Trường lún hàng mét, sơ tán gấp hàng trăm học sinh

Giáo dụcThứ Tư, 14/10/2015 10:06:00 +07:00

Ngôi trường ba tầng bỗng dưng xuống cấp sụt lún hàng mét, khiến UBND tỉnh TT-Huế phải phát văn bản hỏa tốc yêu cầu di dời hàng trăm học sinh đến nơi học an toàn

(VTC News) - Ngôi trường ba tầng bỗng dưng xuống cấp sụt lún hàng mét, khiến UBND tỉnh TT-Huế phải phát văn bản hỏa tốc yêu cầu di dời hàng trăm học sinh đến nơi học an toàn.

Nhiều học sinh, giáo viên đang công tác và theo học tại Trường THPT Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) phản ánh sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng tại công trình dãy nhà học 3 tầng trong khuôn viên trường.

Được biết, tình trạng xuống cấp xảy ra nhiều năm qua. Sang năm nay tòa nhà ba tầng bỗng dưng sụt lún hàng mét khiến giáo viên và học sinh bất an.
Dãy nhà ba tầng của Trường THPT Thuận An xuống cấp nghiêm trọng, sụt lún hàng mét khiến hàng trăm học sinh phải sơ tán khẩn.
Dãy nhà ba tầng của Trường THPT Thuận An xuống cấp nghiêm trọng, sụt lún hàng mét khiến hàng trăm học sinh phải sơ tán khẩn. 
 

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Kiền -  Hiệu trưởng Trường THPT Thuận An cho biết, công trình dãy nhà 3 tầng của trường được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay với 18 phòng chức năng. Nếu tính cả hai buổi học (sáng và chiều) thì có khoảng 700 học sinh.

“Cuối năm 2006, trường bắt đầu có hiện tượng sụt lún, trũng thấp nên chúng tôi đã có chủ trương nâng nền của dãy nhà lên khoảng 0.5m để tránh mưa lũ, nước tràn vào. Mỗi năm dãy nhà 3 tầng tiếp tục bị lún một ít, đến nay dường như toàn bộ dãy nhà đã bị lún sâu đều xuống khoảng gần 1m”, ông Đinh Kiền cho hay.

Ghi nhận của phóng viên, ngoài việc trường bị sụt lún nghiêm trọng, dãy phòng học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An cũng xuất hiện nhiều vết nứt gãy của các bức tường bằng bê tông. Một số trụ bê tông bị bong tróc, các lõi thép bị ăn mòn, hoen gỉ, đe dọa nghiêm trọng đến chất lượng công trình cũng như an toàn đi lại của cán bộ giáo viên, học sinh của trường.

Đầu năm  2015, công trình xuống cấp một cách nghiêm trọng, đe dọa an toàn và tính mạng của cán bộ giáo viên, học sinh nên lãnh đạo Trường THPT Thuận An phải tạm đình chỉ hoạt động dạy học tại khu vực này và chuyển hơn khoảng 700 lượt học sinh của ba cấp học đến tại các phòng học tạm.

Đồng thời, lãnh đạo Trường THPT Thuận An đã có công văn “cầu cứu” gửi Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế. Khi nhận được công văn, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế  đến hiện trường  kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình và đưa hướng giải quyết.
 
 

Kết luận sau kiểm tra của Sơ GD & ĐT và Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế cho thấy, công trình dãy nhà học 3 tầng của Trường THPT Thuận An bị lún khoảng 1m, hầu hết các trụ tầng 1 trục B, C (trụ có tiếp xúc với tường) do bị nước mặn xâm thực nên thép bị gỉ hơn 50%, làm bong rộp lớp bê tông bảo vệ. Khả năng chịu lực của các trụ này rất thấp, có nguy cơ sụp đổ nếu có gió bão.

Trước tình hình cấp bách nói trên, ngày 5/10, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở Xây dựng, Sở GD-ĐT, Trường THPT Thuận An với nội dung yêu cầu lãnh đạo nhà trường tạm thời ngừng sử dụng công trình nhà học 3 tầng cho đến khi UBND tỉnh và các đơn vị chức năng đưa ra được biện pháp xử lí.

Ông Đoàn Trần Bảo Phước -  Phó hiệu trưởng Trường THPT Thuận An cho hay, trước đây tại khu vực xây dựng dãy phòng học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An là vùng đầm lầy.

“Nền đất ở đây yếu, sau khi công trình xây dựng xong lại bị ảnh hưởng của quá trình nước mặn xâm thực khiến chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, dẫn đến bị sụt lún. Hiện tại, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo dùng lưới B40 bao quanh khuôn viên công trình này để ngăn cấm học sinh đến gần, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra” - ông Phước cho biết.

Được biết, trong thời gian chờ cơ quan chức năng đưa hướng giải quyết vụ việc thì hiện tại, hàng trăm học sinh các khối lớp của Trường THPT Thuận An vẫn đang phải “giam mình” trong các phòng học tạm được dựng lên bằng cách dùng tôn ngăn chân cầu thang, các lối đi.

Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn