Trưởng đoàn đàm phán EU hy vọng đạt thỏa thuận Brexit trong tuần này

Thế giớiThứ Ba, 15/10/2019 16:04:00 +07:00

Trưởng đoàn đàm phán EU Michael Barnier hôm 15/10 thúc giục London quyết định sớm đưa ra đề xuất để có thể đạt được một thỏa thuận Brexit trong tuần này.

"Ngay cả khi một thỏa thuận vốn đã khó khăn và ngày càng khó khăn hơn, song nó vẫn có thể đạt được trong tuần này", ông Barnier nói. "Rõ ràng, bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải có hiệu quả đối với tất cả các bên; Anh và toàn bộ EU. Tôi cũng nói thêm rằng đây là thời điểm chuyển từ ý định thành một văn bản pháp lý".

Trong khi đó, Bộ trưởng về các vấn đề châu Âu của Phần Lan Tytti Tuppurainen cho biết, EU cũng sẽ tính đến khả năng trì hoãn Brexit có thể xảy ra, nhưng lưu ý rằng Anh sẽ phải đề xuất yêu cầu Brussels gia hạn. Bà Tytti Tuppurainen cũng nhấn mạnh rằng EU phải tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận, vì tất cả các lựa chọn vẫn có thể.

brxit

Trưởng đoàn đàm phán EU: Thỏa thuận Brexit có thể đạt được trong tuần này (Ảnh: AP)

Bình luận về các cuộc đàm phán, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth tuyên bố rằng Brexit cứng sẽ là thảm họa, cho rằng EU đã cực kỳ linh hoạt trong các cuộc đàm phán. Ông cũng nhấn mạnh, Thỏa thuận “Thứ Sáu tốt lành” đảm bảo hòa bình ở Bắc Ireland là vấn đề chính của EU.

Trong khi đó, London sẵn sàng trình bày các đề xuất mới với EU sau cuộc gặp giữa ông Boris Johnson và Lãnh đạo đảng Hợp nhất dân chủ Bắc Ireland (DUP) Arlene Foster đêm qua, RTE cho biết.

"Hai nguồn tin có uy tín đã xác nhận rằng các nhà đàm phán của Anh sẽ đưa ra một đề xuất mới khi gặp các nhà đàm phán của EU tại Brussels", Tony Connelly, Biên tập viên RTE châu Âu cho biết trên Twitter. "Anh sẽ đưa ra các đề xuất mới để phá vỡ bế tắc Brexit".

Hôm 15/10, trong bài phát biểu trước các nghị sĩ Anh, Nữ hoàng Anh nói rằng London phải đưa ra thỏa thuận Brexit, trong khi Thủ tướng Boris Johnson gợi ý rằng ông có thể lãnh đạo đất nước rời EU mà không cần thỏa thuận.

Thủ tướng Boris Johnson nhiều lần cam kết rằng Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 dù có hay không có thỏa thuận, thậm chí đề nghị Quốc hội Anh lựa chọn Brexit cứng. Tuy nhiên, các nhà lập pháp buộc ông phải yêu cầu trì hoãn thời hạn Brexit cho đến tháng 1/ 2020, trong trường hợp London và Brussels không thể đạt được thỏa thuận trước ngày 31/10.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn