Trưởng đoàn ĐT Việt Nam: Cần giải quyết vấn đề tâm lý ở AFF Cup 2018

Thể thaoThứ Sáu, 02/11/2018 18:08:00 +07:00

Ông Dương Vũ Lâm đánh giá cáo quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2018 nhưng cũng không quên yếu tố tâm lý mà học trò của ông Park Hang-seo đang được kỳ vọng.

Sáng 5/11/2018, ĐT Việt Nam sẽ lên đường sang Lào, bắt đầu hành trình chinh phục chiếc cúp AFF lần thứ 2. Chia sẻ với Zing.vn, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm bồi hồi khi nhận vai trò cũ sau 10 năm trôi qua.

Ông cho biết: “Nhận nhiệm vụ này vừa vinh dự, vừa áp lực, không chỉ tôi mà ban huấn luyện và cầu thủ cũng vậy. Chỉ tiêu và kỳ vọng lần này rất cao, lo lắng là điều khó tránh và tôi làm sao đó phải chia sẻ với mọi người để đội có điều kiện tập luyện, thi đấu tốt nhất ”.

duongvulam_zing

Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam ở AFF Cup 2008 và 2018 Dương Vũ Lâm lạc quan ra quân cùng ĐT Việt Nam. (Ảnh: (Trương Khởi)

Chú ý nhiều hơn vào tâm lý cầu thủ

HLV Park Hang-seo đã cho thấy ông và cộng sự làm công tác tư tưởng rất tốt với các cầu thủ ở hai đội U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam thông qua hai giải đấu U23 châu Á và ASIAD 2018. Tuy nhiên, ở cấp độ ĐTQG và ở đấu trường khu vực như AFF Cup lại là thử thách khác.

10 năm trước, đoàn quân của HLV Henrique Calisto cũng đã trải qua những thời khắc khó khăn mới vượt qua được đối thủ Thái Lan và bản thân của họ để giành lấy vinh quang. Trải qua một thập kỷ thăng trầm, bóng đá Việt Nam vẫn còn đang giải bài toán tâm lý ở nhiều cấp độ.

Ông Dương Vũ Lâm, người gắn bó với nhiều đội tuyển trong đó có cả đội nữ quốc gia hay các đội trẻ hiểu rõ điều này và chưa bao giờ coi nhẹ nó. “Năm nay, chúng ta đã có sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin sẽ có kết quả tốt. Ngay cả thể thức thi đấu sân nhà, sân khách cũng có nhiều điểm lợi”, vị trưởng đoàn nói.

“Vấn đề còn lại vẫn là tâm lý, các em trẻ liệu có chịu nổi không? BHL cần phải chú ý chuyện này hơn. Những cầu thủ lớn như Văn Quyết, Thanh Trung… thì dư kinh nghiệm và khả năng chịu áp lực”, ông Lâm chia sẻ.

7_zing

 Vấn đề tâm lý không thể bỏ qua ở các lứa cầu thủ ở ĐTQG Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng)

Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam dù được các đối thủ đánh giá mạnh nhưng mới chỉ một lần vô địch AFF Cup trong 9 lần lọt vào bán kết. ĐT Việt Nam 7 lần phải dừng chân trước khi bước vào trận đấu cuối cùng.

Nói đi cũng phải nói lại, với bàn tay của HLV Park Hang-seo và cộng sự, bóng đá Việt Nam trong năm qua đã lột xác. Trong thành công đó không còn bị yếu tố tâm lý gây ảnh hưởng mà chủ yếu vẫn là vấn đề thể lực. HLV người Hàn thừa nhận rằng cầu thủ Việt Nam rất sợ khi đối thủ có thể lực tốt hơn.

Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, ông Park đã nổi giận khi ĐT Việt Nam không thể ghi bàn vào lưới Seoul E-Land và thua 0-2. “Tôi cần các học trò đứng lên và chơi tự tin hơn”, HLV 59 tuổi chia sẻ với Goal Korea. Có lẽ ông cũng đã phát hiện ra vấn đề mà các ĐTQG Việt Nam thường gặp.

Không phải ngẫu nhiên mà ông trưởng đoàn lại đề cao vấn đề luôn hiện hữu. Với kinh nghiệm và sự gắn bó của mình, ông Dương Vũ Lâm sẽ tiếp tục có những tư vấn hiệu quả cho chặng đường chinh phục AFF Cup.

tantai 3

 ĐT Việt Nam có nhiều kỷ niệm khó quên trên đất Phuket năm 2008 trước khi giành lấy vinh quanh.

Lá thăm may rủi và kỷ niệm không quên ở PhuketNhiều người vẫn nói rằng cú đánh đầu của Lê Công Vinh và chức vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam là may mắn. Tất nhiên, may mắn là một yếu tố song hành trong bóng đá mà không phải lúc nào cần cũng có.

Trở lại vai trò trưởng đoàn sau 10 năm, ông Lâm chưa quên được một bước ngoặt có tính may rủi mà từ đó tạo ra con đường đến thành công của đoàn quân ông Henrique Calisto khi dự AFF Cup ở Thái Lan 2008.

Lúc đó chủ nhà Thái Lan có biến động ở Bangkok, sân bay bị phong tỏa nên BTC dời hai cặp đấu cuối vòng bảng về sân bóng duy nhất ở tỉnh Phuket. Ông Lâm hay tin chủ nhà được ưu tiên trận sau nên tỏ thái độ quyết liệt. Nếu trận Việt Nam gặp Lào bị đôn lên thì cầu thủ phải di chuyển sớm, mất sức.

“Khi đó tôi vừa là PCT VFF và PCT AFF nên mình cũng có tiếng nói. Cuộc họp phải đến 3h sáng mới xong và quyết định là sẽ bốc thăm xem cặp nào đá trước, trận nào đá sau. May mắn là chúng ta đá sau và kết quả như kỳ vọng, Việt Nam thắng Lào, còn Malaysia thua Thái Lan”, ông Lâm thuật lại.

NGO_0467_zing 4

 HLV Park Hang-seo đang có sự hỗ trợ cực kỳ tốt từ phía sau. (Ảnh: Việt Hùng)

Cũng theo ông trưởng đoàn, nhờ tiếp tục duy trì khí thế và tinh thần chiến thắng như vậy mà cầu thủ nào cũng tràn đầy tự tin và quyết thắng. ĐT Việt Nam tiến một mạch vào chung kết và thắng luôn Thái Lan.

Danh hiệu đó làm nức lòng người người hâm mộ nước nhà bởi không ai tin rằng với những kết quả tập huấn không tốt mà Việt Nam lại thắng như chẻ tre. Nhưng lần này mọi thứ đã được chuẩn bị tốt hơn.

Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm lạc quan: “Ông Park Hang-seo là HLV giỏi và ông ấy cũng có hai trợ lý rất tài. Họ làm việc chăm chỉ và rất sát sao. Bên cạnh đó, chúng ta đang sở hữu thế hệ cầu thủ có phẩm chất, có độ chín của sự nghiệp. Họ đủ kinh nghiệm và tự tin”.

ĐT Việt Nam nằm ở bảng A và sẽ có hai trận đấu trên sân khách gặp Lào (8/11) và Myanmar (20/11), cùng hai trận sân nhà gặp Malaysia (16/11) ở Mỹ Đình và Campuchia (24/11) ở sân Hàng Đẫy. Lịch thi đấu thuận lợi và HLV Park Hang-seo muốn thắng tất cả để đoạt ngôi đầu bảng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn