Trường THPT Hùng Vương sửa đáp án nâng điểm cho HS

Giáo dụcThứ Tư, 08/05/2013 03:32:00 +07:00

Thấy điểm bài thi thấp, Tổ trưởng tổ Toán viết thư khẩn chỉ đạo điều chỉnh đáp án toán khối lớp 10.

Thấy điểm bài thi thấp, Tổ trưởng tổ Toán viết thư khẩn chỉ đạo điều chỉnh đáp án toán khối lớp 10.


Ngày 7/5, giáo viên (GV) Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) phản ánh: sau một ngày chấm bài thi môn toán khối lớp 10 học kỳ II năm học 2012-2013, GV dạy toán khối 10 đã nhận được thư chỉ đạo “Điều chỉnh đáp án toán khối lớp 10, khẩn” từ Tổ trưởng tổ Toán.


Cụ thể, đề thi có bốn câu lớn với tổng cộng 10 câu hỏi nhỏ. Theo đáp án cũ được Hiệu trưởng phê duyệt, đã được triển khai đến từng GV để làm căn cứ chấm thi, thì mỗi câu hỏi nhỏ, dù có câu khó câu dễ đều được chấm một điểm.

Thế nhưng, đáp án mới đã sửa lại rất ngược đời: nhân đôi số điểm cho câu dễ và giảm một nửa số điểm ở các câu khó (!?). Theo nhận định của một số GV, việc “điều chỉnh” này là không minh bạch, chạy theo thành tích, coi thường GV và gây nhiều hệ lụy.
Trường THPT Hùng Vương sửa đáp án nâng điểm cho HS
Ảnh minh họa

Chiều 7/5, ông Nguyễn Tấn Lộc - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương thừa nhận sự việc trên là có thật. Lý do phải điều chỉnh đáp án, theo ông Lộc, là do sau một ngày chấm bài, ở khối 10 chỉ có 30% số bài thi có điểm trung bình trở lên.

Nghĩa là có đến 70% học sinh (HS) có điểm dưới trung bình. Nếu để kết quả thấp như vậy phụ huynh sẽ phàn nàn, nên Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất với Tổ trưởng tổ Toán cho điều chỉnh đáp án theo hướng có lợi cho HS.

Ông Lộc khẳng định: “Với cách điều chỉnh đó thì HS khá giỏi vẫn đạt được điểm tối đa và không bị thiệt thòi, vì trong từng bài có làm được câu trước mới làm được câu sau, trong khi HS trung bình yếu thì được nâng lên”.

Nhưng tại sao lại có đến 70% HS có điểm dưới trung bình? Phải chăng chất lượng dạy và học không tốt, hoặc đề thi quá khó? Ông Lộc biện minh: “Đề thi không khó, kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa, nhưng hơi dài so với thời gian làm bài là 90 phút”.


Nếu lý giải của Hiệu trưởng nhà trường là đúng thì việc ra đề thi của trường là chưa khoa học. Và khi âm thầm “sửa” đáp án theo hướng “nhân đôi số điểm cho câu dễ, và giảm một nửa số điểm cho câu khó”, nhà trường đã làm một việc phản giáo dục.

Việc giúp những HS trung bình - yếu được nâng điểm sẽ tạo ra sự sai lệch và mất công bằng về điểm số giữa các HS và rất có thể sẽ sinh ra kiện cáo về điểm số giữa HS, phụ huynh với nhà trường.






Theo Minh Nhật/Phụ nữ TP.HCM
Bình luận
vtcnews.vn