Truy tố 2 kẻ lừa đảo Vũ 'nhôm' làm quốc tịch Mỹ

Pháp luậtThứ Hai, 16/09/2019 08:24:00 +07:00

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử hai đối tượng lừa đảo mà nạn nhân là Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".

Hai đối tượng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng (cùng ngụ TPHCM).

Theo cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao vừa hoàn tất chuyển Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM, ngày 20/7/2018, Vũ “nhôm” lúc này đang bị tạm giam tại Trại giam T16 (Bộ Công an) đã viết đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an tố cáo Hùng, Châu lừa đảo chiếm đoạt của mình 700.000 USD thông qua thủ đoạn hứa hẹn, làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Ngày 17/8/2018 và ngày 6/1/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét nơi ở, làm việc, bắt giữ Hùng và Châu để điều tra. Qua điều tra cho thấy, từ năm 2010 Vũ “nhôm” có quan hệ xã hội với Châu và được biết Châu thường xuất cảnh nên Vũ “nhôm” nhờ Châu tìm cách làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ hoặc Anh cho mình và gia đình. Châu nhận lời Vũ.

vu nhom

Vũ “nhôm” sẽ ra tòa lần đầu tiên với tư cách người bị hại. (Ảnh: Tân Châu)

Châu có quan hệ làm ăn với Hùng và có nghe Hùng nói có “cửa” làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ nên Châu lại nhờ Hùng. Châu gặp Vũ và nói tổng chi phí hết 2,2 triệu USD. Vũ “nhôm” khai rằng từ giữa tháng 5/2017 đã hai lần Châu đến nơi Vũ thuê phòng tại TPHCM để nhận tổng cộng 700.000 USD, việc đưa nhận tiền không viết giấy tờ gì.

Sau đó Châu yêu cầu Vũ và người thân mỗi người nộp 8 ảnh thẻ chân dung. Châu trực tiếp đem mẫu tờ khai cấp hộ chiếu quốc tịch Mỹ và dụng cụ đến lăn tay vợ chồng Vũ và các con. Châu cũng hứa hẹn đến tháng 8/2017 sẽ đưa hộ chiếu và lấy số tiền còn lại.

Ăn phải “bánh vẽ” tiền tỷ

Đến tháng 8/2017, Vũ “nhôm” nhiều lần thúc gục Châu giao hộ chiếu quốc tịch Mỹ nhưng Châu khất lần, nại ra nhiều lý do trì hoãn. Đầu tháng 12/2017, Châu nói có hộ chiếu và đang để tại Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, Châu yêu cầu Vũ “nhôm” sang Singapore để nhận.

Ngày 21/12/2017, Vũ sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh sang Campuchia. Ngày 22/12/2017, Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu. Tại đây, Châu đưa ra lý do đã có hộ chiếu nhưng hiệu lực từ 1/1/2018 và đang ở bên Mỹ, yêu cầu Vũ phải sang Mỹ bằng đường biển để nhận nhưng Vũ lo sợ nên không đồng ý sang Mỹ.

Ngày 27/12/2017, Vũ bị bắt và sau này đã làm đơn đề nghị cơ quan điều tra xử lý hành vi của Châu như nói trên. Phần bị can Châu, sau khi nhận lời giúp Vũ, Châu gặp Hùng và Hùng đưa cho bộ hồ sơ để Châu mang đến cho Vũ, sau đó Châu mang về nhà mình cất giữ, không chuyển cho ai.

Châu khai chỉ nhận của Vũ 150 ngàn USD và đưa cho Hùng. Hùng khai chỉ nhận của Châu 5.000 USD. Theo Viện Kiểm sát, hồ sơ, chứng cứ vụ án đủ cơ sở khẳng định Châu, Hùng lừa đảo chiếm đoạt của Vũ “nhôm” 150.000 USD, trong đó Châu chiếm đoạt 145.000 USD và Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Trong quá trình điều tra, vợ bị can Châu đã tự nguyện nộp cho Cơ quan điều tra gần 3,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của Châu gây ra.

Về số tiền này, Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát cùng kiến nghị tòa án khi xét xử tuyên tịch thu sung công quỹ với lập luận rằng, ngày 30/6/2017, ông Vũ đã bị Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố trong vụ án khác, quyết định hoãn xuất cảnh nhưng ông Vũ vẫn nhiều lần chuyển tiền để nhờ làm hộ chiếu với mục đích trốn tránh việc điều tra.

Theo cơ quan điều tra, đủ căn cứ để xác định, về ý thức chủ quan và động cơ của Phan Văn Anh Vũ trong việc đưa tiền cho Hoàng Hữu Châu làm hộ chiếu để xuất cảnh trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Việc bị can Hùng, Châu đưa ra thông tin giả về khả năng làm hộ chiếu nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Vũ là nằm ngoài ý thức chủ quan của Phan Văn Anh Vũ.

Phan Văn Anh Vũ đã đưa tiền cho bị can Châu nhờ làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ là tiền để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp” - Cơ quan CSĐT kết luận.

Phần bị can Châu, sau khi nhận lời giúp Vũ , Châu gặp Hùng và Hùng đưa cho bộ hồ sơ để Châu mang đến cho Vũ, sau đó Châu mang về nhà mình cất giữ, không chuyển cho ai. Châu khai chỉ nhận của Vũ 150.000 USD và đưa cho Hùng. Hùng khai chỉ nhận của Châu 5.000 USD . Theo Viện Kiểm sát, hồ sơ, chứng cứ vụ án đủ cơ sở khẳng định Châu, Hùng lừa đảo chiếm đoạt của Vũ “nhôm” 150.000 USD, trong đó Châu chiếm đoạt 145.000 USD và Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn