Trường nhiều sai phạm, Sở GD-ĐT Hải Phòng 'im tiếng'

Giáo dụcThứ Năm, 24/10/2013 06:38:00 +07:00

(VTC News)- Mặc dù phát hiện ra sai phạm, song đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vẫn chưa có kết quả thanh tra và hướng xử lý sai phạm của cán bộ.

(VTC News)- Mặc dù phát hiện ra sai phạm, song đến nay Sở GD-ĐT Hải Phòng vẫn chưa có kết quả thanh tra và hướng xử lý sai phạm của cán bộ.  

Như VTC News đã có bài phản ánh, năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 244/2005/TTg về việc hưởng chế độ ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở công lập thì ngoài giáo viên trực tiếp giảng dạy, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cũng được hưởng chế độ này nhưng phải dạy từ 2-4 tiết/tuần, với mức phụ cấp ưu đãi 30% lương cơ bản.

Tuy vậy, tại trường THPT Lê Hồng Phong, bà hiệu trưởng Nguyễn Thị Lệ cùng với 2 cán bộ dưới quyền là bà Phạm Thị Hạnh – Văn thư và bà Lưu Thị Dung – Kế toán mặc dù không giảng dạy tiết học nào nhưng vẫn được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng trong 2 năm học 2010-2011 và 2011-2012 do chính bà Lệ ký duyệt để nhận hàng chục triệu đồng tiền hưởng chế độ ưu đãi nói trên.

Trường THPT Lê Hồng Phong, nơi xảy ra nhiều sai phạm (Ảnh: Minh Khang)
Trường THPT Lê Hồng Phong, nơi xảy ra nhiều sai phạm
(Ảnh: Minh Khang)

Trả lời phỏng vấn PV VTC News về vấn đề nêu trên, bà Nguyễn Thị Lệ xác nhận đúng là có sự việc như vậy. Bà Lệ còn cho biết thêm, tháng 3/2011 khi về làm hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong, bà Lệ biết rõ trước đó người tiền nhiệm là ông Vũ Thái Hòa và 1 vị hiệu phó nữa cũng không dạy tiết nào nhưng vẫn được hưởng mức phụ cấp ưu đãi này.

Vì vậy, khi kế toán lập danh sách, làm thủ tục để duyệt, bà Lệ đã ký để bà cùng 2 cán bộ khác được nhận khoản tiền phụ cấp nói trên.

Đồng thời, bà Lệ phân trần, nếu bà còn đứng lớp giảng theo quy định, thì mọi người lại cho mình là “lắm chữ”, “thích chơi trội”, làm ảnh hưởng đến sự ổn định của nhà trường nên bà đã không chấn chỉnh việc này, trong đó có quyền lợi của chính bà Lệ.

Bên cạnh đó, không chỉ trường THPT Lê Hồng Phong mới có tiền lệ và sự việc nêu trên, mà nhiều trường trên địa bàn TP Hải Phòng cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Đầu tháng 6/2013, trong buổi làm việc với ông Đỗ Văn Lợi - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hải Phòng, PV VTC News được biết, tháng 6/2012, Sở có công văn yêu cầu các trường rà soát, kiểm tra, thống kê lại việc hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi theo Quyết định số 244/2005/TTg của Chính phủ, hạn đến tháng 9/2012 phải báo cáo về Sở. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tập hợp hết các trường có vi phạm hay không?.

Tháng 6/2012, Sở có mở hội nghị hiệu trưởng các trường, Sở đã có chỉ đạo các trường thực hiện theo Quyết định số 244/2005/TTg, nên từ đó đến nay các trường đều thực hiện việc cán bộ lãnh đạo phải đứng lớp theo quy định tại Quyết định này mới được phụ cấp ưu đãi 30%.

Trường THPT Lê Hồng Phong là một trong những trường nằm trong số đó “vì trước đây nó là tình trạng chung”.

Sau khi báo chí phản ánh về vấn đề như đã nêu ở trường THPT Lê Hồng Phong, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã chỉ đạo tích cực hơn để xử lý sự việc. Mặc dù trước đó, Sở cũng đã có chỉ đạo, nhằm tập hợp tất cả các trường để xảy ra tình trạng tương tự như trường THPT Lê Hồng Phong để có hướng giải quyết.

Ngày 23/10, thông tin với phóng viên, ông Lợi cho biết, đến nay, Sở GD-ĐT Hải Phòng vẫn chưa tập hợp xong danh sách các trường, các cá nhân không đứng lớp nhưng vẫn lĩnh tiền phụ cấp ưu đãi theo Quyết định số 244/2005/TTg, cũng như hướng chỉ đạo xử lý, giải quyết việc vi phạm như trường THPT Lê Hồng Phong.

Liên quan đến bà Nguyễn Thị Lệ - Hiệu trường Trường THPT Lê Hồng Phong (Hồng Bàng, Hải Phòng), trong buổi làm việc với ông Bùi Ngọc Thập, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hồng Bàng, chúng tôi được biết, ngoài việc sai phạm trong công tác tài chính, bà Lệ còn có biểu hiện mất dân chủ trong sinh hoạt Chi bộ và Quy chế làm việc của nhà trường, gây mất đoàn kết nội bộ.

Trong đó có bà Nguyễn Thị Tâm - Bí thư Chi bộ, nguyên là phó hiệu trường Trường THPT Lê Hồng Phong, người đứng ra “tố” những sai phạm đã phải chuyển sang trường khác công tác.


Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn