Truy tìm thủ phạm đổ trộm dầu thải khiến nước sạch sông Đà có mùi khét nồng nặc

Thời sựThứ Hai, 14/10/2019 12:48:00 +07:00

Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đang truy tìm kẻ đổ trộm dầu thải khiến nguồn nước vào kênh dẫn của nhà máy nước sạch sông Đà bị nhiễm bẩn.

Trong buổi họp báo sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cùng với Công an tỉnh này đang vào cuộc truy tìm tổ chức, cá nhân đổ trộm dầu thải xuống khe núi khiến nguồn nước vào kênh dẫn của nhà máy nước sạch sông Đà bị ô nhiễm.

Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, trên đầu nguồn thượng lưu có con suối chảy qua xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn và chảy thẳng vào kênh dẫn nhà máy xử lý nước cung cấp cho TP Hà Nội.

Cách đây chưa lâu, người dân phản ánh việc có xe tải bơm dầu đổ trộm ra khe núi. Vào đêm 8, rạng sáng 9/10, tại Hòa Bình có mưa to và dầu đã chảy xuống suối, cách kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà khoảng 800m.

a15_mgry

 Con suối được cho là chảy thẳng ra kênh dẫn nhà máy nước sạch. (Ảnh: Tiền Phong)

Ngay sau khi phát hiện có dầu thải, công nhân nhà máy nước đã thu gom được một lượng lớn. Hiện tại, toàn bộ dầu loang được thu gom hết. 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước đi kiểm tra, trong khi đó UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cấp, các ngành có báo cáo và giao cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ trộm dầu thải.

"Đó là hành động thiếu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh và cho biết nước sông Đà hiện là nguồn cung cấp nước cho nhiều hộ dân tại phía tây Hà Nội, nên nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Video: Hà Nội chưa có kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch có mùi lạ

Như báo chí đưa tin, từ 10/10, các khu dân cư phía tây Hà Nội phát hiện nước máy có mùi clo khử trùng nồng nặc. Đến tối, nước chuyển sang mùi khét và hắc như khói đốt đồ nhựa. Sang đến những ngày sau, nước có mùi khét nồng nặc như mùi nhựa cháy.

Rất nhiều người dân Hà Nội đang dùng nước sạch sông Đà phải chuyển qua mua nước đóng bình để sử dụng. Không ít gia đình phải sơ tán về quê hoặc đến nhà người thân ở vùng không dùng nước sạch sông Đà để ở nhờ.

Trong khi đó, đơn vị sản xuất nước sạch sông Đà là Viwasupco vẫn chưa lên tiếng về sự việc. Cơ quan chức năng TP Hà Nội thì cho biết, kết quả kiểm tra mẫu nước sẽ có sau ít nhất 1 tuần.

PHẠM CHIỂU
Bình luận
vtcnews.vn