Trưởng ban Dân vận Trung ương: 'Cơ cấu cán bộ nữ tham gia cấp ủy cần đạt 15% trở lên'

Thời sựThứ Năm, 12/09/2019 20:38:00 +07:00

Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu các địa phương cần cơ cấu cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt từ 15% trở lên trong kỳ đại hội sắp tới.

Chiều 12/9, tại Thái Bình, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá một năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng của các tỉnh ủy, thành ủy khu vực đồng bằng sông Hồng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì hội nghị.

IMG_0517 copy

Hội nghị đánh giá một năm thực hiện Chỉ thị số 21 ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Trung ương, hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Bí thư, khu vực đồng bằng sông Hồng có khá nhiều thuận lợi, được cấp ủy các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể vào cuộc đồng bộ, phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ, tạo được những thay đổi tích cực nhất định trong công tác phụ nữ.

Thực trạng đội ngũ cán bộ nữ gắn với thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, so với tỷ lệ bình quân của cả nước, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy khu vực đồng bằng sông Hồng ở cấp tỉnh và cấp huyện đều cao hơn, riêng cấp xã thấp hơn, trong đó có những tỉnh vượt chỉ tiêu 15% ở cả 3 cấp, hoặc đạt khoảng 20% và trên 20% ở cấp huyện, xã.

Bên cạnh đó, với từng cấp và ở từng địa phương cụ thể, nhiều đơn vị chưa đạt chỉ tiêu 15% và thấp hơn so với mức bình quân của cả nước. Tại nhiều đơn vị không có nữ tham gia Ban Thường vụ, đặc biệt là cấp xã. Tỷ lệ bình quân nữ đại biểu HĐND ở cả 3 cấp của khu vực thấp hơn bình quân chung của cả nước.

IMG_0556 copy

 Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tham luận

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nêu kinh nghiệm thực tiễn công tác phát triển nguồn cán bộ phụ nữ ở Quảng Ninh cho thấy, khâu tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức nữ và khâu phát triển đảng viên mới là nữ có ý nghĩa quan trọng, lâu dài đối với công tác cán bộ nữ.

Đồng thời, cấp ủy các cấp cần rà soát, phát hiện nguồn để đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ sớm khoảng từ 25-35 tuổi và đặc biệt là phải chuẩn bị nguồn từ xa, từ sớm; tạo điều kiện tối đa cho công tác hội phụ nữ và quy hoạch cán bộ nữ.

IMG_0560 copy 3

Bà Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng phát biểu tham luận.

Trong khi đó, phát hiểu tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cho biết, thực tiễn ở Hải Phòng, càng lên cao thì tỷ lệ cán bộ nữ vào cấp ủy ngày càng giảm do công tác chuẩn bị nguồn cán bộ nữ còn hạn chế.

Bà Nghĩa lấy ví dụ, ở Hải Phòng có đơn vị cấp huyện cơ cấu ban chấp hành không có cán bộ nữ. Sau đó, Thường trực Thành ủy chỉ đạo phải cơ cấu nữ vào tham gia Ban chấp hành, tuy nhiên khi bầu, cán bộ nữ đó không trúng cử vì không được một phiếu nào.

Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, để có nguồn cán bộ nữ cơ cấu vào cấp ủy các cấp trực thuộc, Thành ủy Hải Phòng đã có chỉ đạo cấp ủy phải có phương án từ sớm để không bị hẫng, thiếu hụt nguồn cán bộ nữ.

“Không phải là không có nguồn cán bộ nữ mà là quan điểm, cách làm, phương pháp thực hiện của cấp ủy các cấp như thế nào mà thôi” – bà Nghĩa nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, bà Nghĩa cho rằng, độ tuổi nghỉ hưu của cán bộ nữ hiện nay cũng còn bất cập đối với sự phát triển chung của xã hội.

“Có đồng chí nữ giám đốc Sở 55 tuổi nhưng còn rất trẻ, rất năng động, sung sức và tâm huyết với công việc nhưng lại đến tuổi phải nghỉ hưu” – bà Nguyễn Thị Nghĩa nêu ví dụ.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao các tỉnh ủy, thành ủy trong khu vực đã có nhiều cố gắng thực hiện các biện pháp cụ thể để thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư và đạt được những kết quả nhất định trong công tác cán bộ nữ.

Trưởng ban Dân vận Trung ương khẳng định, đạt được những kết quả đó là vai trò của người đứng đầu và cấp ủy đảng, ở đâu quan tâm thì ở đó công tác cán bộ nữ đạt được đúng yêu cầu đặt ra.

IMG_0577 copy 4

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo.

Để thực hiện nhiệm vụ về công tác cán bộ nữ theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu các địa phương phải tập trung lãnh đạo quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, bảo đảm đạt, vượt chỉ tiêu cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên; tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ nữ trong quy hoạch, xây dựng chiến lược đào tạo cán bộ nữ gắn với quy hoạch cán bộ; chú trọng, sắp xếp, luân chuyển, bố trí cán bộ nữ giữ các chức vụ, nhất là cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy; cần phải tạo thêm nhiều cơ hội để phụ nữ được bình đẳng.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn