Truy lùng 2 tên sát nhân man rợ nơi địa đầu Tổ quốc

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 31/07/2013 06:57:00 +07:00

(VTC News) – Tên sát thủ lẩn trốn trong một ngôi nhà bỏ hoang trong rừng già, khu vực sát đường biên giới.

(VTC News) – Tên sát thủ lẩn trốn trong một ngôi nhà bỏ hoang trong rừng già, khu vực sát đường biên giới.


Sau khi phân tích những tình tiết trong vụ án giết hại anh Đặng Thành Đông (sinh năm 1968), giết và ném xác chị Dư Thị Yên (vợ anh Đông, sinh năm 1972) cùng cháu Đặng Thị Huyền (sinh năm 1995) xuống giếng, ở thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy, Hà Giang), cảnh sát điều tra đã có một số manh mối. Lực lượng trinh sát được tung vào cuộc. Công an địa bàn cũng lên danh sách các đối tượng tình nghi trong địa bàn.

Ngay hôm sau, tên Nguyễn Văn Nội, người Tày, sinh năm 1992, khi đó 19 tuổi, trú ở xã Phương Độ (TP. Hà Giang), cách thôn Thanh Sơn 8km, được đưa vào diện nghi vấn.

Nguồn tin từ quần chúng cho biết, đêm 22/1, một chiếc taxi đã đón tên Nội tại nhà. Tên này sinh ra trong gia đình nghèo khó, không học hành gì, nhưng lại có thói ăn chơi, lêu lổng. Hắn thường theo đám bạn xấu lang thang, thi thoảng mới về nhà.

Gia cảnh nghèo khó, nhưng hắn lại gọi taxi đi lại, khiến người dân xung quanh nghi vấn.

Hà Giang
Một góc thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy, Hà Giang), nơi xảy ra thảm án kinh hoàng 
Nhận được tin, Thượng tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, đã cử một mũi trinh sát điều tra chiếc taxi về địa bàn xã Phương Độ đón khách.

Qua khai thác thông tin từ lái xe, các trinh sát đã khẳng định tên Nội chính là kẻ đã gọi xe và lên chiếc xe đó. Tuy nhiên, đối tượng này đã xuống bến xe Hà Giang.

Qua xác minh, các trinh sát biết rằng, tên này đã về Hà Nội. Các trinh sát cũng lập tức lên đường về Hà Nội. Trong khi đó, một mũi trinh sát điều tra về những người quen, bạn bè của tên Nội, hiện đang sống và học tập ở thủ đô.

2 giờ sáng ngày 23/1, Thượng tá Giang cùng các trinh sát ập vào dãy nhà trọ nơi có một số sinh viên xã Phương Độ thuê ở. Các sinh viên cho biết tên Nội có đến đây trú ngụ, nhưng hắn chỉ ở từ sáng đến tối, rồi lại đi mất.

Xác minh từ các chủ nhà xe, các trinh sát biết rằng hắn đã quay lại Hà Giang. Tổ công tác của Thượng tá Giang lập tức quay về Hà Giang ngay trong sáng và đón lõng tại xã Phương Độ. Đúng như tính toán, sau khi xuống xe khách, tên Nội đã trở về nhà mình. Và hắn đã sa lưới.

Mặc dù còn ít tuổi, nhưng tên này rất lì lợm, không chịu khai báo. Tuy nhiên, những khai báo không khớp về thời gian, sự di chuyển của tên này đã bị các cán bộ điều tra lật tẩy.
Hà Giang
Khu đồi bỏ hoang gia đình anh Đặng Thành Đông 
Biết không thể giấu được nữa, đến cuối giờ chiều ngày hôm đó, hắn đã khai nhận hành vi phạm tội. Hắn cùng với đối tượng Nguyễn Văn Đế, sinh năm 1986 (khi đó 25 tuổi), người Tày, cùng xã Phương Độ, đã thực hiện vụ cướp, giết, hiếp man rợ đối với gia đình anh Đặng Thành Đông.

Ngay trong đêm hôm đó, các mũi trinh sát bủa vây nhà tên Đế. Tuy nhiên, tên này đã biến mất khỏi địa bàn. Tất cả người quen, bạn bè của tên này ở khắp tỉnh Hà Giang đều được đưa vào tầm ngắm để điều tra.

Ngay trong đêm 24 và ngày 25, các mũi trinh sát rà soát tất cả địa bàn mà tên Đế hay đi lại, song hắn vẫn biệt tăm tích.

Khoảng 8 giờ tối 25/1, nhận được tin báo từ địa bàn, xuất hiện một thanh niên lạ đang trú ngụ trong một nhà bỏ hoang ở vùng giáp biên, thuộc rừng đặc dụng Phong Quang (xã Phong Quang, Vị Xuyên).

Trong hoàn cảnh ấy, bất kỳ thông tin nào cũng đều quý giá. Đại ngàn Phong Quang chỉ toàn núi tai mèo và những cây nghiến cổ thụ. Chỉ có vài bản người Mông ít người, sống heo hút ở dọc biên giới, nên việc xuất hiện người lạ sẽ gây sự chú ý.
Hà Giang
Khu vườn nhà nạn nhân Đặng Thành Đông 
Rừng Phong Quang là chốn heo hút, nơi một số tên tội phạm thường lẩn trốn sau khi gây án. Với linh cảm nghề nghiệp, Thượng tá Giang đã chỉ huy đơn vị tập kích vào rừng đặc dụng Phong Quang.

Với một tên tội phạm, chỉ cần vài trinh sát là đủ, tuy nhiên, tên tội phạm này giết người không ghê tay, gây ra vụ án quá man rợ, nên việc tóm hắn sớm là nhiệm vụ hàng đầu, do đó, cơ quan điều tra huy động thêm cả cảnh sát cơ động, dân quân vào cuộc.

Trên đường vào rừng, những tấm ảnh đối tượng được chia cho các trinh sát. Vũ khí, công cụ hỗ trợ được chuẩn bị đầy đủ.

Thượng tá Vũ Trường Giang đưa ra các phương án bí mật, bất ngờ để tóm đối tượng. Chỉ một sơ suất nhỏ, đối tượng lẩn vào rừng, hoặc biến mất ở bên kia biên giới, là sẽ rất khó khăn trong việc tiếp tục truy bắt.

Sau một hồi cuốc bộ, vòng vây đã được khép kín. Trong cái lạnh ngằn ngặt, không khí như thể ngưng lại thành băng, các trinh sát trườn mình dưới ruộng ngô, tiến lại phía ngôi nhà sàn.

Nhận lệnh, các đơn vị cùng tập kích. Thấy động, tên Đế vùng dậy, phi thân ra khỏi nhà sàn, chạy ra vườn ngô. Tuy nhiên, các trinh sát đã đón lõng, tóm sống hắn.
Hà Giang
Hai tên Đế và Nội. Ảnh tư liệu 
Nguyễn Văn Đế là kẻ từng có 2 tiền sự, trong đó có một tiền sự về hành vi hiếp dâm. Điều kinh tởm là hắn từng hiếp dâm người thân của mình. Mãn hạn tù, hắn lấy vợ, sinh con.

Những tưởng nhà tù đã dạy cho Nguyễn Văn Đế nhiều bài học, nhưng thói ăn chơi, lêu lổng đã ngấm sâu vào máu hắn.

Tên Đế từng vay Nội một khoản tiền. Khi tên Nội đến đòi nợ, hắn không có tiền trả, nên cứ khất lần. Thấy Nội đòi riết quá, hắn liền bật mí một thông tin, là hắn phát hiện nhà anh Đặng Thành Đông có rất nhiều tiền. Hắn đã bàn với Nội kế hoạch giết người và cướp tài sản nhà anh Đông.

Máu tham nổi lên, tên Nội đã đồng ý với kế hoạch của Đế. Sau nhiều lần bàn bạc, chúng đã thống nhất được phương án ra tay.

Sở dĩ tên Đế ra tay với gia đình anh Đông, vì hắn là chỗ quen biết, nắm rõ về gia đình anh. Bản thân hắn đã nhiều lần đến nhà anh Đông vay tiền, cầm đồ, thậm chí cầm cả sổ đỏ. Hắn vay bao nhiêu tiền, anh Đông cũng có, nên hắn tin rằng anh Đông giàu sụ.

Và kế hoạch giết người cướp của man rợ đã được hai tên thực hiện, gây ra vụ án thảm khốc chưa từng có ở vùng đất địa đầu.
Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 20/1/2011, Nguyễn Văn Đế (sinh năm 1986) và Nguyễn Văn Nội (sinh năm 1992), dân tộc Tày, đều thường trú tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là hai anh em họ, đã lừa anh Đặng Thành Đông ra ngoài, dùng dao đánh chém liên tiếp vào đầu, người anh Đặng Thành Đông làm anh Đông tử vong. Giết anh Đông xong, chúng gọi chị Dư Thị Yên (vợ anh Đông) ra bên ngoài vườn tiếp tục giết chị, ném xác xuống giếng.

Sau khi vợ chồng anh Đông, chị Yên chết, Đế và Nội tiếp tục vào buồng ngủ của cháu Đặng Thị Huyền, sinh ngày 8/1/1995 (khi đó cháu Huyền 16 tuổi) dùng dao đe dọa và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Huyền.

Thực hiện xong, Đế và Nội bắt cháu khai mã số két sắt. Cháu Huyền không biết, chúng lần lượt chặt từng ngón tay của cháu, rồi chặt đứt cả bàn tay. Cuối cùng, chúng giết cháu, ném xuống giếng. Hai sát thủ Đế và Nội lục soát tài sản trong nhà anh Đông lấy được 7 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.

Sau 2 ngày gây án, hai tên đã bị Công an tỉnh Hà Giang tóm gọn. Theo hội đồng xét xử đây là vụ án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm đặc biệt nghiêm trọng đã gây chấn động ở Hà Giang vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Tân Mão - 2011.

Các bị can Nguyễn Văn Đế, Nguyễn Văn Nội đã bàn bạc, chuẩn bị công cụ phương tiện sau đó giết chết vợ chồng anh Đặng Thành Đông nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra sau khi giết người và lấy được tài sản rồi, các bị can lại tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Đặng Thị Huyền và sau đó giết chết cháu Huyền.

Cả hai bị can đã thực hiện hành vi giết người hàng loạt, có tính chất dã man, gây kinh hoàng cho người dân xung quanh khu vực. Các bị can đã quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng, cố ý tước đoạt mạng sống của các nạn nhân.

Ngày 27-8-2011, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên: Bị cáo Nguyễn Văn Đế tử hình về tội giết người, 9 năm tù về tội hiếp dâm, 6 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Văn Nội tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội hiếp dâm, 5 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình. Ngoài ra hai tên Đế và Nội phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là: 210.600.000 đồng.

Được nói lời sau cùng, cả hai bị cáo Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội đều cảm thấy ân hận và mong muốn có cơ hội làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, với tội ác nghiêm trọng mà bọn chúng đã gây ra, cả hai tên Đế và Nội đã tự tước đoạt sinh mạng quý giá của mình.

Còn tiếp…

Đỗ Duy – Hiền My
Bình luận
vtcnews.vn