Truy tìm 8 người mất tích khi vào rừng tìm kỳ nam

Thời sựThứ Ba, 12/10/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Liên tiếp 2 ngày nay, người dân nhận được hung tin 8 người dân xã Đại Quang bị mất tích vì đã chết do ăn phải nấm độc khi đang đi tìm kỳ nam.

(VTC News) – Liên tiếp 2 ngày nay, người dân trên địa bàn thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang (Đại Lộc, Quảng Nam) nhận được hung tin 8 người dân thôn này bị mất tích vì đã chết do ăn phải nấm độc khi đang đi tìm kỳ nam trong rừng sâu các tỉnh miền Trung và Tây nguyên.

Trao đổi với phóng viên VTC News, chiều 11/10, ông Trương Đừng, Phó Công an xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xác nhận: “Tính đến 14h chiều 11/10, 8 người dân của thôn Hòa Thạch kéo nhau vào các khu rừng thuộc cánh rừng ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên tìm kỳ nam bỗng dưng mất liên lạc với người nhà”.

Tính đến chiều tối 11/10,8 người dân đi tìm kỳ nam vẫn "bặt vô âm tín" (ảnh minh họa) 

Thời gian gần đây, tại hai xã Đak Kơ Ning và Sơ Ró (huyện Kông Chro, Gia Lai), hàng trăm người dân từ các nơi kéo đến cày xới “từng tấc đất” trong các khu rừng để tìm trầm. Một số ít người may mắn trở về trong niềm hạnh phúc, nhưng trong chốn rừng thiêng nước độc ấy, kẻ đổi đời thì ít, người ôm nợ lại tăng lên.

Để đảm bảo an ninh trật tự và tuyên truyền cho người dân, huyện Kông Chro cũng đã chỉ đạo đến các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi và ngăn chặn việc người dân tự ý vào rừng tìm trầm, đồng thời không để các đối tượng lợi dụng tình hình này xâm hại đến tài nguyên rừng. 
 
Yến Viễn

Chưa hết, sự việc mất liên lạc của nhóm người này được tung tin là đã chết do ăn phải nấm độc khiến không chỉ người thân của những người này mà cả làng càng thêm lo lắng vì cả làng có đến hàng trăm người cũng đi trầm. Trước hung tin trên, Trực ban Công an huyện Đại Lộc cho biết, trong nhiều ngày qua Công an huyện Đại Lộc vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến người dân của huyện đang đi tìm trầm bị chết. Tuy nhiên, trước tin đồn này, Công an huyện Đại Lộc đã chỉ đạo cho Công an các xã của huyện Đại Lộc  kiểm tra, xác minh ngay để báo cáo lên cấp trên có hướng chỉ đạo, xử lý.

Trước đó, lãnh đạo UBND xã Đại Lãnh (Đại Lộc, Quảng Nam) cũng cho biết nhiều người dân của xã này cũng bỏ nhà đi tìm kỳ nam và cũng xuất hiện tin đồn tương tự. Xã đã tiến hành kiểm tra thông tin và không hề có chuyện “động”trời" như vậy. Nay hung tin lại chuyển sang người dân xã Đại Quang.

Tại buổi làm việc với Phó Công an xã Đại Quang, ông Trương Đừng xác nhận: “Ban đầu người ta đồn rằng 5 người dân khác, trú tại thôn Phước Lộc đi tìm kỳ nam do ăn phải nấm độc chết ở trong rừng. Nhưng qua điều tra thì xác định cả 5 người này vẫn còn sống mạnh khỏe, đang đi tìm kỳ nam ở các cánh rừng ở Bình Định”.


Hiện đã có một số hộ dân trong xã Đại Quang đóng cửa nhà đi tìm người thân  

Qua tìm hiểu, 8 người tại thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang bị mất liên lạc với người thân gồm: Nguyễn Đình Hóa (SN 1960), Đoàn Công Chương (SN 1968), Hứa Thương (SN 1960), Trịnh Xanh (SN 1960), Trịnh Thanh (SN 1977), Trần Đình Phi (SN 1968), Trần Đình Xí (SN 1981) và Cao Văn Hải (SN 1970). Những người này tranh thủ lúc nông nhàn kéo nhau vào các khu rừng trên địa bàn các tỉnh Bình Định, Kon Tum, Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng tìm kỳ nam và đã bị mất liên lạc suốt 2 ngày qua (từ 9-10/10)

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đại Quang, Hồ Thanh Phương cho biết: “Chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ đi kiểm tra, xác minh thông tin, lấy tên tuổi của tất cả người dân của xã đang đi tìm kỳ nam ở các tỉnh miền Trung – Tây nguyên và có điện vào một số nhóm người của xã đang đi tìm kỳ nam ở các tỉnh này nhưng họ trả lời chưa nghe thông tin như vậy”.

Giấc mơ trúng kỳ nam vẫn luôn đeo đuổi hàng trăm người dân vùng quê nghèo các tỉnh miền Trung...

Chủ tịch UBND xã Đại Quang nhận định, nhiều khả năng do hai ngày vừa qua, tại các tỉnh mà người dân của xã đi đến tìm kì nam có mưa to mà số người dân đi tìm kỳ nam này lại ở trong rừng sâu nên nhiều khả năng điện thoại của họ mất sóng, hết pin nên không gọi điện về nhà thông báo cho gia đình được. Xã này báo cáo sự việc lên Công an huyện và UBND huyện Đại Lộc, liên hệ với các tỉnh có 8 người dân này đang đi tìm kỳ nam để nắm thông tin chính xác, sớm ổn định lại tin đồn gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Bửu Lân- Thùy Dương
Bình luận
vtcnews.vn