Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II ‘lách luật’, đào tạo bừa bãi khiến hàng loạt sinh viên điêu đứng?

Giáo dụcThứ Sáu, 11/10/2019 15:17:00 +07:00

Bên cạnh việc cấp bằng chậm, nhiều sinh viên khác của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II còn còn chịu cảnh đào tạo một đằng, cấp bằng một nẻo.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa chỉ đạo trường Cao đẳng Kỹ nghệ II có báo cáo liên quan đến sự việc hàng chục sinh viên của trường tốt nghiệpmà chưa thể nhận bằng để Bộ có hướng xử lý phù hợp.

Theo đó, dựa vào Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường, Cao đẳng Kỹ nghệ II thực hiện báo cáo mở thêm ngành nghề đào tạo. Đến ngày 27/11/2017, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ban hành Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH về việc phê duyệt 8 ngành, nghề trọng điểm 2016 - 2020 của trường, trong đó có ngành Dược.

Tuy nhiên, ngay từ trước khi có quyết định của Bộ, hiệu trưởng Cao đẳng Kỹ nghệ II đã ký quyết định công nhận trúng tuyển với hàng loạt sinh viên lớp chuyển đổi, văn bằng 2 ngành Dược sĩ. Cụ thể, từ đầu năm 2017, nhiều sinh viên đóng tiền để học lớp Cao đẳng Dược sĩ. Đến năm 2018, lớp sinh viên này tốt nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa được cấp bằng.

Không chỉ vậy, nhiều sinh viên phản ánh trường tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược sĩ, nhưng thật ra là được đào tạo Kỹ thuật Dược và khi tốt nghiệp cũng chỉ được cấp bằng Kỹ thuật Dược.

truong-cao-dang-ky-nghe-2

Nhiều sinh viên Cao đẳng Kỹ nghệ II hiện vẫn chưa nhận được bằng dù đã tốt nghiệp gần 2 năm. 

Sinh viên H. của Trường cho biết: “Mình học khoá c14 của trường, đóng biết bao nhiêu tiền nhưng một tuần chỉ học 2 - 3 buổi. Đđiều đáng nói là mình không được cấp bằng Cao đẳng Dược sĩ mà chỉ được cấp bằng Kỹ thuật Dược. Rõ ràng trường tuyển sinh một đằng nhưng đào tạo một nẻo”.

Cũng đối với ngành Dược, trường còn bỏ qua các quy định của Bộ Y tế về chất lượng đào tạo ngành Dược. Cụ thể, đầu năm 2018, hiệu trưởng ký quyết định công nhận 158 sinh viên liên thông từ trung cấp lên Cao đẳng Dược sĩ (khóa 2018 - 2020).

Tuy nhiên, trong công văn mới đây của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) nêu rõ: “Với ngành nghề Dược trình độ Cao đẳng, căn cứ biên bản kiểm tra ngày 4/8/2018, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định tại thời điểm kiểm tra, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo và đội ngũ giáo viên của Nhà trường không đảm bảo để tổ chức đào tạo và đề nghị Nhà trường hoàn thiện hồ sơ trong tháng 8/2018. Tuy nhiên, Nhà trường đã không hoàn thiện hồ sơ theo biên bản kiểm tra”.

Đối với việc đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe, Nhà trường báo cáo ký hợp đồng nguyên tắc về đào tạo thực hành với Bệnh viên Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM để đưa sinh viên ngành, nghề Dược đến thực hành, thực tập. Tuy nhiên, Nhà trường không có hồ sơ chứng minh Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đủ điều kiện là cơ sở thực hành của Nhà trường theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP.

Bên cạnh những sai phạm trong công tác tuyển sinh, Trường CĐ Kỹ nghệ II cũng không báo cáo cụ thể chuyên môn được đào tạo của từng giáo viên được bố trí giảng dạy các ngành nghề đăng ký bổ sung, báo cáo không chính xác về trình độ nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề của giảng viên,… cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ LĐ-TB&XH.

Về chương trình đào tạo, trường không có chương trình đào tạo 4 ngành sơ cấp. Chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng chưa cập nhật 6 môn học chung theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH…

Về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, hồ sơ của nhà trường không minh chứng đủ điều kiện phòng học lý thuyết, phòng xưởng thực hành thực tập cho sinh viên, không đảm bảo 5,5m2/chỗ học. Nhà trường cũng không có minh chứng về thiết bị, dụng cụ đào tạo đối với các ngành, nghề đăng ký bổ sung theo quy định. 

Ngoài ra, theo nguồn tin của PV, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II dự kiến sẽ liên doanh với một số doanh nghiệp để cho thuê đất thuộc sở hữu của trường.

PV VTC News đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Nhà trường về những thông tin liên quan đến công văn mới đây của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tuy nhiên không thể liên lạc. Được biết, bà Hằng hiện đang ở nước ngoài.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn