Trưởng Công an huyện Bình Chánh: 'Giờ tôi ân hận thì đã muộn'

Thời sựThứ Ba, 26/04/2016 10:45:00 +07:00

Trưởng Công an huyện Bình Chánh nói vụ việc khởi tố chủ quán cafe Xin chào khiến ông rất ân hận và đây là bài học cả đời không sửa hết.

(VTC News) - Trưởng Công an huyện Bình Chánh nói vụ việc khởi tố chủ quán cafe Xin chào khiến ông rất ân hận và đây là bài học cả đời không sửa hết.

Ngày 25/4, Đại tá Nguyễn Văn Qúy - Trưởng Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM chia sẻ cùng báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ án quán Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Bình Chánh).

Theo Đại tá Qúy, việc ông ra quyết định khởi tố vụ án quán Xin Chào là dựa vào nhận thức, hiểu biết, áp dụng pháp luật của cá nhân mình chứ không hề có vấn đề tư thù, o ép ông Tấn với bất cứ lý do nào.
 Đại tá Nguyễn Văn Qúy. Ảnh Gia Minh/Tuổi Trẻ

Lúc đó, Đại tá Qúy nhận thấy việc khởi tố hình sự vụ án là đúng quy định pháp luật, nhưng sau này báo chí lên tiếng, cấp trên vào cuộc đã chỉ ra những vấn đề chưa đúng của ông.

Đại tá Qúy nhận thấy bản thân có sai sót do nhận thức sai về quy định pháp luật, áp dụng không đúng dẫn đến hậu quả nặng nề.

"Tôi đã thực sự nóng vội, máy móc, cứng nhắc trong cách hiểu, áp dụng pháp luật để gây ra sai sót này. Tới giờ, tôi nhận thấy tôi đã góp phần làm cho ông Tấn bị khởi tố, truy tố oan.

Tôi gửi lời xin lỗi tới ông về những gì tôi đã gây. Mong ông thông cảm, tha thứ cho tôi và các cán bộ cấp dưới của tôi. Giờ tôi ân hận thì đã muộn. Bài học này có học cả đời tôi có thể cũng không sửa hết được" - ông Quý nói.

Về vấn đề, có hay không chuyện cạnh tranh không lành mạnh giữa quán Xin Chào và căng-tin trong trụ sở Công an huyện Bình Chánh, Đại tá Qúy khẳng định, không hề có chuyện đó, suy diễn này có ác ý.

Bởi căng-tin của Công an huyện phải đấu thầu theo quy định của Công an TP. Việc đấu thầu ông giao cho cấp dưới làm theo quy định pháp luật, ngành. Và căng-tin chủ yếu là phục vụ cho anh em cán bộ chiến sỹ công an huyện.

"Chúng tôi đã nhận thấy cái sai của mình, tôi phải chịu trách nhiệm về những sai sót do tôi gây ra. Tuy nhiên, tôi mong dư luận đánh giá đúng tính chất cái sai của tôi, đừng suy diễn những điều không có căn cứ.

Nó không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân tôi mà ảnh hưởng xấu tới cả ngành Công an và niềm tin của người dân với chính quyền. Đây là bài học cho tôi, cũng như những người làm công tác điều tra khác học hỏi, rút kinh nghiệm" - Đại tá Qúy nói.

 Quán Xin Chào nằm trước trụ sở Công an huyện Bình Chánh

Đại tá Qúy nhắn nhủ với đồng nghiệp, cấp dưới của mình, mong những người làm công tác điều tra cần cẩn trọng, chịu khó nghiên cứu, cầu thị học hỏi, nắm chắc, áp dụng, vận dụng đúng các văn bản pháp luật vừa có lý vừa có tình, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội điều kiện sửa sai.

"Một lần nữa, tôi khẳng định những gì tôi làm sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm và chấp hành mọi hình thức kỷ luật của cấp trên. Những sai sót của tôi hoàn toàn do nhận thức sai về các quy định pháp luật có phần chồng chéo hiện nay chứ không có tiêu cực, động cơ cá nhân nào" - Đại tá Qúy nhấn mạnh.

Theo cáo trạng, ngày 8/8/2015, ông Tấn mở quán cà phê Xin Chào tại đường dẫn lên cao tốc Trung Lương, đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

Ngày 13/8/2015, 2 chiến sĩ công an huyện Bình Chánh vào quán kiểm tra và phát hiện quán có 5 lỗi, trong đó không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, lúc này quán đã có đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công an phát hiện quán vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và một số lỗi khác.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh cho rằng ông Tấn “tái phạm” nên quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 11/3, VKSND huyện Bình Chánh hoàn tất cáo trạng truy tố ông Tấn về tội Kinh doanh trái phép. 

Video: VKSND trao quyết định đình chỉ vụ án quán Xin Chào

Tử Long
Bình luận
vtcnews.vn