Trường học không nhận học sinh đồng tính, tiến sĩ giáo dục phản đối gay gắt

Giáo dụcThứ Năm, 11/08/2016 07:18:00 +07:00

TS Vũ Thu Hương cho rằng khi nhà trường quy định không nhận học sinh đồng tính có thể dẫn đến sự lan truyền tâm lý kì thị người đồng tính trong thế giới học đường.

Vừa qua, trường THCS và THPT Việt Anh (TP.HCM) đã đưa ra quy chế tuyển sinh chính thức bằng văn bản cho năm học 2016-2017.

Theo quy chế này, học sinh được nhận vào trường không được thuộc những diện như học lực yếu, hạnh kiểm trung bình, có hình xăm phản cảm và đặc biệt đối với học sinh đồng tính hoặc bệnh nguy hiểm, lây nhiễm thì không nhận ở nội trú.

Quy chế này khi đưa ra đã khiến nhiều người phản đối vì thể hiện sự kì thị đối với cộng đồng người đồng tính.

khong nhan hoc sinh dong tinh

Quy chế tuyển sinh của trường THCS, THPT Việt Anh. 

Xung quanh vấn đề này, TS Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm xung quanh sự việc này.

Mới đây, một trường học dân lập liên cấp ở TP HCM thông báo không nhận học sinh đồng tính ở nội trú, cùng với đó là không nhận học sinh mắc bệnh nguy hiểm, lây nhiễm.

Giáo dục phổ thông là dành cho tất cả học sinh đại trà. Vì thế không có sự phân biệt đối với bất kể học sinh nào. Việc hạn chế những học sinh đồng tính thể hiện sự kì thị và thái độ thiếu tôn trọng với những học sinh có những nét khác biệt.

Điều này là một vấn đề càng trầm trọng hơn khi đây là ứng xử của một trường học – nơi đào tạo ra các công dân tương lai.

Giáo dục hòa nhập và tôn trọng sự khác biệt của các cá nhân là một trong những mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Nguyên nhân của những quyết định này theo tôi vì trong một lớp học sinh có những đặc điểm giống nhau, việc giáo dục sẽ tiến hành dễ dàng hơn rất nhiều.

Đó là chưa kể những cơ sở vật chất của nhà trường như nhà vệ sinh, các phòng sử dụng chung,… cũng có thể làm đơn giản.

Ngoài ra, giáo dục học sinh tôn trọng sự khác biệt chắc chắn là một phần việc khó khăn khi sự kì thị trong giới học đường cộng với tâm lý thích giống nhau do văn hóa làng xã Việt Nam đem lại sẽ gây ra rất nhiều những vấn đề khiến giáo viên khó xử khi đến lớp.

ts-vu-thu-huong

TS Vũ Thu Hương

Với các học sinh đồng tính, việc chung sống trong một môi trường có sự kì thị chắc chắn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi cho rằng khi trường đưa ra thông báo này việc thực hiện cũng không dễ dàng vì các học sinh đồng tính sẽ tìm cách che dấu thân phận của mình.

Tuy nhiên, rõ ràng quy định này có thể dẫn đến sự lan truyền tâm lý kì thị người đồng tính trong thế giới học đường. Ngoài ra, theo tôi được biết Việt Nam đã có luật công nhận hôn nhân đồng tính. Phải chăng nhà trường đã cố tình vi phạm luật tạo tiền đề cho làn sóng kì thị người đồng tính và những bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm, truyền nhiễm.

Video: Trường học xây nhà vệ sinh cho người đồng tính

Một xã hội kì thị người đồng tính sẽ tạo ra những mâu thuẫn gây bất ổn làm giảm khả năng hòa nhập với thế giới trong thời điểm các nước có nhiều những chính sách ủng hộ hôn nhân đồng tính và những trợ giúp khác.

Hiện nay, trên tất cả các trường THPT trong cả nước, hiện tượng người đồng tính không còn là xa lạ. Ngoài những tiết học thông thường, một số trường đã tổ chức một số tiết ngoại khóa chuyên đề về giáo dục giới tính cho học sinh trong đó có nội dung rất quan trọng là chống kì thị người đồng tính.

Cho đến nay, những việc này vẫn được giải quyết ổn thỏa. Giới trẻ vốn có khả năng tiếp thu cái mới tốt hơn so với những người lớn tuổi. Vì thế, họ đã đón nhận tư tưởng mới này một cách dễ dàng và tạo ra một thế giới dễ chịu mà ở đó tất cả mọi người đều có thể sống thoải mái dù đó là đồng tính hay dị tính.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn