Trưởng đoàn đàm phán TPP: Chưa thể công bố cụ thể điều khoản trong Hiệp định

Kinh tếThứ Sáu, 09/10/2015 04:43:00 +07:00

Khi TPP chưa được ký kết chính thức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết vẫn chưa thể công bố cụ thể các điều khoản của TPP

(VTC News) - Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, vẫn chưa thể công bố cụ thể các điều khoản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho tới khi hiệp định này chính thức được thông qua và ký kết.

Trong buổi họp báo diễn ra chiều nay tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán TPP của Việt Nam đánh giá rằng Việt Nam sẽ là nước dành được nhiều điều khoản có lợi và linh hoạt nhất khi tham gia hiệp định thương mại tự do lịch sử này.

Trong bản báo cáo về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sự tham gia của Việt Nam, ông Khánh cho biết, theo tính toán của những chuyên gia độc lập trong điều kiện các yếu tố khác đều thuận lợi, TPP có thể giúp GDP Việt Nam tăng 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025.

Riêng xuất khẩu tăng thêm 68 tỷ USD vào năm 2026. Tăng thêm ở đây là so với kịch bản không có TPP nên do đó, Việt Nam có thể là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong số 12 nước tham gia TPP.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 9/10
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 9/10 - Ảnh: Huyền Trân
Thứ trưởng Khánh cho biết, tuy vậy Việt Nam cũng không tránh khỏi những thách thức, bởi không chỉ riêng TPP mà bất kỳ một hiệp định thương mại nào cũng sẽ có tác động hai chiều, trong đó có các thách thức về mặt kinh tế, xã hội và về thu ngân sách.

Sau khi trình bày xong về nội dung sơ bộ của Hiệp định TPP, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã giành thời gian để trả lời phỏng vấn báo chí.

Tuy nhiên trong một số câu hỏi Thứ trưởng từ chối trả lời một cách cụ thể do chưa được phép công khai những điều khoản của TPP khi hiệp định chưa được chính thức ký kết và công bố, ví dụ như về mặt hàng cụ thể nào sẽ được cắt giảm nhanh nhất và mạnh nhất khi bắt đầu thực hiện Hiệp định TPP.


Tuy nhiên theo ông Khánh, giá hàng hóa nhập khẩu có thể sẽ rẻ đi nhưng để hình thành giá thành sản phẩm sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chứ không chỉ riêng yếu tố thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu giảm sẽ góp phần làm giá thành rẻ đi, nhưng chưa thể khẳng định tất cả mọi hàng hóa đều có thể như vậy.

Hay như khi được hỏi về việc khái quát về thị trường ô tô sau khi thực hiện TPP, ông Khánh cũng cho biết phải nêu cam kết cụ thể trong TPP mới nói được, chưa thể khái quát một cách công khai ngay lúc này, do TPP chưa chính thức được ký kết.

Tuy nhiên, các quy tắc về lĩnh vực ô tô nhập khẩu được xem là yếu tố lớn nhất gây ra sự căng thẳng vòng đàm phán cuối vừa qua. Theo đánh giá chung của ông Khánh, trong lộ trình thực hiện TPP, chắc chắn ô tô từ thị trường bên ngoài sẽ dịch chuyển mạnh mẽ vào thị trường trong nước. Ngoài ra, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô hoặc lắp ráp ô tô sẽ bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Về việc giá ô tô có giảm không thì ông Khánh cho rằng, ô tô nguyên chiếc sẽ được giảm thuế nhưng phải tùy theo từng yếu tố về chủng loại, kích thước xi lanh. Tác động về giá thành của ô tô nhập khẩu cũng phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chứ không chỉ riêng thuế nhập khẩu trong quy định của TPP.

Ông Khánh nhấn mạnh, các điều khoản trong TPP cũng không có những yêu cầu về thuế phí nội địa, bởi các quốc gia sẽ tùy chỉnh thuế này theo chính sách và điều kiện ngân sách của mỗi quốc gia. Ngoài ra, trong TPP, các nước thành viên không có quyền tham gia vào các công việc nội bộ của nhau.

Theo Thứ tưởng Trần Quốc Khánh, sau khi kết thúc đàm phán tại Atlanta vào đầu tuần này, Việt Nam sẽ cùng các nước TPP thực hiện các bước sau: Rà soát pháp lý để đảm bảo lời văn và các biểu cam kết thể hiện đúng kết quả đàm phán. Đây là một công việc phức tạp và để làm nhanh đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các đoàn đàm phán.

Tiếp đó sẽ phải dịch thuật và công bố rộng rãi nội dung Hiệp định, cố gắng hoàn thành trong nửa đầu tháng 10 năm nay là nhanh nhất, dựa trên cơ sở hoàn thiện việc rà soát pháp lý.

Sau đó, đại biểu Quốc hội, doanh nghiệp và tất cả người dân cùng nghiên cứu. Không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia thành viên phải đều đưa TPP ra trình Quốc hội để được thông qua. Sau đó các quốc gia sẽ cùng công bố kết quả thông qua vào một thời điểm. Đến lúc này TPP mới chính thức được ký kết và có hiệu lực.

Dự kiến việc thực hiện quy trình thông qua Hiệp định TPP theo đúng quy định của pháp luật của từng nước sẽ mất thời gian khoảng từ 18 tháng tới 2 năm.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn