Trường học Trung Quốc dùng 'đồng phục thông minh' để theo dõi học sinh

Thế giớiChủ Nhật, 06/01/2019 08:08:00 +07:00

Một số trường học của Trung Quốc đang sử dụng "đồng phục thông minh" gắn thiết bị theo dõi GPS để đảm bảo các học sinh không bỏ tiết và giúp phụ huynh nắm bắt được việc đi học của con em mình.

9 trường học ở Quý Châu và 2 trường ở Quảng Tây đã bắt đầu áp dụng công nghệ trên. Quảng Tây là một tỉnh nghèo và thường xuyên phải đối mặt với tỷ lệ trốn học cao ở học sinh.

Theo nhà thiết kế bộ đồng phục thông minh này, công ty Guizhou Guanyu Technology, với con chip của họ gắn trong đồng phục, thời gian học sinh bước vào trường sẽ được ghi lại. Hình ảnh của các em tại thời điểm đó cũng sẽ được ghi lại trên video mà phụ huynh có thể theo dõi trên ứng dụng di động. 

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được lắp đặt ở cổng trường sẽ ngăn học sinh đổi đồng phục cho nhau. 

07school_uniforms_around_the_world

 Đồng phục thông minh giúp phụ huynh theo dõi tình hình lên lớp của con em mình. (Ảnh minh họa: Vogue)

Bộ đồng phục sẽ kích hoạt báo động, gửi thông báo tới giáo viên và phụ huynh khi học sinh trốn tiết. Tương tự khi các em rời khỏi sân trường mà không được cho phép, báo động bằng giọng nói sẽ được kích hoạt. 

Ông Wang Ping, người đứng đầu công đoàn tại trường trung học Xiuwen ở Quý Châu cho biết gần 1.000 học sinh trong trường học đã bắt đầu mặc loại đồng phục này trong hơn 1 tháng. Học sinh có 2 bộ đồng phục cho mùa hè và 2 bộ cho mùa đông, mỗi bộ có giá 47 USD (hơn 1 triệu đồng), tương đương với giá đồng phục thông thường. 

Zhao Shengyong, một phụ huynh có con theo học ở trường Xiuwen cho biết ông rất hài lòng với chức năng giám sát của bộ đồng phục mới. 

"Trường con tôi theo là trường nội trú vì vậy thật khó để tôi quản lý con trai. Bộ đồng phục này có thể khiến nó cảm thấy áp lực, nhưng giúp tôi nắm được tình hình lên lớp của con mình", ông nói với China Daily.

Đại diện của Guizhou Guanyu Technology cho biết ngoài việc phát triển công nghệ, công ty cũng cam kết bảo vệ quyền riêng tư và chỉ phụ huynh và giáo viên mới có thể truy cập các thông tin thu thập được. 

Mặc dù vậy, bộ đồng phục kiểu mới này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận Trung Quốc. Nhiều người cho rằng hình thức giám sát này đã tước đi tự do của trẻ em trong khi số khác tin rằng nó cần thiết và phù hợp với thời đại công nghệ hiện nay. 

Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ để giảm sát. Vào tháng 11, một phần mềm giám sát được lắp đặt tại Bắc Kinh và Thượng Hải cho phép xác định danh tính người dân qua phong cách đi bộ của họ ngay cả khi họ quay lưng và không rõ mặt. 

Trung Quốc cũng đang thiết lập một hệ thống xếp hạng công dân, giám sát hành vi nhằm xếp hạng từng người theo điểm “tín nhiệm xã hội” để đưa ra khen thưởng và trừng phạt phù hợp. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn