Trưởng ban Tintuconline nói về cú lừa của "Lượm"

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 04/03/2011 01:42:00 +07:00

(VTC News) – “Cô ta đã dựng một kịch bản quá hoàn hảo và chúng tôi đều đã tin đến phút chót” – Bà Thanh Hương, trưởng ban trang Tintuconline (TTOL) cho biết.

(VTC News) – “Cô ta đã dựng một kịch bản quá hoàn hảo và chúng tôi đều đã tin đến phút chót” – Bà Thanh Hương, trưởng ban chuyên trang Tintuconline (TTOL) cho biết xung quanh chuyện Trần Thị Thùy Dương sắm vai Lượm để lừa dối công chúng.

Cho đến tận ngày 2/3 vừa qua, bà Thanh Hương mới được biết sự thật về cô gái Trần Thị Thùy Dương cũng như việc cô ta sắm vai người khác để lừa dối độc giả. Cách đây 3 hôm, Thùy Dương trong vai “Lượm” còn gọi điện cho bà thông báo đã được nhận vào làm tại trường Quốc tế Huế, lương 3 triệu và cảm ơn cuộc thi và báo rất nhiều. Bà Thanh Hương vẫn đinh ninh mình đang làm một việc tốt cho một cô gái có số phận không may mắn.

Bà Thanh Hương cho biết, ngay sau khi xuất bản bài viết Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời vào ngày 17/11/2010, BBT cuộc thi Mối tình đầu của tôi đã rất vui mừng vì tác phẩm này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ độc giả. Bài viết cảm động đã nhận được hàng ngàn comment và chắc chắn sẽ giành giải bài viết được độc giả bình luận nhiều nhất cuộc thi.
Trần Thị Thùy Dương, người sắm vai Lượm và diễn một vai hoàn hảo. 

Bà Hương kể: “Trong quá trình xuất bản, có rất nhiều chi tiết gửi về tòa soạn càng củng cố niềm tin rằng Lượm là một nhân vật có thật. Trong đó, BBT đã nhận được nhiều mail của độc giả nói rằng biết cô Lượm và nói rằng cuộc đời cô ấy khổ hơn như vậy. Một người có email là phanhuu_thuongnhan -  Phan Hữu Thường Nhân tự xưng là bạn của Tiến (người yêu Lượm – PV) hiện đang sống và làm việc tại Mỹ gửi mail cho Tintuconline nói  rằng Tiến đã chết vì tai nạn sau khi sang Mỹ hai ngày, anh ta muốn thay cho Tiến chăm sóc mẹ con Lượm và muốn giúp đỡ Lượm thông qua Tintuconline (những email này hiện vẫn còn). Hay email của người đàn ông đã từng biết Lượm lúc bé khi bà cô chết trong trận lụt năm 1999. Một y tá thì gửi mail và qua phản hồi cho biết đã chăm sóc  con Lượm lúc mổ ở bệnh viện trung ương Huế…".

Với câu chuyện xúc động, nhà báo Kim Ngân – Chương trình Người xây tổ ấm (VTV) đã liên lạc với BBT của trang TTOL để xin thông tin và số điện thoại của nhân vật Lượm. Sau khi gặng hỏi lại thông tin có phải là sự thật không thì Thùy Dương khẳng định là nhân vật thật và có cảm ơn BTC cuộc thì vì đã tìm được manh mối về người yêu của cô qua nhận được thư của Thượng Nhân và bà mẹ của anh Tiến. Phía BTC cuộc thi càng tin câu chuyện đó là có thật nên đặt câu hỏi với “Lượm” là Đài truyền hình muốn làm chương trình thì có đồng ý không. Và cô gái này đã đồng ý tham gia chương trình. Vì vậy, bà Thanh Hương đã cho nhà báo Kim Ngân số điện thoại để làm việc trực tiếp. Nhà báo Kim Ngân muốn kết hợp với TTOL để làm chương trình về “Lượm” nên BBT TTOL đã trích từ nguồn tiền của báo 3 triệu đồng khi "Lượm" ra Hà Nội đã đưa cho cô số tiền trên. (Bà Thanh Hương cho biết hiện vẫn còn chứng từ có chữ ký của Lượm).

Vẫn trong niềm tin là giúp đỡ được một hoàn cảnh éo le, BTC cuộc thi còn cho người đi đón, đặt khách sạn cho “Lượm” ở phố Hàng Bè và chính chủ nhân khách sạn Sunzie tên Đôn sau khi nghe câu chuyện cảm động của cuộc đời Lượm cũng tự nguyện cho mẹ con "Lượm" ở miễn phí. Hàng ngày bà Hương và các biên tập viên của Tintuconline thay nhau đưa hai mẹ con Lượm đi ăn và mua sắm quần áo và các đồ dung cá nhân cho hai mẹ con khi thấy họ quá rách rưới và đói lạnh. Hôm sau bà Hương còn mang ô tô  đến  đưa mẹ con Dương vào trường quay giao lưu. Buổi giao lưu khiến rất nhiều khán giả xúc động và thương cảm. Sau khi quay hình, trang TTOL còn xuất bản bài ghi lại nội dung buổi giao lưu tại Đài  truyền hình cùng với ảnh của cả hai mẹ con Dương. Chương trình Người xây tổ ấm ghi hình từ ngày 16/12/2010 và phát hình vào ngày 25/1/2011. Trong suốt thời gian đó cũng không có ai bình luận về việc đây là một câu chuyện giả dối. Sau đó, nửa tháng thì truyền hình VN tại Huế làm tiếp phóng sự về nhân vật Lượm cũng trong tình trạng “chắc tin đó là sự thật”.
"Lượm" kể câu chuyện xúc động tại trường quay. 

Bà Thanh Hương cũng cho biết, ngoài việc kiểm chứng sự thật trên mạng, BTC cuộc thi này cũng đã nhờ một vài người quen ở thành phố này điều tra về lai lịch thật sự của tác giả bài viết. Tuy nhiên, cũng không ai  biết cô “Lượm” là ai. Thời điểm ấy, Trần Thi Thùy Dương cũng từ chối gặp và thoái thác mọi người là đang đi trốn vì sợ mẹ của anh Tiến đến bắt con trai của cô ta mang đi. Và nơi ở của cô được cô giấu hoàn toàn. Cô chỉ nói qua email với ban biên tập TTOL là đang ở nhờ nhà một người quen và đề nghị không cho biết địa chỉ của cô đang ở.

Trích email của Lượm gửi TTOL:
"Khi em viết bài này dự thi này gửi đến chương trình là cũng hơn hai tháng rồi khi cuộc thi này bắt đầu tổ chức, nhờ  một người quen chỉ cho em. Nhưng do khi em gửi có lẽ em đã đánh nhầm chữ tintuconline.....nên bài của em không đến sớm được, sau khi con em mổ xong em thử gửi lại lần nữa không ngờ em nhận được thư trả lời của BTC. Bài em được đăng, từ đó cuộc sống của em được vui hơn, vui hơn về mặt tinh thần và không còn thấy mình cô đơn nữa, dù có lúc em buồn và nãn lòng vì có một số người không tin đây là sự thật. Em đã quyết không dõi theo và quan tâm cuộc thi này nữa vì em cũng không tin rằng mình sẽ đạt giải trong cuộc thi.

Em có biết viết văn bao giờ đâu, em nghĩ gì viết náy. Những bài khác em đọc mà thấy họ viết sao hay thế còn mình nhìn lại bài viết thì thấy xấu hổ, quê mùa. Em kể ra để chị và TTOL hiểu thêm một chút về đằng sau bài viết của em thôi. Con em bây giờ sức khỏe cũng ổn định rồi, dù con em bi bệnh tim và đã từng mổ Tinh hoàn ẩn nhưng nó béo và to cao lắm, một phần là nhờ ghen của ba nó, một phần là những tháng ngày nuôi nó, mọi người thấy tôi nghiệp nên cho nó đủ thứ quà bánh, cá thịt...nhờ thế mà em nuôi nó tốt hơn. Chỉ khi nào nó bị sốc hay hoạt động nhiều là bị mệt thôi, còn vết thương đã lành hẳn. Hiện tại em đang ở nhờ nhà của một người quen, Dì đó cũng nghèo nhưng lại thương mẹ con em lắm. Em sẽ cung cấp địa chỉ của em đến TTOL nhưng em kính mong một điều là hãy giữ bí mật giùm em. Đúng là em rất sợ mất con em, bao đêm em suy nghĩ sợ họ bắt cóc con em. Tinh thần em hiện giờ cũng không được tốt vì em đã chịu đựng nhiều cú sốc nên có một phần ảnh hưởng, không tốt ở đây là có nghĩa em rất sợ hãi nếu như có điều gì không may xảy ra với em. Mong TTOL hãy hiểu cho em lúc này. rồi một thời gian em bình tâm và tinh thần ổn định, nguôi ngoai nỗi đau em sẽ tìm cách liên hệ đến gia đình anh ấy. Em cần thời gian....

Em không biết chương trình Người xây tổ ấm là như thế nào? Để khi nào TTOL vào thăm mẹ con em, em sẽ hỏi thêm để biết rõ về chương trình đó rồi em trả lời chị. Chị ơi cho em gửi lời cám ơn đến cô Hồng, em thật cảm động vì tấm lòng của cô. Và cám ơn đến mọi độc giả, báo TTOL. Lượm".


Bà Hương nói, về thể lệ cuộc thi, BTC không bắt buộc phải đăng tên thật của tác giả, cũng có thể dùng bút danh. Trong nội dung bài viết của cô Lượm không thấy có vấn đề gì. Như vậy, về quy định với tác phẩm dự thi thì tác giả bài viết không làm sai. Tuy nhiên Thùy Dương đã mắc lỗi là tự nhận mình là nhân vật thật của bài viết. Cô ấy đã khóc rất nhiều và kể trơn tru mọi việc nên tất cả mọi người đều bị lừa. Chính bà Hương cũng mua quần áo và cho nhân vật này tiền để chi trả những ngày ở Hà Nội và trang trải phần nào cuộc sống. “Thương nhất là cậu sinh viên rút túi ra 2 triệu để cho cô gái này vì thương hoàn cảnh lúc tại trường quay S10” – Bà Hương nói.

Sau khi biết  sự việc trên, bà Hương cũng đã  khuyên cô gái này ra khai báo với cơ quan công an nơi cô đang sống. Kết luận sẽ là của cơ quan điều tra. Trần Thị Thùy Dương đã không chỉ xúc phạm tới tấm lòng nhân ái của độc giả mà còn xúc phạm tất cả các thành viên trong ban biên tập báo Tintuconline và Đài Truyền hình VN vì đã dành tình cảm, thời gian, công sức và vật chất cho cô ta. Hiện tại, Trần Thị Thùy Dương cũng đã viết thư xin lỗi độc giả của trang TTOL.

Cuộc thi Mối tình đầu của tôi bắt đầu được phát động từ 16/9/2010. Hiện tại, cuộc thi đã nhận  được trên 5000 bài dự thi và đã đăng tải trên Tintuconline hơn 500 bài. Ban sơ khảo sẽ chọn ra 100 bài vào chung khảo và dự kiến sẽ trao giải vào tháng ba này. “Sự việc của Lượm với câu chuyện bịa đặt kia sẽ không thể làm giảm đi giá trị nhân văn đích thực mà cuộc thi muốn hướng đến” – Bà Hương nói.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn