Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự Hà Nội: 'Càng cơ quan to lại càng không chấp hành'

Thời sựThứ Bảy, 04/03/2017 14:40:00 +07:00

Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự (Công an Hà Nội) cho biết chỉ có 186/395 điểm trông giữ phương tiện trước các cơ quan, trường học, xí nghiệp, đặc biệt các cơ quan trung ương có phép.

Ngày 4/3, UBND TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố.

Tại đây, ông Nguyễn Xuân Đình (Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự CATP Hà Nội) đánh giá, tại khu vực nội thành tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện vẫn diễn biến phức tạp như ở Tăng Bặt Hổ, Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Trần Khát Chân…

Trên các tuyến phố cổ, phố cũ ở quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, việc tổ chức trông giữ phương tiện chưa thống nhất theo quy định của thành phố.

Tình trạng trông giữ phương tiện trái phép, quá giá ở xung quanh các khu vực vui chơi, giải trí, đình đền chùa còn diễn ra phức tạp.

72

Đại tá Nguyễn Xuân Đình 

Thời gian qua lực lượng cảnh sát trật tự Công an TP.Hà Nội tập trung vào việc xử lý các điểm nhức nhối trong việc trông giữ phương tiện, qua đó phát hiện nhiều vấn đề bất cập.

Cụ thể, trên địa bàn có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép…

Trong số điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, đáng chú ý là có tới 395 điểm ở trước cửa các cơ quan, bệnh viện, trường học, đặc biệt là các cơ quan Trung ương.

Trong 395 điểm, chỉ có 185 điểm có phép, còn lại toàn bộ là ở cửa các cơ quan nhà nước đều không có phép.

“Đặc biệt cơ quan càng to thì càng không chấp hành, chiếm hết vỉa hè, lòng đường không còn lối đi”, ông Đình chỉ rõ.

Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự Công an TP.Hà Nội cho biết, trong năm 2016, đơn vị này đã tập trung xử lý, phạt hành chính 83 tỷ đồng các điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường sai phạm.

Qua thống kê, ông Đình đánh giá có những quận xử lý rất nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Qua việc xử lý quyết liệt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường ở những địa bàn này có chuyển biến tích cực.

Trước hội nghị, ông Đình chỉ rõ những khó khăn, bất cập của lực lượng cảnh sát trật tự trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng được. Cụ thể như chưa có thống nhất trong việc lực lượng cảnh sát trật tự khi làm nhiệm vụ có được giữ đồ vật hay không.

“Hiện nay tâm lý công an các phường đang ngại giữ đồ vật vi phạm, các đồng chí sợ rằng sẽ bị kiện. Thực tế, các anh em giờ rất run trong việc giữ đồ vật vi phạm”, ông Đình nêu rõ.

Qua thực tế xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ông Đình nêu rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ sở hạ tầng của thành phố hiện chưa đồng bộ, nhiều tuyến phố chưa đủ sắp xếp xe cho người dân.

Thực tế, các các quan nhà nước khi bị xử phạt nặng hơn người dân thì cũng “phớt lờ” không chấp hành quy định. Ngoài ra, chính quyền địa bàn cũng chưa vào cuộc quyết liệt, mà gần như chỉ giao khoán cho lực lượng công an.

Video: Mạnh tay dẹp loạn, nhiều tuyến phố quận 1 được trả lại vỉa hè

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn