Trước vòng đàm phán mới, Trung Quốc miễn thuế quan với nhiều hàng hóa Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 11/09/2019 16:36:00 +07:00

Trung Quốc ngày 11/9 tuyên bố miễn thuế quan bổ sung 25% áp từ năm ngoái đối với nhiều mặt hàng Mỹ.

SCMP dẫn tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết dược phẩm và dầu nhờn là hai trong số những mặt hàng được miễn thuế quan nói trên. Đợt miễn thuế này áp dụng với tất cả 16 loại sản phẩm, từ thức ăn cho cá tới thuốc trừ sâu, có hiệu lực từ ngày 17/9/2019 đến 16/9/2020.

Thuế quan 25% này là đợt áp thuế quan đầu tiên của Trung Quốc nhằm trả đũa việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, được Bắc Kinh triển khai từ tháng 7 năm ngoái đối với 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

my-trung 4

Trước vòng đàm phán mới, Trung Quốc miễn thuế quan với nhiều hàng hóa Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu nhận đơn xin miễn thuế vào tháng 5, nhưng đây là lần đầu tiên họ tuyên bố những sản phẩm nào sẽ được loại trừ.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ công bố 6 vòng loại trừ thuế quan trừng phạt đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 12/2018.

Chứng khoán Trung Quốc và đồng nhân dân tệ giảm sau thông báo trên. Các vòng miễn trừ tiếp theo của Trung Quốc sẽ được công bố sau, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong thông báo.

Các nhà đàm phán hàng đầu Trung Quốc sẽ tới Washington để đàm phán trong vài tuần tới, trong khi các quan chức cấp thấp hơn tổ chức thảo luận trong tháng này.

Cả hai bên tăng thêm thuế đối với hàng hóa nhau trong cuộc leo thang mới nhất và Mỹ có kế hoạch bổ sung đợt áp thuế mới bắt đầu từ ngày 1/10. Cả hai quốc gia sẽ tiếp tục tăng thuế vào ngày 15/12 trừ khi có sự đột phá trong đàm phán.

Chiến lược áp thuế quan của Trung Quốc lên hàng hóa Mỹ nhằm mạnh vào các mặt hàng nông sản và chế tạo đến từ các tiểu bang giữ vai trò then chốt trong chiến thắng bầu cử 2016 của Tổng thống Trump. Đây được xem là cách làm nhằm mục đích gây suy giảm khả năng tái cử của ông Trump trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

Dù miễn thuế trả đũa đối với nhiều hàng hóa Mỹ, khó có chuyện Trung Quốc sẽ rút lại thuế áp lên những mặt hàng quan trọng như đậu tương hay ôtô của đối phương.

Từ ngày 2/9 đến ngày 18/10, Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ tiếp nhận đơn đề nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu xin miễn thuế quan đối với các mặt hàng Mỹ trong danh sách áp thuế 60 tỷ USD. Tiếp đó, cơ quan này dự kiến sẽ tiến hành một đợt rà soát miễn thuế đối với các sản phẩm kế hoạch áp thuế quan thứ ba, nhưng chưa đưa ra một mốc thời gian cụ thể.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn