Trường công an tìm hướng giải quyết việc nữ sinh 29 điểm khai sai lý lịch

Giáo dụcThứ Năm, 17/09/2015 07:46:00 +07:00

Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long ((GĐ Học viện Chính trị Công an nhân dân) đang xem xét trường hợp nữ sinh 29 điểm không được nhập học vì khai sai lý lịch.

Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long – Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân - cho biết, đang xem xét trường hợp nữ sinh 29 điểm không được nhập học vì khai sai lý lịch.

Chiều 16/9, thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, cho hay, đã biết thông tin nữ sinh Bùi Kiều Nhi (18 tuổi, trú xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đạt 29 điểm (tính cả 1,5 điểm ưu tiên), nhưng khai sai lý lịch nên không đủ điều kiện nhập học.

“Tôi rất xúc động khi nghe việc này. Tôi đã mời đại diện Phòng khảo thí, Phòng đào tạo, đồng chí Phó giám đốc phụ trách, Trưởng phòng công tác chính trị, Trưởng phòng tổ chức cán bộ để họp, tìm hướng giải quyết”, thiếu tướng Long cho biết.

Theo Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, công an địa phương đã trả lời thí sinh đúng quy định của ngành. Tuy nhiên, xét về mặt tình, Học viện sẽ gửi công văn về công an địa phương, để yêu cầu phối hợp, xem xét vụ việc Kiều Nhi không được nhập học vì khai sai lý lịch.
Nữ sinh Bùi Kiều Nhi
Nữ sinh Bùi Kiều Nhi 

Thiếu tướng Long cho biết, bố của thí sinh Nhi buôn gỗ lậu và có hành vi chống lại lực lượng kiểm lâm năm 1992. Năm 1993, người này mới lập gia đình và đến năm 1997 mới sinh Nhi. Vụ án không phải đặc biệt nghiêm trọng (án treo), xảy ra trước khi thí sinh ra đời, mẹ Nhi ở nông thôn, chưa thực sự hiểu biết vấn đề, nên đáng để xem xét.  

Người đứng đầu Học viện Chính trị Công an nhân dân cho biết, sẽ gửi công văn đề nghị công an địa phương hướng dẫn em Nhi khai lại lý lịch, ghi rõ vụ việc, đồng thời có văn bản báo cáo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân. Sau đó, Học viện sẽ họp, xem xét cụ thể trường hợp này theo hướng tạo điều kiện cho thí sinh.

Trước đó, như Zing.vn đưa tin, Bùi Kiều Nhi đủ điểm trúng tuyển Học viện Chính trị Công an nhân dân. Nhưng, đến ngày 1/9, nữ sinh nhận thông báo từ Công an huyện Tuyên Hoá với nội dung, Nhi không đủ điều kiện nhập học các trường thuộc khối Công an nhân dân.

Theo Công an huyện Tuyên Hoá, phần tự khai lý lịch, Nhi đã bỏ qua án tích của bố mình là ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013).

Ông Tường từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992.  Án tích này được lưu trong hệ thống thông tin nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Bà Phạm Thị Thanh Bình (44 tuổi, mẹ của nữ sinh) cho hay, bà nghĩ án treo không quan trọng nên không nói cho con biết mà ghi vào hồ sơ. Hơn nữa, chuyện đã xảy ra hơn 20 năm và chồng bà mất 2 năm trước.
Phiếu báo điểm thi của Nhi tại Hội đồng thi Đại học Huế.
Phiếu báo điểm thi của Nhi tại Hội đồng thi Đại học Huế.  

Ông Trần Đức Vân - Chủ tịch UBND xã Đức Hoá cho biết, khi gia đình đến xác nhận hồ sơ, cán bộ xã nghĩ cô gái đã ghi đầy đủ lý lịch gia đình nên không đọc kỹ các phần mà vẫn xác nhận như bình thường.

"Việc học sinh đến xác nhận hồ sơ xét tuyển đại học lâu nay đều rất ít sai sót. Địa phương có được một người học giỏi thi điểm cao, đỗ vào trường công an là niềm tự hào. Trường hợp cháu Nhi được công an huyện hướng dẫn nhưng vẫn ghi sai là điều đáng tiếc.

Cháu Nhi vi phạm quy định của ngành công an nhưng xét về tình, tôi nghĩ cấp trên hãy tạo điều kiện cho cháu được vào trường hoặc chí ít là được vào một trường theo nguyện vọng", ông Vân nói.

Nguồn: Vân Anh/Zing


Bình luận
vtcnews.vn