Trương Đình Anh và chuyện về 'một công dân mạng'

Kinh tếThứ Bảy, 29/09/2012 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Đối với nhiều cư dân mạng “cứng”, Trương Đình Anh là một cái tên gợi lên cho họ nhiều điều, trong đó có "mạng tổ" TTVN.

(VTC News) – Đối với nhiều cư dân mạng “cứng”, Trương Đình Anh là một cái tên gợi lên cho họ nhiều điều, trong đó có mạng TTVN tiền thân của mạng TTVNonline, nói rộng ra thì đây là cái nôi của rất nhiều diễn đàn internet hiện nay.

Trong ký ức của rất nhiều người, trước khi có 360 Yahoo, Facebook hay Twitter thì TTVNOL (Trái tim Việt Nam hoặc Trí tuệ Việt Nam online) đã từng là cộng đồng mạng chất lượng nhất. Mặc dù, có thể nói rằng đóng góp của Trương Đình Anh vào TTVNOL không quá nhiều, nhưng dù sao Trương Đình Anh cũng là người khai sinh ra TTVN, trước khi Vương Vũ Thắng đẩy mạng này từ Intranet (mạng nội bộ) lên internet.

Trong ký ức của bà Nguyễn Thu Huệ (Trung tâm FPT Exchange Online - FOX)

Avatar đại diện của Trương Đình Anh tại trang blogger khá bụi so với bộ Vest mà ông mặc khi làm việc
thì trong công việc, ngay những ngày đầu thành lập FOX vào năm 1997, Trương Đình Anh (khi đó là giám đốc của FOX) là người sẵn sàng cởi áo lụa, cà vạt lụa, giầy da bóng lộn và mặc vào chiếc áo phông, đi đôi giầy bata để… vận chuyển máy tính từ tầng 1 lên tầng 4 toà nhà 37 Láng Hạ - trụ sở của FOX.

Lúc này, mạng TTVN đã ra đời và bắt đầu được giới thiệu tại Triển lãm EXPO năm 1997 với băng rôn “mạng thông tin miễn phí duy nhất” để quảng bá về TTVN. Sau đó, FOX tiếp tục muốn phát triển TTVN thành mạng có tính phí, nhưng vào lúc này một việc khác quan trọng hơn cần thực hiện, đó là vận động để Chính phủ cho phép FPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam và Trương Đình Anh là một trong những người có công lớn trong việc FPT được công nhận quyền ISP.

TTVN dần dần bị FPT đưa vào quên lãng, lúc đó một sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học Quốc gia Hà Nội là Vương Vũ Thắng với nickname Beethoven đã dành nhiều tâm huyết đẩy mạng TTVN từ mạng Intranet lên mạng Internet với tên miền newttvn.net với mục đích kết nối mọi người Việt Nam trên thế giới.

TTVNOL (ttvnol.com) – Trái tim Việt Nam online ra đời thay thế tên miền newttvn.net vào năm 2002, nhiều thanh niên trí thức của Việt Nam đã góp công sức trong việc điều hành trở thành admin, mod của các box con trong diễn đàn này.

TTVNOL được cho là có hàng chục nghìn thành viên, trong đó rất nhiều thành viên là du học sinh khắp nơi trên thế giới.

Trong diễn văn nhận chức Tổng giám đốc FPT vào năm 2011, Trương Đình Anh nói sẽ "không từ chức" nhưng hiện ông đã từ nhiệm vị trí của mình - ảnh: FPT

Trải qua nhiều thăng trầm và những câu chuyện “ít ai muốn nhắc tới”, TTVNOL hiện đã “xẻ” ra nhiều phần, box Mua-bán là phần béo bở nhất được chuyển thành trang muare.vn, trong khi TTVNOL càng ngày càng ít người vào thì muare.vn cũng bị kêu ca là một trang rao vặt có nhiều thành viên không lành mạnh, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo… khác hẳn tính chất giao lưu, trao đổi trước đây theo đúng tinh thần TTVNOL.

Thành viên của các box của TTVOL như Du lịch, Nhiếp ảnh… dần dần tách ra thành lập trang riêng, bây giờ các bạn có thể truy cập vào rất nhiều trang như Phượt, Xóm Nhiếp ảnh, VNphoto… để chia sẻ đam mê, nhưng hồi đó chỉ có TTVNOL mà thôi. Hơn thế nữa, chắc chắn rằng những thành viên gạo cội của các trang web kể trên là thành viên của TTVNOL.

TTVN đã bị FPT của Trương Đình Anh rũ bỏ từ lâu, TTVNOL bây giờ có lẽ cũng không còn là sự quan tâm của Vương Vũ Thắng – người hiện cũng đang giữ vị trí lãnh đạo trong một công ty lớn.

Thành công lớn nhất của Trương Đình Anh với TTVN trong thời điểm hiện tại có lẽ là vợ của ông – thành viên của mạng TTVN trước đây, sau 8 năm kể từ ngày cưới vợ, vợ chồng Đình Anh sinh được 4 con trai và đều đặt tên là Anh, ông tâm sự rằng đặt tên là Anh vì muốn con mình sẽ hoàn thành dự định mà mình chưa làm được.

Năm 1998, Trương Đình Anh công khai ước mơ của mình: Mơ ước của tôi là trở thành triệu phú trước năm 35 tuổi thành Thủ tướng trước 40 tuổi", mơ ước đầu tiên của Đình Anh đã hoàn thành, trong khi ông đã quá tuổi thực hiện ước mơ thứ hai và cũng đã từng chia sẻ với báo giới "không muốn làm Thủ tướng nữa".

Trên cộng đồng mạng, Trương Đình Anh cũng từng là một blogger với nhiều bài viết được chia sẻ trên trang blogger.com, sau đó ngày 25/7/2009 ông viết trên trang blogger dòng trạng thái “đã di dân sang Facebook”.

Hiện Facebook của Đình Anh cũng rất ít thông tin về ông, ngoài tấm ảnh chụp gia đình của mình.

Tuy đã "di dân" từ Blogger sang Facebook, nhưng tên miền anhtruong.com vẫn được duy trì và mới gia hạn sở hữu đến năm 2015.

Đình Anh giới thiệu về mình “một Netizen (công dân mạng) bình thường, nhưng có lẽ với một tên miền mang đậm chất cá nhân của mình và gia đình, dường như Trương Đình Anh vẫn còn rất nhiều điều muốn thực hiện mà thành công mang dấu ấn của cá nhân ông.


Lê Tuấn


Bình luận
vtcnews.vn