Truy tố một cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng

Pháp luậtThứ Hai, 23/09/2019 18:39:00 +07:00

VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tiến Minh về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố đối với cựu quản giáo Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng Nguyễn Tiến Minh (SN 1990, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 2 Điều 355, Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tiến Minh là cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng, được phân công trực gác theo ca (Quản giáo đi ca), nhiệm vụ là trực gác bên ngoài các buồng giam (không có nhiệm vụ quản lý trực tiếp buồng giam và các can phạm trong buồng giam), khi phát hiện vi phạm thì báo cáo ban chỉ huy đội Quản giáo và lãnh đạo Trại tạm giam xử lý.

Trong thời gian tháng 4/2018, khi thực hiện nhiệm vụ trực gác, Nguyễn Tiến Minh móc nối với các bị can trong buồng giam đưa điện thoại cho họ gọi điện ra ngoài và thống nhất người nghe điện thoại phải trả tiền cho Nguyễn Tiến Minh từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng/1 cuộc gọi.

trai tam giam cong an Hai Phong

Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng. 

Cụ thể, trong ca trực chiều 12/4/2018, Minh đến cửa Buồng giam AC11 (Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng) dùng chiếu cuộn điện thoại di động có số thuê bao 0898.252.168 đưa cho bị can Nguyễn Văn Tiến (bị khởi tố về tội Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng) để gọi về cho vợ để hỏi thăm tình hình sức khoẻ gia đình.

Sau đó, Tiến đưa điện thoại cho bị can Nguyễn Văn Đạt (bị khởi tố về Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý) để gọi về cho người thân và tiếp tục đưa điện thoại các bị can khác.

Theo cáo trạng, căn cứ vào danh sách cuộc gọi được lưu trong điện thoại, Nguyễn Tiến Minh điện thoại đến gia đình các bị can, yêu cầu họ trả tiền nghe điện thoại của Minh.

Cụ thể Minh điện thoại cho bà B.T.U. (mẹ bị can Nguyễn Đức Duy, buồng giam AC8), Minh giới thiệu là cán bộ quản giáo đang trực tiếp quản lý Nguyễn Đức Duy và yêu cầu bà U. trả cho Minh số tiền 2 triệu đồng cho cuộc điện thoại trên. Sau đó, bà U. hẹn Minh đến nhà lấy tiền. Khoảng 1 tháng sau, Minh biết con gái bà U. học cùng vợ mình nên trả lại số tiền 2 triệu đồng cho bà U.

Minh điện cho chị Đ.T.Đ (vợ bị can Nguyễn Văn Tiến, buồng giam AC11). Minh giới thiệu là cán bộ Quản giáo đang trực tiếp quản lý bị can Nguyễn Văn Tiến và yêu cầu chị Đ. trả số tiền 1,5 triệu đồng cho cuộc điện thoại Tiến gọi về trên.

Tiếp đó, Minh điện thoại cho chị L.T.T.H (vợ bị can Đỗ Quang Dũng) và nhắn tin cho H. số tài khoản của vợ là Hồ Thanh H., yêu cầu chị H. chuyển 500.000 đồng tiền cuộc điện thoại với bị can Dũng. Tối 12/4/2018, chị H. đã chuyển khoản số tiền 500.000 đồng từ tài khoản của mình cho Minh qua tài khoản của Hồ Thanh H.

Tiếp đó, Minh điện lại cho Đ.Q.H. (em trai bị can Đỗ Quang Dũng) yêu cầu chuyển tiền ngay 2 triệu đồng. Anh H. nói với Minh khi nào xuống Trại tạm giam thăm bị can Dũng sẽ đưa tiền cho M. vì lý do lúc này ngân hàng hết giờ hành chính không chuyển tiền được.

Minh không đồng ý và nói: "Việc này không phải chỉ riêng mình tôi, còn nhiều người khác nữa, đừng làm khó cho tôi, mai sau Dũng xảy ra việc gì đừng có trách, lúc đó khó mà giúp đỡ" để đe dọa anh H. Nghe Minh nói vậy, anh H. sợ và lo lắng cho sự an toàn của anh trai là Đỗ Quang Dũng đang bị tạm giam mà phật ý quản giáo sẽ bị đối xử không tốt, nên ngay lúc đó, anh H. điện thoại cho em họ là N.H.N (ở Hà Nội) nhờ chuyển khoản ngay cho Minh. Trong tối 12/4/2018, chị N. chuyển số tiền 2 triệu đồng vào tài khoản của vợ Minh.

Số  tiền chị H. và anh H. chuyển khoản cho Minh được Hồ Thanh H. rút ra và đưa lại cho Nguyễn Tiến Minh sử dụng hết.

Quá trình điều tra xác minh, bị can Nguyễn Tiến Minh từ 12/4/2018 đến 25/4/2018 trong ca trực của mình, 4 lần đưa vào buồng giam AC8 và AC11 cho các bị can gọi điện về cho người nhà. Tổng số tiền, Minh nhận tiền của người nhà các bị can là 14 triệu đồng (2 trường hợp Minh chưa lấy được tiền). Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tiến Minh và gia đình nộp lại số tiền 14 triệu đồng.

Căn cứ vào tình tiết và chứng cứ nêu trên, VKSND Tối cao ra cáo trạng kết luận có đủ cơ sở để xác định bị can Nguyễn Tiến Minh phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Minh Khang - Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn