Truy tố ông Đinh La Thăng cố ý làm trái vụ PVN thất thoát 800 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Năm, 28/12/2017 19:42:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc đã làm trái chỉ đạo của Chính phủ trong việc cho PVN góp vốn đầu tư vào OceanBank, là nguyên nhân khiến PVN mất 800 tỷ đồng.

Nguồn tin của báo từ Viện KSND tối cao cho biết ngày 27/12, ông Nguyễn Văn Quảng, vụ trưởng Vụ 3 (Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế), Viện KSND tối cao, đã ký ban hành cáo trạng truy tố bị cáo Đinh La Thăng và 6 bị cáo khác trong vụ án góp vốn tại OceanBank gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) 800 tỷ đồng.

PVN mất trắng 800 tỷ đồng góp vốn OceanBank

Các bị cáo: Đinh La Thăng (nguyên chủ tịch HĐQT PVN); Nguyễn Xuân Sơn (nguyên phó tổng giám đốc OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm; Vũ Khánh Trường; Phan Đình Đức (3 bị cáo này đều là nguyên thành viên HĐTV PVN), Ninh Văn Quỳnh (phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Riêng Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt là 20 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án nêu vào năm 2006, theo đề án hình thành PVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVN được thành lập mới một ngân hàng cổ phần dầu khí (đặt tên là Ngân hàng Hồng Việt), trong đó PVN nắm trên 50% vốn điều lệ. 

Truy tố ông Đinh La Thăng cố ý làm trái vụ PVN thất thoát 800 tỉ - Ảnh 1.

Ông Đinh La Thăng. (Ảnh: T.T.)

PVN đã hoàn thành một số thủ tục thành lập ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự, mua sắm một số trang thiết bị để thành lập và hoạt động. 

Tuy nhiên, năm 2008, Thủ tướng không cho phép thành lập ngân hàng nên PVN chuyển sang góp vốn mua cổ phần của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Mặc dù được báo cáo rõ tình hình kinh tế, kết quả hoạt động của OceanBank nhưng ông Đinh La Thăng (chủ tịch HĐQT PVN giai đoạn từ 2008-2011) đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn cũng như tính hiệu quả, khả thi của việc góp vốn vào ngân hàng này. 

Ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT mà đã ký thỏa thuận thống nhất với Hà Văn Thắm (lúc đó là chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc góp vốn vào ngân hàng này, đồng thời ông Thăng cũng không báo cáo Chính phủ theo đúng quy định.

Sau khi ký thỏa thuận góp vốn, ông Thăng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank khi chưa có ý kiến của Chính phủ; ký quyết định cử người đại diện phần vốn góp của PVN bằng 20% (thông qua 3 lần góp vốn) vốn góp vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỷ đồng. 

Dù được Hội đồng thành viên và thư ký báo cáo về việc ban hành nghị quyết góp vốn không đúng quy định nhưng ông Thăng không chỉ đạo điều chỉnh hoặc thoái vốn.

Việc làm trên của ông Thăng là trái các quy định tại nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau này, khi OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng đã gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN. Số tiền này đến nay không thu hồi được.

Các bị cáo khác đồng phạm trong vụ án này vì đã đồng ý về chủ trương góp vốn trong 3 lần, riêng lần thứ 3 vi phạm điều 55 luật các tổ chức tín dụng trực tiếp gây thất thoát 800 tỷ đồng cho PVN.

Ninh Văn Quỳnh làm gì với 20 tỷ của Nguyễn Xuân Sơn đưa?

Ngoài các bị cáo bị truy tố tội danh trên thì trong vụ án này, Ninh Văn Quỳnh còn bị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng xác định Quỳnh nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn để chi mua tài sản và chi dùng cá nhân.

Theo hồ sơ, Ninh Văn Quỳnh nhận thức rõ được việc nhận số tiền 20 tỷ đồng là sai, biết đây không phải là tiền của ông Sơn đưa cho bị cáo.  

Việc Sơn đưa số tiền trên cho Quỳnh trong thời gian dài là bởi Quỳnh biết vai trò của mình tại VPN để Quỳnh có thể quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành các chủ trương có lợi cho OceanBank như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của PVN gửi tiền vào OceanBank. 

Video: Bắt tạm giam, khám xét nhà ông Đinh La Thăng

Thực tế, trong thời gian PVN góp vốn 20% vào OceanBank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi vào OceanBank dao động từ 18.000-20.000 tỷ đồng. Do vậy OceanBank đã thông qua Nguyễn Xuân Sơn để đưa cho Ninh Văn Quỳnh số tiền 20 tỷ đồng trên.

Ninh Văn Quỳnh nộp lại 20 tỷ đồng

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, trong quá trình điều tra, sau khi nhận được 20 tỷ đồng, Quỳnh đã sử dụng để mở sổ tiết kiệm 9,5 tỷ đồng, mua 1 căn hộ chung cư tại TP.HCM trị giá 3 tỷ đồng, mua 1 ôtô 700 triệu đồng, chi phí sinh hoạt cho 2 con đi du học nước ngoài là 4,5 tỷ đồng, mua đầu tư chứng khoán 1 tỷ đồng; chi tiêu cá nhân hết 1,2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Quỳnh thành khẩn khai báo và xin khắc phục hậu quả bằng cách giao nộp các sổ tiết kiệm và tài sản khác.

Vợ của Ninh Văn Quỳnh cũng đã nộp được 5,1 tỷ đồng nên đến nay cơ quan điều tra đã thu hồi được toàn bộ 20 tỷ đồng Quỳnh đã chiếm đoạt.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn