 6 công ty này, ông Trầm Bê cho ông Danh vay tổng cộng 1.800 tỷ đồng.

Vì 6 công ty của ông Danh không trả được tiền, Sacombank đã cấn trừ các khoản tiền gửi của VNCB tại ngân hàng này. 

Tại TPBank, Phạm Công Danh và đồng phạm dùng tiền gửi của VNCB để bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty. Đồng thời, mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty TNHH MTV Trung Dung do chính ông Danh thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỉ đồng.

Còn tại BIDV, ông Danh cũng dùng tiền gửi của VNCB để bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty do mình thành lập và điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Video: Trầm Bê liên quan thế nào đến đại án Phạm Công Danh?

Trước đó, ngày 9/9/2017, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Danh 30 năm tù về 2 tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đồng thời, HĐXX tuyên buộc Danh, Tập đoàn Thiên Thanh và 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền phải bồi thường hơn 6.000 tỉ đồng gốc và lãi mà Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB; tiếp tục kê biên một số tài sản của Phạm Công Danh, Tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn