Truy đuổi đồng đội đào tẩu, binh sỹ Triều Tiên phạm sai lầm nghiêm trọng

Thế giớiThứ Tư, 22/11/2017 14:55:00 +07:00

Phát ngôn viên của lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc Chad Carroll khẳng định, Triều Tiên vi phạm lệnh ngừng bắn khi binh sỹ nước này vừa bắn súng xuyên biên giới, vừa băng qua đường phân định quân sự (MDL) ngăn cách 2 nước.

Hành động của binh sỹ Triều Tiên nói trên được ghi lại trong video quay lại màn đào tẩu của đồng đội hôm 13/11.

Cụ thể trong video, người lính đào tẩu vừa nhảy ra khỏi chiếc xe Jeep để chạy tới ẩn nấp tại một công trình của Hàn Quốc thì bị 4 đồng đội nổ súng đuổi theo. Một trong 4 người này băng qua đường phân định biên giới giữa 2 nước.

Ông Carroll khẳng định đây là hành vi phạm hiệp định đình chiến được ký ngày 27/7/1953. Trước đó, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cũng cảnh báo sẽ đưa vấn đề này lên Ủy ban đình chiến quân sự thuộc Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNCMAC).

Video: Mỹ tiết lộ phi vụ đào tẩu của binh sỹ Triều Tiên

Trong khi đó, tuyên bố mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với quân đội Triều Tiên về hành động vi phạm này và yêu cầu một cuộc họp khẩn về vấn đề nói trên nhằm ngăn chặn các hành động tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho tới nay vẫn chưa đưa ra phản hồi nào.

Khoảng 15h30 ngày 13/10, binh sỹ Triều Tiên lái xe jeep băng qua khu phi quân sự liên Triều. Lực lượng biên phòng nước này sau đó phát hiện, nổ 40 phát súng về phía binh sỹ đào tẩu. 7 viên đạn trúng phần bả vai và khuỷu tay khiến anh ta ngã quỵ dù chỉ còn cách đường phân giới quân sự 50 m.

Những hình ảnh thu được trong đoạn video mới được công bố cho thấy quân đội Hàn Quốc không nổ súng đáp trả dù phía Triều Tiên hành động trái quy định.

"Các binh sỹ Hàn Quốc quyết định hết sức đúng đắn dù tình hình khi đó không thực sự rõ ràng", ông Carroll khẳng định.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn