Trường ép phụ huynh mua điều hòa: Bộ GD&ĐT nói gì?

Giáo dụcThứ Hai, 14/10/2019 16:05:00 +07:00

Đầu năm học mới, nhiều phụ huynh bức xúc về việc trường ép mua điều hòa, xây nhà vệ sinh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục.

Ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất, Bộ GD&ĐT - cho biết Bộ đã có những quy định về các khoản thu và không được thu trong nhà trường. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn vi phạm.

Nguyên nhân một phần là phụ huynh lo thời tiết cực đoan, muốn lắp điều hòa cho các con. Phụ huynh lo thiếu thốn vật chất nên kêu gọi góp quỹ mua sắm thêm vật dụng.

Lý do khác là nhà trường không nghiêm túc thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT, muốn trường đạt chuẩn và thu hút học sinh nên tìm cách phối hợp cha mẹ thu tiền. Bộ GD&ĐT quy định nhà trường không nghiêm túc thực hiện sẽ bị xử lý.

Thực tế, nhiều lãnh đạo trường học vi phạm bị xử lý nghiêm. Trường hợp phụ huynh muốn tặng, biếu nhà trường, cũng phải theo quy định. Bộ khuyến khích xã hội hóa nhưng phải đúng quy định.

pham-hung-anh

  Ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất.

Trước khi bắt đầu năm học mới, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo việc chuẩn bị cơ sở vật chất. Nhà trường và địa phương phải rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất để lên phương án cải tạo, sửa chữa, thay thế công trình xuống cấp. Bộ GD&ĐT kiên quyết không đưa những công trình xuống cấp vào sử dụng.

Về vấn đề này, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD&ĐT, khẳng định dù có những quy định, vẫn xảy ra tình trạng lạm thu trong trường. Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu ngành giáo dục và hiệu trưởng.

Năm học 2019-2020, Bộ GD&ĐT có 2 công văn gửi UBND tỉnh, thành phố, các địa phương, cơ sở giáo dục đào tạo yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo điều hành giá và các khoản thu trong cơ sở giáo dục. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời việc thu chi trái quy định trong trường học; có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm.

Trách nhiệm thanh, kiểm tra và phát hiện tình hình thuộc về địa phương. Địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân, tùy mức độ sai phạm, người đứng đầu ngành giáo dục và địa phương đó phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng để làm gương.

Thực tế, một số cơ sở giáo dục bị xử lý kỷ luật về việc thực hiện thu một số khoản không có trong quy định như tại trường Tiểu học Nam Dinh - Bố Trạch (Quảng Bình), Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức (Hà Nội), THCS Minh Tân - huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng)...

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn